Đừng ảo tưởng làm giàu bằng "tiền số"!

Thứ Năm, 03/03/2022 10:13

|

(CATP) Trong thời đại số, xu hướng là một cơn sóng dữ có thể quét qua rất nhiều lĩnh vực. Còn với xu hướng đầu tư trong thời đại kinh tế số, con nước lớn làm choáng ngợp những nhà đầu tư chưa thạo, có thể cuốn trôi... tài khoản của người tham gia chỉ trong nháy mắt.

Làm giàu đâu dễ

Đầu tư "tiền số" không chỉ đơn giản như đầu tư bất động sản, ở đó đa phần các nhà đầu tư mua đất rồi chờ thời gian lên giá, bán kiếm lời. Ngoài sử dụng tiền bạc, đầu tư "tiền số" còn đòi hỏi chúng ta tập trung công sức, chất xám để kiến tạo các giá trị cho thị trường.

Ưu điểm của đầu tư tiền số là sử dụng công nghệ để tạo đòn bẩy mở rộng thị trường khắp thế giới một cách nhanh chóng, không bị giới hạn bởi các rào cản địa lý... Khi sản phẩm "tiền số" đã sống trong nhịp thở thị trường, làm việc với đối tác là những tập đoàn Top 1 như Binance, chủ sở hữu của sản phẩm "tiền số" đó sẽ nắm được hướng đi của dòng tiền, số lượng người dùng gia tăng nhanh và từ đây sẽ thu được siêu lợi nhuận từ sản phẩm này.

Tuy nhiên, đây là một thị trường mới, sản phẩm "tiền số" có chất lượng tốt chưa nhiều. Nếu đối với những nhà đầu tư mới, vào thị trường vì thấy đây là mảng tăng trưởng nóng thì rủi ro của họ có thể đến từ rất nhiều lý do. Trong đó, thiếu kiến thức là vấn đề lớn nhất, họ không biết đâu là sản phẩm "tiền số" có chất lượng trong số hàng trăm sản phẩm "tiền số" đang có, dễ khiến họ trở thành mục tiêu của các tổ chức, dự án không uy tín, scam (lừa đảo)... Mặt khác, khi không hiểu rõ, họ cũng không biết bảo toàn vốn hoặc đưa ra các quyết định đầu tư bất hợp lý, dễ bị "lùa gà”, càng cố đầu tư lại càng lỗ.

Nhiều vụ lừa đảo gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng

Chưa kể, nhiều nhà đầu tư ngộ nhận chơi "tiền số" kiếm tiền nhanh và dễ. Ai cũng cho rằng mình sẽ lời to ngay lập tức nên mạnh tay vay mượn, gom tiền và kết quả là thua lỗ lớn. Không một thị trường đầu tư tài chính nào giúp bạn thành tỷ phú trong ngày một ngày hai, trừ một số trường hợp cực kỳ may mắn.

Bên cạnh đó, yếu tố may rủi chỉ đúng khi đầu tư mà thiếu kiến thức hoặc tham gia các dự án không chất lượng. Và tất nhiên, những lúc như vậy phần rủi chắc chắn sẽ nhiều hơn. Đây là thị trường kiếm tiền bằng kiến thức, sự đóng góp cho các dự án (testnet, tham gia event...), nhà đầu tư càng chăm chỉ, nỗ lực thì độ hiểu sâu về thị trường sẽ càng tăng, đi kèm với những cơ hội vàng.

Đầu tư "tiền số" không phải là đầu tư ngắn hạn, kiếm lời chớp nhoáng. Sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu thế giới, các tổ chức tài chính khổng lồ là minh chứng cho tương lai của "tiền số". Thị trường "tiền số" còn quá mới mẻ so với các lĩnh vực khác nên chắc chắn sẽ có nhiều "rác", nhiều thành phần, tổ chức đa cấp lừa đảo đã lợi dụng để tạo nên các dự án tiền điện tử, GameFi... lừa gạt , "lùa gà”, "úp sọt" nhà đầu tư tại Việt Nam.

Cần hiểu rằng "tiền số" là đồng tiền được phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ "kỹ thuật số", chứ không phải "ảo". Khi dùng từ "ảo" thì chính chúng ta đã tự gieo vào đầu nhau những giá trị sai lệch rồi. Hoàn toàn có thể áp dụng các "kỹ thuật số" vào việc phân tích một dự án mà bạn muốn đầu tư: "Dự án đó có làm đúng những điều họ cam kết không? Sản phẩm làm ra có được số đông người dùng chấp nhận không? Tầm nhìn của họ là gì?".

Dựa vào kiến thức "kỹ thuật số", nhà đầu tư sẽ phân tích số liệu chính xác, có định lượng, không định đính, không chạy theo đám đông để bị sập bẫy thị trường. Tất cả các đồng tiền "kỹ thuật số" điều phải có những yếu tố kỹ thuật đánh giá về công nghệ và quy mô thị trường áp dụng. Nếu quy mô thị trường áp dụng quá nhỏ, số lượng người dùng quá nhỏ vì không tạo được giá trị thật sự thì chắc chắn đồng tiền kỹ thuật số đó sẽ không tồn tại.

Một số loại tiền điện tử phổ biến

Tiền mất tật mang

Cuối tháng 12-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Minh Tuấn (36 tuổi, trú tại huyện Nhà Bè) về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Đối tượng này đã cấu kết với một số đối tượng khác thông qua sàn giao dịch tiền ảo Bioption để chiếm đoạt tiền của hàng trăm người ở nhiều tỉnh, thành phố khi lôi kéo họ vào các phi vụ đầu tư tiền số trên sàn tiền ảo này.

Thủ đoạn của các đối tượng là lôi kéo nhiều người làm đại lý theo từng cấp, cùng phát triển hệ thống, đọc lệnh giao dịch trên sàn Bioption cho các nhà đầu tư rồi chia tỷ lệ phần trăm hoa hồng theo dạng đa cấp. Nhóm này còn đưa ra các gói bảo hiểm trên sàn và khẳng định khi đổ tiền vào đây lợi nhuận rất cao, cùng lắm là hòa chứ không lỗ. Tháng 9-2021, nhóm trên khóa sàn khiến nhà đầu tư không thể đăng nhập giao dịch, rút tiền. Hơn 150 người tố cáo Tuấn và đồng bọn chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng.

Tháng 12-2021, Công an thị xã Duy Tiên (Hà Nam) phối hợp Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) bắt giữ Ninh Ðắc Huân (30 tuổi, trú phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Huân là người quản trị, điều hành sàn tiền ảo TcbTrade và quản trị 8 sàn giao dịch điện tử khác. Cơ quan công an xác định có hàng nghìn nhà đầu tư bị lừa với tổng số tiền là hơn 55 tỷ đồng.

Theo Công văn số 5747/NHNN-PC ngày 21-7-2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi Văn phòng Chính phủ thì tiền số, tiền ảo không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm. Chế tài xử lý hành vi này đã được quy định tại Nghị định 96/2014/NÐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng và Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về việc đầu tư vào tiền ảo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cảnh báo nhiều lần việc đầu tư này tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư. Theo các quy định thì hoạt động đầu tư tiền ảo không được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu bị lừa đảo, các nhà đầu tư vẫn có thể làm đơn tố giác lên cơ quan công an để làm rõ hành vi của những đối tượng, xử lý theo quy định pháp luật và yêu cầu buộc các đối tượng trả lại tiền đã chiếm đoạt. Ðây cũng là cách để cảnh tỉnh những người đang có ý định đầu tư vào hình thức chứa đựng rất nhiều rủi ro này.

Theo một cán bộ Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, mặc dù nhiều đường dây lừa đảo thông qua các sàn giao dịch tiền ảo đã bị lực lượng công an liên tiếp đánh sập, tuy nhiên, tình hình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Cục cũng đã phát đi những cảnh báo về hoạt động của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO) trên không gian mạng có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia.

Các đối tượng thường có cách quảng bá cho sản phẩm của mình khiến nhà đầu tư lầm tưởng các sàn đã được cấp phép tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động ở nước ta không thuộc đối tượng được xem xét, cấp phép. Bên cạnh đó, các đồng tiền ảo do các đối tượng tạo ra cũng không được cấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang