TP.Thủ Đức: Khổ vì “lô cốt” trên đường Võ Văn Ngân

Thứ Tư, 20/03/2024 15:33  | Đức Nam

|

(CATP) Đều đặn mỗi 30 phút, ông Chín chạy xe ôm truyền thống trên đường Võ Văn Ngân, P.Linh Chiểu, TP.Thủ Đức (TPHCM) lại dùng nước tưới lên mặt đường để chống bụi. Từ ngày con đường bị rào chắn trở lại phục vụ thi công, người dân lại khổ sở vì cảnh bụi bặm, kẹt xe. Thậm chí, nhiều vụ tai nạn giao thông cũng được ghi nhận trên chính con đường này.

Khổ vì bụi…

Có mặt tại 1 “lô cốt” trên đường Võ Văn Ngân (đoạn giao với tuyến Chương Dương, P.Linh Chiểu) trong buổi trưa 18/3, hình ảnh bụi mù trời không khỏi khiến người dân khiếp vía. Tình trạng này xảy ra từ khi dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân được triển khai trở lại. Ông Chín cho biết, những ngày gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông liên tục nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của đơn vị thi công nên phần nào cải thiện được tình hình. “Một số khung thời gian trong ngày đã có xe tưới nước giảm bụi, nhưng tình trạng này vẫn không giảm bớt”, ông Chín than phiền. Vì không chịu nổi cảnh bụi bao vây, ông Chín cùng một số hộ dân tại đây đều đặn mỗi 30 phút lại lấy nước sạch trong nhà mang ra đường tưới, nhưng việc làm này cũng chỉ như “muối bỏ biển”!

Đường Võ Văn Ngân chìm trong bụi bặm vì những ụ lô cốt đang thi công
Ông Chín phản ảnh về thi công đường có nhiều bụi.

Quá trình triển khai lắp đặt hệ thống thoát nước, mặt đường bị bó hẹp và việc đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn, vì vậy vào giờ cao điểm trên đường Võ Văn Ngân thường xuyên bị ùn ứ. Chỉ cần có 2 chiếc ôtô đi ngược chiều nhau, ngay lập tức đoạn này sẽ kẹt cứng. Không dừng lại ở đó, dọc khu vực (KV) công trình thi công, tình trạng vật liệu xây dựng (XD) vương vãi ra đường, không được thu gom kỹ lưỡng gây mất an toàn giao thông.

Một ổ gà nằm tại khúc cua nguy hiểm không được rào chắn, cảnh báo

Ở một số khu vực triển khai lát gạch vỉa hè, nhiều đoạn được thi công nhưng không có biển báo nguy hiểm, không rào chắn kỹ lưỡng lại còn nằm dưới lòng đường gây nguy hiểm. Đơn cử tại giao lộ Võ Văn Ngân - Đặng Văn Bi, 1 “ổ gà” do việc thi công gây ra nằm chỏng trơ dưới lòng đường, không được che chắn kỹ lưỡng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Một số hộ kinh doanh gần đó cho biết đã có một số trường hợp té xe tại đây.

Người dân sinh sống trên đường Võ Văn Ngân liên tục tưới nước với hy vọng giảm bụi

Sẽ hoàn thành trong tháng 4?

Những ngày vừa qua, hình ảnh nhiều người dân điều khiển xe máy bị ngã tại cùng 1 vị trí trên đường Võ Văn Ngân khiến dư luận bức xúc. Điều đáng nói, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ có tới 10 trường hợp trượt, té cùng vị trí. Ngay sau khi hình ảnh được chia sẻ, phía Ban quản lý dự án (DA) đã cam kết sẽ gấp rút khắc phục, bảo đảm an toàn cho người dân khi đi qua khu vực này.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Võ Văn Ngân

Đường Võ Văn Ngân là một trong những tuyến giao thông chính ở TP.Thủ Đức, tuy nhiên hệ thống thoát nước xây đã lâu, không đủ khả năng tiêu thoát khiến tuyến này thường xuyên ngập nặng, nước chảy xiết gây ảnh hưởng cho người dân. Dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân dài 2,4km (nối ngã tư Thủ Đức đến rạch Cầu Ngang) hiện đạt tổng khối lượng thi công trên 50%; trong đó, riêng hạng mục cống hộp đạt khoảng 70%.

Dự án này được triển khai bên cạnh việc chỉnh trang đô thị còn góp phần cải tạo hệ thống thoát nước, cùng các DA khác giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức. Vì vậy, DA chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi khai thác đồng bộ với các DA khác theo quy hoạch. Dự án có tổng vốn đầu tư 248 tỷ đồng, được địa phương triển khai từ năm 2020. Trước đó, DA này đã dừng hơn 1 năm do nhà thầu cũ thi công ì ạch, phải tìm đơn vị mới tiếp tục triển khai. Sau khi chọn được nhà thầu mới, DA đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban quản lý công trình XD hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân cho biết, công trình đang gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông và đời sống người dân nên chủ đầu tư liên tục kiểm tra, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm nhất có thể. Theo đó, toàn bộ lực lượng thi công, đội ngũ công nhân sẽ cố gắng hoàn thành trong đầu tháng 4 tới. Dự kiến đến trước nghỉ lễ 30/4 sẽ hoàn thành xong việc lắp cống ngang, trải nhựa đường, hoàn thành toàn bộ.

5 lần bị “tuýt còi”

Trước đó, vào năm 2022, Sở GTVT TPHCM đã 5 lần ra văn bản chấn chỉnh tình trạng thi công DA chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT thành phố đồng thời gây bức xúc dư luận. Dù vậy, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát vẫn không chấn chỉnh, nhiều lần để xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường, tự ý để máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu XD lên vỉa hè, ngã rào chắn, không tái lập mặt bằng kịp thời khi xảy ra “ổ gà”, không bảo đảm vệ sinh trong quá trình thi công. Những vấn đề trên làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT thành phố và gây bức xúc dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang