Công an Quận 1: Bảo đảm bình yên tuyệt đối cho khu trung tâm TPHCM

Thứ Tư, 13/03/2024 09:21  | Thanh Huyền

|

(CATP) Ngày 11/03, nguồn tin Công an Quận 1 (CAQ1) cho biết, sau thời gian thực hiện cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 15/12/2023 đến 29/02/2024, trên địa bàn ghi nhận 48 vụ phạm pháp hình sự (giảm 16 vụ so với cùng kỳ), tỷ lệ 25%, khám phá 41 vụ, tỷ lệ khám phá đạt 85,42%, bắt giữ 76 đối tượng. Đặc biệt, số vụ xảy ra trong thời gian diễn ra cao điểm là 36 vụ, khám phá thành công 36 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Chặn đứng nhiều vụ "ăn đêm"

Quận 1 là địa bàn trung tâm thành phố, nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội, tập trung các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí và danh lam thắng cảnh nên mỗi dịp lễ Tết, nơi đây thu hút rất đông các du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Nắm bắt được vấn đề này, nhiều đối tượng phạm tội từ nơi khác cũng manh nha về đây gây án; trong đó tội phạm về xâm hại tài sản nơi công cộng luôn diễn biến phức tạp. Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, quyết tâm đẩy lùi phạm pháp hình sự, giữ bình yên cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán, tập thể cán bộ, chiến sĩ CAQ1 liên tục tuần tra, mật phục.

Điển hình, rạng sáng 22/01, CAP Bến Nghé nhận được tin báo về vụ cướp giật xảy trước số 7 Nguyễn Văn Chiêm, P. Bến Nghé, Quận 1. Theo đó, trong lúc anh Trần Quang Huy mang túi xách đựng ĐTDĐ iPhone X và nhiều giấy tờ tùy thân chuẩn bị mở cửa bước lên ôtô, bất ngờ bị 2 thanh niên (khoảng 30 tuổi) chở nhau trên xe máy áp sát giật túi xách rồi tăng ga tẩu thoát.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại Hội hoa xuân Công viên Tao Đàn

Nhận định các đối tượng gây án vào ban đêm, lựa chọn thời điểm gây án và có sự phân công vai trò nhiệm vụ cho thấy bọn chúng là những đối tượng phạm tội chuyên nghiệp, cần phải nhanh chóng vào cuộc truy xét. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy CAQ1, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH CAQ1 kết hợp với CAP Bến Nghé cử các trinh sát tinh nhuệ khẩn trương lần tìm manh mối kẻ gây án.

Đến ngày 29/01, CAQ1 đã bắt giữ Lê Hoàng Minh (SN 1993, quê Bình Phước) và Nguyễn Hoài Bảo (SN 1995, ngụ TP.Thủ Đức). Qua làm việc, cả hai khai nhận hành vi phạm tội và cho biết quen nhau từ năm 2013 đến nay. Khoảng 23 giờ ngày 21/01, sau khi nhậu xong, Minh kể lại "thành tích" cướp giật trước kia cho Bảo nghe rồi cả hai rủ nhau cùng đi gây án.

Lúc 1 giờ 50 ngày 22/01, Minh điều khiển xe máy BS: 59V3-201.84 chở Bảo đi qua nhiều tuyến đường thuộc Quận 1, Quận 5 để thực hiện ý đồ đen tối. Đến 2 giờ 50 cùng ngày, khi lưu thông đến địa điểm trên, phát hiện anh Huy chuẩn bị lên ôtô, cầm theo một túi xách nên Minh điều khiển xe chạy lên vỉa hè để Bảo ra giật chiếc túi. Nạn nhân tri hô và chạy bộ đuổi theo 2 tên cướp nhưng không kịp.

Ngoài ra, Minh còn khai khoảng 2 giờ ngày 28/01, đối tượng đang điều khiển xe máy BS: 59V3-201.84 trên đường thì phát hiện chị Nguyễn Kim Anh cầm điện thoại di động đứng trước số 20 Lê Thánh Tôn (P.Bến Nghé, Quận 1). Lập tức, Minh liền áp sát giật chiếc iPhone 12 Pro Max rồi phóng xe chạy thoát.

Hình ảnh Chiến trộm tài sản bạc tỷ

Từ lời khai của các đối tượng, sau đó CAQ1 đã thu giữ tang vật của 2 vụ cướp gật trên để phục vụ công tác điều tra. Xác minh được biết, Minh từng có 4 tiền án về các tội "gây rối TTCC", "trộm cắp tài sản", "cướp giật tài sản" và "cướp tài sản"; 2 tiền sự về hành vi "trộm cắp tài sản" và "xâm hại sức khỏe của người khác".

Cũng trong thời gian này, CAQ1 tiếp tục nhận được tin báo về vụ cướp ĐTDĐ trước số 75 Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh, Q1. Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Anh Tuấn (SN 2004) bị giật tài sản lúc 2 giờ 35 ngày 24/01. Tuấn cho biết, khi anh đang ngồi trên vỉa hè thì bất ngờ bị nam thanh niên chạy xe máy Exceiter áp sát giật chiếc Iphone 14 Promax.

Tập trung lực lượng truy xét, chưa đầy 24 giờ sau, các chiến sĩ Cảnh sát Hình sự dày dạn kinh nghiệm của CAQ1 đã bắt giữ Phạm Đức Nam (SN 1992, ngụ Q4) khi đối tượng đang giả dạng nhân viên xe ôm công nghệ để đi gây án. Được biết, Nam từng có 3 tiền án về các tội "trộm cắp" và "cướp giật tài sản".

Đẩy lùi nạn trộm cắp

Một chuyên án được CAQ1 khám phá trong thời gian diễn ra cao điểm không thể không nhắc đến, đó là việc xóa số băng giả danh xe ôm công nghệ gây ra chục vụ "đá xế" ở khu vực trung tâm thành phố. Đáng nói, các đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp và đều có tiền án, tiền sự. Nhóm đối tượng có từ 3 đến 6 tên, sử dụng nhiều loại xe máy phân khối lớn và thường xuyên ngụy trang bằng cách thay đổi biển số khác nhau.

Nam và tang vật vụ án

Bọn chúng phân công vai trò, nhiệm vụ rõ cho từng thành viên khi đi gây án. Cụ thể, mỗi khi đi trộm xe, chúng sẽ đi theo nhóm từ 3 - 4 đối tượng, di chuyển trên 2 xe máy, trong đó kẻ cầm tài sẽ mặc đồ giả danh xe ôm công nghệ chở theo một đối tượng. Khi phát hiện "mồi thơm", tên ngồi sau xuống xe dùng đoản phá ổ khóa và trộm xe, những tên còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới. Sau đó, bọn chúng giao xe cho đồng bọn mang đi tiêu thụ. Thời gian hoạt động của chúng từ 11 đến 15 giờ hàng ngày.

Kiên trì theo dõi và làm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn trộm, ngày 18/01, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 phối hợp CAP Tân Định tiến hành chốt chặn, mật phục trên một số tuyến đường tại 2 phường Tân Định và Đa Kao. Qua đó, đơn vị bắt giữ 3 đối tượng khi đang giao xe máy vừa trộm cắp được đưa đi tiêu thụ, gồm: Trần Trọng Mạnh (SN 1990, có 3 tiền án), Nguyễn Thọ Tuấn Anh (SN 1997, có 2 tiền án) và Phạm Văn Lợi (SN 1980, có 1 tiền án).

Minh, Bảo cùng tang vật và phương tiện gây án

Qua kiểm tra, công an thu giữ rất nhiều dụng cụ dùng để gây án như: kìm cộng lực cắt cáp, xích; kìm cắt điện; kéo cắt; bộ đoản dùng để phá ổ khóa xe máy; nhiều bình xịt hơi cay cùng quần áo, nón bảo hiểm xe công nghệ; 4 ĐTDĐ; 1 xe máy Honda Vario BS: 69F1- 264.89 (BS giả), 37F2-916.87 (BS thật) là xe của Nguyễn Thọ Tuấn Anh sử dụng; 1 xe máy Honda Future BS: 99F1-624.58 của Phạm Văn Lợi... Bước đầu, nhóm này khai bằng thủ đoạn tương tự, bọn chúng thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Quận 1 và 3 vụ ở Quận 3.

Không chỉ tập trung đẩy lùi các loại tội phạm xâm hại tài sản ngoài đường phố, trong thời gian cao điểm, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 còn khám phá thành công vụ trộm tài sản trị giá bạc tỷ. Đó là việc bắt giữ Phan Văn Chiến (SN 1992, trú Q7) khi đối tượng nhiều lần vào vai khách "sộp" đến Trung tâm thương mại (số 171 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q1), giả vờ mua trang sức tại cửa hàng Tiffany&Co. và cửa hàng thời trang Hermes để trộm nhiều trang sức cùng những túi xách đắt tiền (tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng)...

Thời gian diễn ra Tết Nguyên đán, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có mặt tại nhiều điểm vui chơi giải trí như Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa xuân ở Công viên Tao Đàn và Hội chợ hoa ở Công viên 23-9. Tại đây, không khí vãng cảnh, vui chơi, mua sắm diễn ra rất đông vui nhộn nhịp, tình hình ANTT được bảo đảm, mang lại không khí bình yên, an tâm cho người dân khi vui chơi.

Cô Phạm Thị Huân (trú Q.Gò Vấp) hồ hởi: "Mỗi năm vào dịp Tết, nếu như không về quê mà ở lại Sài Gòn thì cả gia đình chúng tôi đều đến Đường hoa Nguyễn Huệ thưởng ngoạn, hòa chung không khí xuân của người dân thành phố. Năm nay, chúng tôi thấy cảnh quan rất đẹp và không khí bình yên, tha hồ chụp ảnh mà không phải bận tâm cảnh giác đến trộm cắp, cướp giật... Cảm ơn lực lượng Công an địa phương đã nỗ lực không ngừng nghỉ, liên tục tuần tra, mật phục ngày đêm để người dân đón một cái Tết thật bình yên".

"Để người dân yên tâm đón tết trong không khí vui tươi, bình an và hạnh phúc thế này, chúng tôi rất cảm kích lực lượng công an, dân quân tự vệ, thanh niên xung phong và dân phòng đã ngày đêm tuần tra, canh gác, thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi...", bác Hoàng Thanh Hải (người dân sống trên địa bàn Q1) vui vẻ cho biết.

Lần đầu đến TPHCM du lịch đúng dịp Tết Nguyên Đán, chị Maria (nữ du khách người Anh) chia sẻ: "Khi đến Hội chợ hoa ở Công viên Tao Đàn, chúng tôi thấy Tết cổ truyền ở đất nước các bạn thật tuyệt vời. Con người nơi đây vô cùng thân thiện, cảnh xuân được trang hoàng lộng lẫy, ấm áp, đặc biệt là tình hình ANTT được bảo đảm nên chúng tôi rất yên tâm, thỏa thích tham quan, chụp hình. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội được quay trở lại đất nước các bạn nhiều lần nữa...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang