Những chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng

Thứ Sáu, 15/07/2016 16:44  | Thanh Hoà

|

(CAO) 40 năm qua, kể từ ngày thành lập lực lượng (15/7/1976-15/7/2016), ngày nắng cũng như ngày mưa, bất kể khi nào có lệnh,những người lính giao liên Công an nhân dân lại lập tức lên đường để những công văn hỏa tốc, tài liệu mật đến đúng địa chỉ, đúng giờ, phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ huy của toàn lực lượng.

Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và không kém phần nguy hiểm, ngày đêm rong ruổi trên mọi ngả đường của đất nước, từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng đến vùng núi xa xôi, hiểm trở, lực lượng giao liên CAND đã thầm lặng góp phần làm nên những chiến công oanh liệt, xứng danh đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại tá Nguyễn Văn Trọng, Trưởng phòng Bưu chính, Văn phòng Bộ Công an cho biết, tuy là đơn vị có đông cán bộ chiến sỹ, đóng quân trên địa bàn rộng ở cả 3 miền, hoạt động đơn lẻ theo địa bàn, thường xuyên đi công tác đến tất cả Công an các tỉnh, thành nhưng trong những năm qua, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, không có cán bộ, chiến sỹ giao liên nào vi phạm kỷ luật cũng như nội quy công tác.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Bưu chính Văn phòng Bộ phân loại tài liệu trước khi vận chuyển đến Công an các đơn vị, địa phương

Nhiệm vụ của đơn vị là quản lý, hướng dẫn, kiểm tra công tác bưu chính trong toàn lực lượng CAND; trực tiếp tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, chuyển giao công văn, tài liệu nghiệp vụ, tang vật vụ án từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trong cả nước và ngược lại; chuyển giao công văn, tài liệu phục vụ Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), lãnh đạo Bộ; các cơ quan trực thuộc Trung ương Đảng và Chính phủ; tổ chức nghiên cứu khoa học và thực hiện chế độ bảo mật hồ sơ tài liệu theo quy định.

40 năm qua, lực lượng giao liên CAND đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, ác liệt, ngoài nhiệm vụ chuyển giao công văn, tài liệu, những chiến sĩ giao liên CAND còn chuyển giao mệnh lệnh, chỉ thị và dẫn đường đưa đón cán bộ.

Có những chiến sĩ giao liên mang theo tài liệu “Tuyệt mật” trong người, không may bị địch bắt đã mưu trí tiêu hủy, thậm chí nuốt vào trong người để tài liệu khỏi rơi vào tay địch. Có những giao liên trên đường đưa đón cán bộ khi bị địch bắt đã chủ động dùng hỏa lực thu hút địch về phía mình để đảm bảo cho các đồng chí lãnh đạo, các đoàn cán bộ và anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ như nữ giao liên Ban An ninh khu 5 Ngô Thị Huệ (sau này được Nhà nước phong Anh hung LLVTND)…

Hay thời điểm năm 2008 xảy ra vụ gây rối tại 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng ( Hà Nội), Phòng Bưu chính đã huy động CBCS trực 100%, không kể ngày đêm đã lên đường để chuyển những mệnh lệnh, ý kiến chỉ đạo của TW Đảng, Chính phủ và lãnh đạo Bộ đến từng địa điểm nhanh chóng, kịp thời, đã góp phần ổn định tình hình ở các địa bàn xảy ra phức tạp.

Hay thời điểm năm 2011, tình hình ANTT diễn biến phức tạp, nổi lên là vụ bạo loạn tại Mường Nhé (tỉnh Điện Biên). Ngay sau khi nhận được mệnh lệnh, đơn vị đã triển khai người và phương tiện đi ngay trong đêm trực tiếp chuyển giao những mệnh lệnh “Hỏa tốc” của các cấp lãnh đạo, đảm bảo tuyệt đối bí mật, góp phần đáng kể vào việc ổn định tình hình ở địa phương.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Bưu chính Văn phòng Bộ Công an chuẩn bị lên đường công tác chuyển tài liệu đến các tỉnh phía Bắc

Phòng Bưu chính đã thực hiện công tác chuyển giao công văn, tài liệu phục vụ Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo bảo vệ tuyệt đối an toàn các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội; các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Thời gian qua, đơn vị đã không ngừng nghiên cứu đổi mới, cải tiến công tác giao nhận công văn, tài liệu phục vụ hiệu quả cho công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND. Đã tổ chức tiếp nhận, khai thác, chuyển giao 8.092.666 bì công văn, tài liệu, đóng gói, vận chuyển trên 1.984.000 kg tài liệu, tạp chí, sách nghiệp vụ các loại chưa để xảy ra sai sót gì.

Tổ chức thực hiện hơn 5.700 chuyến công tác bằng xe ô tô trên 11 tuyến giao liên đường bộ để chuyển giao công văn, tài liệu đến Công an và Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy các tỉnh, thành phố trong cả nước, các trường CAND, trung bình mỗi năm thực hiện trên 1.000 chuyến công tác chuyển công văn, tài liệu đến Công an các tỉnh (không kể đột xuất); trên 2.000 chuyến chở công văn, tài liệu đến các Tổng cục, Bộ Tư lệnh. Các hoạt động về phương tiện trong 5 năm qua đã vận hành trên 4.200.000 km đảm bảo an toàn.

Ghi nhận những chiến công đặc biệt xuất sắc của những chiến sĩ giao liên CAND, năm 1996, Đảng, Nhà nước đã phong tặng cho đơn vị danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra, đơn vị còn được tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang