Kỷ niệm 25 năm thành lập Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (12/3/1997 - 12/3/2022): Những chiến sĩ quả cảm giữa thời bình

Bài 1: Lời tuyên thệ dưới lá cờ Tổ quốc

Thứ Ba, 08/03/2022 10:30  | Thanh Hoà

|

(CATP) Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, trước tình hình phức tạp của loại tội phạm mới: tội phạm ma túy (TPMT), Bộ Công an (CA) đã quyết định thành lập một hệ thống tổ chức chuyên sâu với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có chất lượng, đủ sức ngăn chặn loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm này.

Đây chính là lực lượng đầu tiên ra "Lời tuyên thệ dưới Cờ Tổ quốc" xuất phát từ đặc thù cuộc chiến chống tội phạm ma túy vô cùng nguy hiểm, cam go, ác liệt. Đây cũng là lực lượng chịu nhiều tổn thất nhất giữa thời bình với hàng chục cán bộ chiến sĩ (CBCS) hy sinh, hơn 700 CBCS bị thương, bị phơi nhiễm HIV do sự chống trả của TPMT.

Lực lượng chiến đấu "đặc biệt tinh nhuệ"

Những năm cuối của thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, do chịu tác động và ảnh hưởng trực tiếp của tệ nạn và TPMT quốc tế, Việt Nam lại rất gần các trung tâm sản xuất ma túy của thế giới như "Tam giác vàng", "Trăng lưỡi liềm vàng" nên tệ nạn và TPMT ở Việt Nam cũng có xu hướng gia tăng. Tội phạm về ma túy hoạt động ở tất cả 61 tỉnh, thành phố trong cả nước, tập trung ở các thành phố, thị xã, địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Sơn La, Lai Châu, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Các băng đảng ma túy ở các nước cấu kết chặt chẽ với nhau hình thành các tổ chức, đường dây để sản xuất, mua bán, vận chuyển và tiêu thụ, vì vậy hoạt động của TPMT đã mang đậm tính quốc tế. Việc các băng nhóm TPMT câu kết với một số phần tử thoái hóa, biến chất trong các cơ quan Nhà nước hoặc ở các cấp chính quyền nhằm tạo dựng vây cánh, tận dụng sự giúp đỡ, che chắn, tạo điều kiện lôi kéo vào hoạt động phạm tội.

Tội phạm và tệ nạn ma túy thật sự trở thành nỗi lo của mỗi gia đình, toàn xã hội, là nguy cơ đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước và sự trường tồn của dân tộc. Đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn và TPMT trở thành nhiệm vụ cấp bách và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Lễ tuyên thệ của các cán bộ, chiến sĩ mới về nhận công tác tại Cục CSĐT tội phạm về ma túy trước Tượng đài Bác Hồ tại Học viện Cảnh sát nhân dân

Tình hình phát triển phức tạp của các loại TPMT đòi hỏi phải có một hệ thống tổ chức chuyên sâu và đội ngũ CBCS có chất lượng, đảm bảo cho cuộc đấu tranh chống ma túy đạt hiệu quả cao, phù hợp với xu hướng của CA và cảnh sát các nước, đủ sức ngăn chặn sự phát triển của loại tội phạm nguy hiểm này.

Trong bối cảnh đó, ngày 12-3-1997, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ CA) ban hành Quyết định số 192/QĐ-BNV-X13 thành lập Cục Cảnh sát phòng, chống TPMT (C17) trực thuộc Tổng cục Cảnh sát.

Buổi đầu thành lập, Cục chỉ vỏn vẹn 38 CBCS được biên chế ở 3 Phòng nghiệp vụ, triển khai thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy toàn quốc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm về ma túy; trực tiếp điều tra những vụ án lớn, đặc biệt phức tạp về TPMT; là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác tổ chức, phối hợp lực lượng tuyên truyền, vận động, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm về ma túy, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Xuất phát từ đặc thù cuộc chiến chống TPMT vô cùng nguy hiểm, cam go, ác liệt, ngày 15-7-1997, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (nay là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, C04) đã tổ chức lễ tuyên thệ trước Đảng, trước Chính phủ và nhân dân, thề kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với TPMT vì lợi ích quốc gia; bình yên của nhân dân và danh dự của lực lượng CAND. Có thể nói, đây là lực lượng đầu tiên ra "Lời tuyên thệ dưới Cờ Tổ quốc", khẳng định lực lượng chiến đấu phải "đặc biệt tinh nhuệ", trong đó trinh sát làm nhiệm vụ phải là những người có bản lĩnh vững vàng, gan dạ, tinh thông nghiệp vụ.

