Đẩy nhanh các công trình, dự án hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thứ Năm, 14/03/2024 15:31

|

(CAO) Trưa 14/3, kỳ họp thứ 14 – kỳ họp chuyên đề HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã bế mạc. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá, sau 1 buổi làm việc với tinh thần tích cực, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra…

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp

Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, HĐND TPHCM đã tích cực thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện những nội dung liên quan và thông qua 22 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98, 5 nghị quyết về nhân sự; 2 nghị quyết liên quan lĩnh vực đô thị, 14 nghị quyết liên quan nhiệm vụ kinh tế, xã hội để UBND TP triển khai thực hiện các bước tiếp theo, tận dụng thời cơ của cơ chế chính sách đặc thù để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh đáp ứng tình hình thực tiễn của TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo chức chức năng, nhiệm vụ, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết của HĐND TPHCM vừa thông qua; bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn lực của Trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ theo kết luận của Thành ủy cùng 18 chỉ tiêu theo nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024, chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội” bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế chính sách, đặc thù phát triển TPHCM, tại cuộc họp lần 2 tại TPHCM.

Trong đó, UBND TP cần tập trung chỉ đạo kịp thời, mạnh mẽ, quyết liệt, sát sao hơn nữa; đồng thời phối hợp chặt chẽ trong triển khai các nhiệm vụ; phối hợp các bộ, ngành tiếp tục thực hiện theo tiến độ cụ thể liên quan việc phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính; về phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc; và áp dụng mức chuẩn nghèo theo đặc thù TP;…

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua các tờ trình UBND TP

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan nâng cao trách nhiệm, phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, phê duyệt các dự án, chương trình để sớm triển khai thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP theo kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị UBND TP quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời thực hiện kiến nghị sau giám sát; chỉ đạo các cơ quan có liên quan căn cứ vào Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND TP, tập trung chuẩn bị đúng quy định các nội dung trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP xây dựng chương trình nội dung trình trong năm 2024 và báo cáo HĐND TP trước 30/3/2024. Trong đó, chuẩn bị có chất lượng báo cáo tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; báo cáo kết quả năm học 2023 - 2024 và công tác chuẩn bị năm học mới 2023 - 2024; chuẩn bị các nội dung phục vụ chuyên đề giám sát việc thực hiện chương trình cải cách hành chính về cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ trên địa bàn TP giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết số 73/NQ-HĐND của HĐND TP.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các Ban của HĐND TP tiến hành rà soát các nghị quyết của HĐND TP trên một số lĩnh vực nhằm đánh giá tính khả thi, sự bất cập trong quá trình thực hiện để sửa đổi, bổ sung, kịp thời, đúng luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra của TP trong giai đoạn phát triển mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng đồng chí Huỳnh Thanh Nhân và đồng chí Phạm Khánh Phong Lan

Tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị các Ban của HĐND TP tiếp tục nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong các hoạt động giám sát, khảo sát, nhất là khảo sát nắm tình hình việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND TP, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Các tổ đại biểu, đại biểu HĐND TP bằng các hình thức phù hợp thông tin đến cử tri về nội dung các nghị quyết vừa được HĐND TP thông qua; tiếp tục đề cao trách nhiệm của đại biểu dân cử, giám sát việc thực hiện nghị quyết, đôn đốc các cơ quan thực hiện và giữ mối liên hệ chặt chẽ, kịp thời thông báo kết quả giải quyết kiến nghị đến cử tri theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục phối hợp Thường trực HĐND TP trong việc thực hiện Quy chế phối hợp; đồng thời, chỉ đạo hệ thống MTTQ từ TP đến cơ sở tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND TP đã cam kết với cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay,… theo chức năng của Mặt trận và Đề án 06-ĐA/TU về “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động chính quyền các cấp, giai đoạn 2021 – 2030”. Thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội và ý kiến với HĐND TP trên từng lĩnh vực cụ thể, nhất là những nghị quyết tác động đến lợi ích của người dân và những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.

Quang cảnh kỳ họp

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP cũng đã chấp thuận cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối đại biểu Tô Thị Bích Châu; miễn nhiệm chức danh Phó Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP của đại biểu Trần Hải Yến do chuyển công tác. Đồng thời, kỳ họp đã thôi nhiệm vụ Ủy viên UBND TP đối với đại biểu Huỳnh Thanh Nhân và tiến hành bầu nhân sự Phó Chủ tịch HĐND TP đối với đồng chí Huỳnh Thanh Nhân.

Thay mặt HĐND TP, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chúc mừng và mong muốn các đồng chí nhận nhiệm vụ mới sẽ phát huy bản lĩnh, chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, năng động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ trong lĩnh vực được phân công, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết đã đề ra trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng cảm ơn đại biểu Tô Thị Bích Châu và đại biểu Trần Hải Yến đã tích cực tham gia, phát huy vai trò với nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang