Ngày 15/3, tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, các thành viên Uỷ ban đều nhất trí báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành.
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật TTATGT đường bộ, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, trong quá trình thẩm tra vẫn còn ý kiến liên quan việc cấm lái xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Căn cứ ý kiến của các ĐBQH, Thường trực Ủy ban QPAN tổng hợp và đề xuất 2 phương án.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới
Phương án 1 là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2, quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
“Thường trực Ủy ban QPAN nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị UBTVQH lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nhấn mạnh.
Các đại biểu tại phiên họp
Tham gia thảo luận, các ý kiến trong UBTVQH bày tỏ đồng tình quy định cấm tuyệt đối hành vi lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019 đã nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội.
"Xin nói thêm Luật Phòng, chống tác hại rượu bia nhưng đưa thêm quy định có vẻ là đối tượng của Luật Giao thông đường bộ để hạn chế tác hại của rượu bia đã được gần 3/4 đại biểu Quốc hội khóa XIV đồng ý và thực tế đã phát huy rất tốt. Vì vậy, không có cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận điều chỉnh về an toàn giao thông lại bỏ quy định rất hữu hiệu ở Luật Phòng, chống tác hại rượu bia", Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội nêu ý kiến.
Đồng quan điểm, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn. Bởi qua thời gian thực hiện, quy định cấm này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe.
Bên cạnh đó, việc cấm này cũng từng bước giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, gián tiếp với 150 căn bệnh khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành văn hóa giao thông không uống rượu bia. Do đó, bà Nga đồng tình với phương án cấm tuyệt đối.
Nêu quan điểm đồng tình với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế, tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận về quy định này, cụ thể cần làm rõ những cơ sở khoa học quy định nội dung này vì đây là vấn đề có nhiều ý kiến ĐBQH băn khoăn.
Quang cảnh phiên họp
Ngoài ra, vấn đề liên quan nồng độ cồn nội sinh cũng được mạng xã hội nói nhiều nên cần có lý giải mang tính thuyết phục để lập luận cho phương án cấm; kinh nghiệm quốc tế cũng cần được nêu rõ. Ông cũng cho rằng việc thực hiện như hiện nay đã từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại rất lớn do rượu bia gây ra.
Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, trong phiên thảo luận, các thành viên UBTVQH nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, báo cáo giải trình, tiếp thu gửi Quốc hội cần cụ thể các căn cứ, thực tế vững chắc.
Dự án luật TTATGT đường bộ dự kiến được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vào giữa năm nay.