Căn cứ tình hình hoạt động của TPMT ở các địa phương, cuối năm 2005, hệ thống tổ chức của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy cơ bản được hoàn thiện ở cả 3 cấp, từ Bộ tới CA các quận, huyện, thị xã. Đây là đội ngũ cán bộ nòng cốt được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, TPMT nói riêng, có phẩm chất đạo đức tốt, hăng say với công việc.

Nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy phải phấn đấu vươn lên không ngừng về mọi mặt, đủ sức làm nòng cốt, chủ công cùng các lực lượng khác ngăn chặn có hiệu quả, từng bước đẩy lùi tình hình phức tạp, tiến tới loại bỏ tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Bắt giữ đối tượng Nguyễn Quốc Hùng cùng tang vật 490 bánh heroin giấu trong các bình gas công nghiệp

Triệt phá hàng trăm ngàn vụ, góp phần chặn ma túy vào Việt Nam

Từ năm 1997 đến năm 2021, lực lượng chức năng đã bắt 290.857 vụ; 464.679 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 81,6 tấn heroin; 15,7 tấn + 9,1 triệu viên (khoảng 6 tấn) ma túy tổng hợp; 81,3 tấn cần sa; 5,8 tấn thuốc phiện, cùng hàng chục tấn các loại ma túy khác (cỏ Mỹ, lá Khát, cocain...); thu hàng ngàn súng quân dụng, đạn, lựu đạn cùng tải sản có giá trị hàng ngàn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Trong đó, lực lượng CA bắt giữ, xử lý khoảng 90% số vụ việc; triệt phá, bắt hàng trăm đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia và liên quan quốc tế, góp phần ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trước thực trạng TPMT diễn biến ngày càng phức tạp, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã thực hiện có hiệu quả vai trò nòng cốt tham mưu với Đảng, Chính phủ, Bộ CA, cấp ủy, UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy. Cục CSĐT tội phạm về ma túy cũng tham mưu với Bộ CA báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua nhiều đạo luật quan trọng.

Trong đó, tham mưu ban hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy (có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2022); Chương Các tội phạm về ma túy của Bộ luật Hình sự; Danh mục các chất ma túy và tiền chất... Đây là các văn bản pháp lý quan trọng, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các lực lượng chức năng và toàn xã hội làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần kiềm chế và kiểm soát tình hình, nâng cao hiệu quả điều tra, xử lý tội phạm về ma túy. Đến nay, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã ký trên 30 quy chế, kế hoạch phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành.

Trong công tác hợp tác quốc tế, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy chú trọng đẩy mạnh và thực hiện tốt chủ trương mở rộng công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế với các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế trong phòng, chống ma túy trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Qua đó, góp phần kiềm chế, chủ động ngăn chặn từ xa nguồn ma túy từ nước ngoài thẩm lậu vào trong nước và nâng cao vị thế, hình ảnh của lực lượng Cảnh sát Việt Nam trên trường quốc tế...

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an:

Ngay từ ngày đầu thành lập, tuyên thệ trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã khắc phục khó khăn, gian khổ, bất chấp hiểm nguy, âm thầm làm nhiệm vụ, thề chiến đấu không khoan nhượng với TPMT, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Qua 25 năm, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt; chủ động tham mưu với Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ CA đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ nhiều chủ trương, giải pháp chiến lược trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài lực lượng CA đấu tranh triệt phá thành công hàng nghìn vụ án, chuyên án, thu giữ khối lượng lớn các chất ma túy, từng bước ngăn chặn và kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Thay mặt Đảng ủy CA Trung ương và lãnh đạo Bộ CA, tôi nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những thành tích và sự trưởng thành vượt bậc của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã đạt được qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an

Dự báo tình hình TPMT trong thời gian tới vẫn diễn biến hết sức phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn mới, tính liên kết toàn cầu ngày càng cao, ma túy xuất hiện với nhiều chủng loại, mẫu mã mới. Do đó, nhiệm vụ của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy hết sức nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm, sự quyết tâm và nhiệt huyết cách mạng hơn nữa của cán bộ, chiến sĩ.

Tôi tin rằng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam, thực hiện tốt 6 Điều Bác Hồ dạy CAND, luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; nâng cao trình độ về mọi mặt; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tận tụy trong công tác, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thách thức.

"Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải khắc sâu vào tâm trí của mình và thực hiện cho bằng được chân lý vì nước quên thân, vì dân phục vụ, chỉ biết còn Đảng là còn mình, danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất", như lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị CA toàn quốc lần thứ 73.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang