Công an TPHCM quyết liệt xoá sổ nạn “bão đêm" trên đường phố

Thứ Ba, 22/02/2022 15:57  | Đức Nam

|

(CATP) Những ngày vừa qua, Công an TPHCM (CATP) liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ thanh thiếu niên (TTN) sử dụng xe "độ”, thay đổi kết cấu máy để di chuyển thành hàng, đua xe, đánh võng trên đường. Có thời điểm, cảnh sát giao thông (CSGT) liên tiếp ghi nhận, xử lý 2 đoàn "bão" khủng chỉ trong vòng 1 ngày. Nhóm "quái xế" có tuổi đời còn trẻ này đã bí mật liên kết thành nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội, ngang nhiên rủ nhau đi gây rối, thách thức dư luận.

"Quái xế" rớt "nài"

Khuya 18 rạng sáng 19-2, đường Nguyễn Hữu Trí, đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM vắng lặng trong sương mù tĩnh mịch. Thế nhưng, sự xuất hiện của các cậu nhóc tuổi choai choai cùng những chiếc xe "độ” khiến cả con đường phải bàng hoàng tỉnh giấc.

Dẫn đầu đoàn "xế độ” là chiếc môtô hiệu Exciter 150 phân khối, được chủ xe "độ” lại với hình thù quái dị kèm chiếc ống xả dựng thẳng đứng lên trời. Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, tay "nài" này còn ngang nhiên sử dụng chiếc khẩu trang che kín biển số.

Nhận thấy các "chiến hữu" đã tề tựu đông đủ, một xe "cọp" (ám chỉ những chiếc được "độ” hết nấc) nhanh chóng thoát khỏi đám đông. Chiếc xe được tháo gần như toàn bộ chi tiết bảo vệ, chỉ còn trơ lại mỗi phần khung liên tục được vặn ga, bốc đầu, người và xe cứ thế lao vun vút trong màn đêm.

Đúng 3 giờ, đội hình những chiếc "xế độ” bắt đầu vào vị trí. Lần lượt từ 4 - 5 chiếc xe xếp thành hàng ngang, sau hiệu lệnh của "trọng tài", các đối tượng nhanh chóng đá số, kéo ga đua tốc độ. Tuy nhiên, cuộc vui chóng tàn bởi sự xuất hiện của những chiếc "bồ câu" trắng. Nghe thấy tiếng còi hụ của CSGT và trinh sát hình sự, các "quái xế" hoảng hốt bỏ chạy thoát thân, chẳng khác gì cảnh ong vỡ tổ.

Các đối tượng tổ chức "bão đêm" trên đường Nguyễn Hữu Trí rạng sáng 19-2

Tuy vậy, chính sự hiệp đồng ăn ý của các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Tổ Phòng chống đua xe, Trạm CSGT Tân Túc (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP) phối hợp cùng đơn vị nghiệp vụ của CA huyện Bình Chánh đã nhanh chóng bắt tại trận các đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng tạm giữ 18 đối tượng (17 nam, 1 nữ) cùng nhiều phương tiện có dấu hiệu thay đổi kết cấu. Tất cả được đưa về trụ sở CA để làm việc.

Chia sẻ với phóng viên Báo CATP, đại diện Ban chỉ huy Trạm CSGT Tân Túc cho biết, tối 18-2 qua thông tin trinh sát được biết rạng sáng 19-2 có khoảng 100 TTN tụ tập gây rối trên đường Nguyễn Hữu Trí, vì thế Ban chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP đã nhanh chóng chỉ đạo, yêu cầu các lực lượng sẵn sàng kế hoạch ứng phó.

Tại trụ sở, nhiều "quái xế" cố tình đưa ra các lý do bao biện cho hành vi sai trái. Lương Trấn Nguyên (ngụ Q6) cho biết, đây là lần thứ 3 bị bắt, tạm giữ phương tiện vì hành vi tụ tập, so kè xe... Khi được hỏi vì sao liên tục vi phạm pháp luật, Nguyên thờ ơ: "Tại em mê tốc độ quá nên mới mang xe ra chơi với các bạn thôi" - câu trả lời khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Sẵn sàng chống "bão"

Trước đoàn "bão đêm" này, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua (tính từ ngày 29-1 đến 6-2-2022), Phòng CSGT đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 đoàn đi "bão" do các "quái xế" tổ chức trong chiều 29 Tết tại TP.Thủ Đức và chiều mùng 1 Tết ở Q7.

Cụ thể, khoảng hơn 14 giờ 25 ngày 31-1 (chiều 29 Tết) tại giao lộ Phạm Văn Đồng - đường 20 (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức), Tổ CSGT thuộc Đội CSGT Hàng Xanh phát hiện 8 xe máy có dấu hiệu thay đổi kết cấu, tụ tập đi thành đoàn gây náo loạn phố phường. Lập tức các anh phối hợp với CAP nhanh chóng truy đuổi, bắt giữ được 8 đối tượng, phạt vi phạm hành chính, tạm giữ 5 môtô.

Các thanh thiếu niên bị CSGT đưa về trụ sở

Tiếp đến, khoảng 1 giờ 35 chiều mùng 1 Tết, tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh (Q7), tổ tuần tra của Đội CSGT Nam Sài Gòn phối hợp cùng Tổ chuyên trách phòng chống đua xe - Phòng CSGT kịp thời phát hiện nhóm khoảng 30 môtô tụ tập trong khu vực. Kế hoạch "bão" của các "quái xế" chưa diễn ra đã lập tức bị CSGT chặn đứng. Lực lượng phối hợp đã kịp thời bắt giữ 3 đối tượng điều khiển 3 môtô, bàn giao CAP.Tân Thuận Tây, Q7 xử lý theo quy định.

Từ đầu năm 2022, Ban Giám đốc CATP liên tục yêu cầu các Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện tăng cường ra quân, xử lý triệt để tình trạng TTN tụ tập, đua xe trái phép trên đường. Riêng Phòng CSGT đã thành lập tổ công tác chuyên trách nhiệm vụ phòng chống tệ nạn đua xe trái phép, luôn trong tình trạng sẵn sàng 24/24 giờ, khi nhận được thông tin xuất hiện tình trạng TTN tụ tập gây rối trên đường, các anh sẽ nhanh chóng có mặt để xử lý.

Còn tại CA TP.Thủ Đức và 21 quận huyện, bên cạnh Đội CSGT trật tự, các Tổ công tác 363 sẽ liên tục thay phiên tuần tra, nắm thông tin từ CA phường và các lực lượng hỗ trợ khác để sẵn sàng kế hoạch xử lý nếu phát hiện "bão đêm".

Tại CATP.Thủ Đức, chiều 16-2 đơn vị nhận thông tin có hàng chục TTN định tổ chức "bão đêm" trên địa bàn, lập tức các tổ công tác mặc thường phục nhanh chóng xuất kích. Tại trung tâm chỉ huy, thông tin này cũng được thông báo kịp thời tới các đơn vị bạn (có tuyến đường phụ trách nằm giáp ranh) để sẵn sàng lên kế hoạch ứng phó. Đến 13 giờ cùng ngày, từ phía khu vực Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) lác đác xuất hiện một số "xế độ”. Do đã hiệp đồng từ trước, các đối tượng lập tức bị lực lượng chức năng ngăn chặn.

"Trong công tác đấu tranh với các đối tượng đua xe trái phép, bên cạnh sự quyết tâm của CBCS thì việc các đơn vị trong tình trạng sẵn sàng, có kế hoạch hiệp đồng phối hợp cùng nhau sẽ giúp công tác xử lý luôn trong thế chủ động, đạt hiệu quả cao" – một cán bộ Phòng CSGT cho biết.

Báo động tình trạng học sinh sử dụng xe phân khối lớn

Quá trình lập biên bản xử lý các đối tượng tham gia đua xe trái phép vào rạng sáng 19-2, lực lượng chức năng phát hiện đa phần đều có tuổi đời còn khá trẻ, thậm chí có trường hợp tham gia đua xe khi vẫn còn là học sinh (HS) phổ thông và trung học cơ sở.

Một thiếu niên trong nhóm đua xe cho biết, chiếc xe em sở hữu không có giấy tờ, em mua lại trên mạng giá 3 triệu đồng, sau đó "độ”, chế" rồi tham gia các cuộc đua nguy hiểm. Với trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi bị bắt giữ vào rạng sáng 19-2, CSGT sẽ yêu cầu phụ huynh lên làm việc và cho bảo lãnh, yêu cầu gia đình viết cam kết không để số thiếu niên này tiếp tục điều khiển xe trên 50 phân khối.

Số phương tiện vi phạm được bàn giao cho Công an huyện Bình Chánh tiếp tục xử lý theo quy định

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CATP tại các điểm trường ở TPHCM, cứ vào giờ tan lớp lại có nhiều HS điều khiển các xe máy trên 50 phân khối, thậm chí có em còn dùng xe "độ” đi học.

Theo một cán bộ thuộc Đội CSGT TP.Thủ Đức, hàng năm đều tổ chức các buổi sinh hoạt về Luật Giao thông đường bộ cho các em trong trường song song với các kế hoạch xử lý vi phạm. Trên thực tế đã xuất hiện tình trạng CSGT phát hiện các HS điều khiển phương tiện phân khối lớn, chở ba, không đội nón bảo hiểm... bị lập biên bản thì bị phụ huynh tìm đến gây khó dễ với cán bộ xử lý.

"Bên cạnh nhiệm vụ chuyên trách của CA, rất mong gia đình và nhà trường phối hợp, góp phần định hướng các em tuân thủ pháp luật, đặc biệt là các quy định của Luật Giao thông đường bộ..." - cán bộ CSGT này chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang