Bà trùm Mười Tường điều hành đường dây buôn lậu vàng, USD ra sao?

Kỳ 2: Một ngày vận chuyển lậu 10 triệu USD, 200 kg vàng

Thứ Tư, 02/03/2022 09:00  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Các bị can trong đường dây buôn lậu khai nhận, việc vận chuyển vàng, USD diễn ra thường xuyên, ngày từ 1 – 4 chuyến. Vàng vận chuyển ít nhất là 4kg, nhiều nhất là 200kg; USD vận chuyển sang Campuchia từ vài trăm ngàn đến hơn 10 triệu USD.

Chủ tiệm vàng vay 3,2 triệu USD mua vàng lậu

Bị can Trần Thị Thảo Trang (chủ tiệm vàng Thảo Kim Thành, ở TPHCM) khai nhận: Ngày 29-10-2020, Trang vay của Tạ Thị Thu Nga (chủ tiệm vàng Dương Toàn ở Hải Phòng) 3.200.000 USD. Sau khi nhận tiền xong, Nga điện thoại liên hệ Trương Thái Nguyên (chủ tiệm vàng Trương Hưng) đặt mua 31kg vàng, số USD còn dư Trang bán cho Nguyên để hưởng lời chênh lệch.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 30-10-2020, Trang giao cho Nguyễn Hồng Cam và Trương Văn Báo (nhân viên của Trang) mỗi người giữ 1.600.000 USD, phân công Cam đi xe taxi, Bảo cùng Đoàn Linh Phước và Trần Thanh Liêm đi xe ôtô BS: 51H-158.67 của Trang mang USD xuống Châu Đốc giao cho Nguyên rồi chờ nhận vàng lậu mang về TPHCM cho Trang.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, Nguyên cho biết không có vàng nên Cam, Báo, Liêm, Phước về TPHCM. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Nguyên cho Trang biết vàng đặt mua đã bị Công an An Giang bắt. “Nếu không bị bắt thì 31 kg vàng đặt mua sẽ giữ lại 6kg để gia công, còn 25kg sẽ bán nguyên ký, nguyên thỏi hoặc phân kim, gia công thành phẩm bán lại cho các tiệm vàng: Tuấn Kiệt, Kim Loan Tuấn, Thanh Danh, Kim Mai, Mỹ Dung ở chợ Hòa Bình (quận 5); tiệm vàng Uyên Bình, Trang Nụ (quận 6)…”, bị can Trang khai nhận.

Các chủ tiệm vàng bị khởi tố.

Còn bị can Trương Thái Nguyên khai nhận: Việc nhận 3,2 triệu USD từ Cam và Báo để đặt mua 31kg vàng, sau đó đưa số USD này cho đường dây vận chuyển của Mười Tường để mang sang Campuchia cho ông Tuốt (người Campuchia). Số vàng bị bắt ngày 30-10-2020 là của Trang đặt mua của các tiệm vàng ở Campuchia, rồi thông qua ông Tuốt và đường dây vận chuyển của Hạnh để vận chuyển về Việt Nam giao cho Nguyên. Sau đó, Nguyên sẽ giao cho Trang.

Ngoài ra Nguyên còn khai nhận, từ năm 2018 đến tháng 10-2020, Nguyên thường xuyên nhận USD của Trang giao cho đường dây vận chuyển của Mười Tường để mang sang Campuchia giao cho ông Tuốt, nhận vàng mang về Việt Nam giao cho Nguyên. Trong số vàng đem về, có khi có một phần là vàng của Nguyên mua để tiêu thụ tại địa phương.

Để đối phó với cơ quan chức năng, Nguyên cho nhân viên tiệm vàng Trương Hưng là Trạng Thái Tây Đông hoặc Báo (nhân viên của Trang) sử dụng máy khò vàng trong tiệm vàng Trương Hưng xóa chữ tiếng nước ngoài trên các thỏi vàng trước khi mang về TPHCM cho Trang. Ký hiệu để giao dịch USD, vàng của tiệm vàng Trương Hưng là “Vh”.

Lực lượng chức năng khám xét tiệm vàng Thảo Kim Thành của bị can Trần Thị Thảo Trang

Còn Dương Công Cường, khai nhận: Khoảng giữa năm 2018, thông qua sự giới thiệu của Hạnh thì quen biết Tuốt - là đầu nậu buôn bán vàng bên Campuchia. Do đó, Cường liên hệ với Tuốt để mua vàng lậu rồi thông qua đường dây vận chuyển của Hạnh để mang về Việt Nam bán kiểm lời. Giữa Tuốt và Cường thỏa thuận ký hiệu quy ước khi vận chuyển USD, vàng qua biên giới Việt Nam – Campuchia là “Kk”.

Ngày 30-10-2020, Cường có mua của Tuốt 2kg vàng và đưa cho đường dây vận chuyển của Hạnh mang về Việt Nam. Tuy nhiên, đang trên đường vận chuyển thì bị Công an bắt nên Cường không có vàng để bán.

Về 1.271.193 USD bị Cơ quan CSĐT thu giữ, Cường khai trong đó có 600.000 USD do ông Tuốt cho người lạ mặt mang sang giao ở khu vực cầu Cồn Tiên. Mục đích để Tuốt kêu mang đi giao cho ai thì Cường sẽ đi giao cho người đó (mỗi 100.000 USD mang đi được hưởng 1 triệu đồng), số còn lại là của gia đình Cường tích lũy, tuy nhiên không chứng minh được nguồn gốc.

Bà trùm chia chác ra sao với chủ tiệm vàng?

Là một trong những “tay chân” thân cận và được giao nhiệm vụ kiểm đếm USD, vàng từ Mười Tường, Mai Thị Ngọc Phấn, khai nhận: Năm 2017, Hạnh là người câu móc Phấn tham gia vận chuyển USD sang Campuchia, mua vàng lậu mang về Việt Nam giao cho 4 tiệm vàng và 1 cá nhân ở chợ Châu Đốc, gồm: tiệm vàng Vân An (ký hiệu: số 9), Trương Hưng (ký hiệu: Vh), Trường Liêm (ký hiệu: Vl), Kim Ngọc Mai (ký hiệu: số 2) và Trịnh Kim Ba (ký hiệu: Kk).

Khi mang USD, vàng về nhà Hạnh thì Phấn, Lộc, Vân luân phiên kiểm đếm số lượng. Kiểm đếm xong dù có Phấn kiểm đếm hay không thì Lộc vẫn nhắn tin thông báo số lượng cho Phấn và Hạnh biết để Phấn đi nhận tiền công vận chuyển, Hạnh nắm số lượng giao dịch hàng ngày.

“Tiền công vận chuyển sang Campuchia mỗi 100.000 USD là 70 USD (riêng tiệm vàng Trương Liêm 50 USD), mỗi ký vàng là 15 USD (riêng Trương Liêm 12 USD), tiền Việt Nam mỗi gói là 400 ngàn đồng. Việc vận chuyển vàng, USD diễn ra thường xuyên, ngày ít nhất 1 chuyển, nhiều nhất 4 chuyến. Mỗi ngày ít nhất 4kg, nhiều nhất 200kg vàng; số tiền USD vận chuyển sang Campuchia từ vài trăm ngàn đến hơn 10 triệu USD.

Ngày 30-10-2020, khi vận chuyển USD, vàng của các tiệm vàng qua biên giới Việt Nam - Campuchia, Lộc nhắn tin cho tôi biết số lượng để đi nhận tiền công, nhưng do vàng lậu đang vận chuyển về thì bị bắt nên chưa đi đến các tiệm vàng nhận tiền công được”, bị can Phấn khai nhận với cán bộ điều tra.

Số USD tang vật bị tạm giữ.

Bị can Lê Thị Bạch Vân, khai nhận: Khoảng tháng 6-2020, Hạnh câu móc Vân tham gia vận chuyển USD, vàng từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại. Đối tượng được phân công, giao nhiệm vụ là sau khi Lộc nhận tiền từ các tiệm vàng ở Châu Đốc thì cùng Lộc, Phấn, Nguyễn Phạm Khắc Tưởng (Chì) kiểm đếm số lượng báo cho Lộc để Lộc nhắn tin cho Hạnh biết.

Sau đó, Lộc tổ chức cho Vân và các đối tượng như: Phấn, Chì, Phước, Trung, Lê, Hải mang tiền đến các điểm tập kết để Minh điều khiển vỏ lãi (mùa khô đi bằng đường bộ) sang Campuchia mua vàng lậu mang về lại các điểm tập kết giao lại cho những người mang đi trước đó, chở vàng về nhà Hạnh để Lộc, Phấn, Vân kiểm đểm số lượng, phân loại vàng theo ký hiệu để giao cho các tiệm vàng.

Vào ngày 30-10-2020, khi Lộc, Trung, Hải mang tiền từ các tiệm vàng ở Châu Đốc về nhà Hạnh, sau khi đã kiểm đếm, Vân mang 1 bọc tiền chở lên phủ thờ của gia đình Hạnh giao cho Lộc, Minh đưa xuống vỏ tắc ráng chở sang Campuchia, rồi quay lại nhà Hạnh. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Hạnh điện chỉ đạo Vân bỏ trốn cùng mình. Ngoài ra, Vân khai vào ngày 29-9-2021, người này cùng Lộc, Phước mang hơn 10 bọc nilon bên trong chứa USD chở trên xe ôtô 7 chỗ đến bến sông cặp Trường Tiểu học C Đa Phước để đưa xuống vỏ tắc ráng cho Minh và Lộc mang sang Campuchia.

Được xác định là người giúp sức tích cực cho Mười Tường, bị can Phạm Tấn Lộc, khai nhận: Được Mười Tường nhận làm thuê vào khoảng giữa năm 2018, giao nhiệm vụ chạy xe bồn chở xăng từ Cần Thơ về cây xăng Hạnh Phát (xã Đa Phước) của Hạnh. Được khoảng 8 tháng thì chuyển sang chạy xe ôtô riêng cho Hạnh.

Khoảng tháng 8-2020, Hạnh gặp trực tiếp Lộc giao nhiệm vụ vận chuyển USD sang Campuchia và mang vàng về Việt Nam. Hàng ngày, Lộc có nhiệm vụ nhận USD từ các tiệm vàng mang về nhà Hạnh kiểm đếm, tổ chức mang sang Campuchia, nhận vàng mang về nhà Hạnh kiểm đếm trước đi giao cho các tiệm vàng.

Theo kết luận điều tra, vật chứng thu giữ tại hiện trường vụ án xác định: Tiệm vàng Trương Hưng có 2 khối vàng với tổng trọng lượng 13kg (trị giá hơn 18,3 tỷ đồng); tiệm vàng Vân An có 6 khối vàng với tổng trọng lượng 34kg (trị giá gần 48 tỷ đồng); cá nhân Dương Công Cường có 1 khối vàng, trong lượng 1kg (hơn 1,4 tỷ đồng); còn lại 1 khối vàng có trọng lượng khoảng 3kg không có ký hiệu nên không xác định được của ai. Ngoài ra khám xét tiệm vàng Trương Hưng tạm giữ 233 lượng vàng và gần 700 triệu đồng; tạm giữ 751 lượng vàng tại tiệm vàng Trương Liêm; tạm giữ trên 1,2 triệu USD và 26 lượng vàng tại chỗ ở của Trịnh Kim Ba…

(Còn tiếp...) 

Kỳ 1: Đường dây buôn lậu “hàng đặc biệt” quy mô lớn, tổ chức chặt chẽ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang