Kon Tum: Khốn khổ vì đường phố, vỉa hè thi công ì ạch

Thứ Ba, 01/10/2024 14:07

|

(CAO) TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đang tập trung chỉnh trang đô thị, trong đó mở rộng, cải tạo vỉa hè, thoát nước… nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, do thiếu vốn, vướng mặt bằng nên thi công ì ạch, thiếu an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo phản ánh của người dân, một số tuyến đường ở TP.Kon Tum vừa khai thác vừa thi công luôn trong cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, vỉa hè bị đào bới nham nhở. Đặc biệt có những đoạn đường chưa giải phóng được mặt bằng, nhưng các đơn vị cho xây những dải phân cách cứng ở giữa, gây cản trở và mất ATGT.

Đường Trường Chinh chưa làm nhưng đã làm giải phân cách cứng.

Theo ghi nhận, đường Trường Chinh có khoảng 500m chưa được giải phóng mặt bằng, lòng đường chỉ rộng khoảng 15m. Tuy nhiên, khoảng tháng 8/2024, các đơn vị cho triển khai làm giải phân cách cứng rộng 2m trên nền mặt đường cũ.

Bà Đoàn Thị Huệ (ngụ P.Quang Trung) có nhà nằm cạnh đường Trường Chinh cho biết: Đường Trường Chinh làm được hơn 2 năm nay rồi mà không xong. Trời nắng bụi mù mịt, mưa xuống nước tràn vào nhà dân. Có đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng, chưa mở rộng, tuy nhiên đơn vị thi công lại cho làm dải phân cách ở giữa. Từ khi có dải phân cách, lòng đường bị thu hẹp, giao thông khó khăn.

Sau khi làm dải phân cách, đường Trường Chinh trở nên nhỏ hẹp.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum (chủ đầu tự dự án), dự án đường Trường Chinh có tổng mức đầu tư hơn 450 tỉ đồng, chia làm 2 gói thầu. Đến nay, gói thầu xây lắp 01 đạt hơn 36%, gói thầu xây lắp công trình đạt gần 30%. Hiện đường Trường Chinh vẫn còn 52 hộ chưa nhận tiền đền bù và 66 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Vỉa hè đường Nguyễn Huệ bị đào bới hố sâu.

Ngoài ra, tại dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước đường Nguyễn Huệ do Ban Quản lý đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Kon Tum làm chủ đầu tư cũng xảy ra tình trạng bụi bặm, thiếu rào chắn,… ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh doanh của người dân.

Các hố không được che chắn mất an toàn.

Ông Lương Kim Trường (ngụ P.Thống Nhất) cho hay, từ khi thi công đầu năm 2024, đường Nguyễn Huệ bụi bặm vào mùa khô, nhếch nhác vào mùa mưa. Có những đoạn vỉa hè múc lên rồi để đó cả tháng trời không thi công.

“Tôi cũng đã góp ý nhiều với đơn vị thi công, làm tới đâu, múc vỉa hè tới đó, tránh ảnh hưởng đến người dân. Từ khi thi công vỉa hè, thoát nước, quán cà phê nhà tôi đã giảm 50% doanh thu”, ông Trường ngao ngán nói.

Những hố lớn trên vỉa hè vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Mai Văn Trí - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Kon Tum cho biết, đường Nguyễn Huệ thi công từ đầu tháng 12/2023, dự kiến tháng 10/2024 hoàn thành. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay chỉ thi công khoảng 1km, còn 500m chưa làm. Trong quá trình thi công, đơn vị có nhận được phản ánh của người dân về ô nhiễm môi trường. Các phản ánh này đã được đơn vị đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu triển khai rào chắn, đặt biển báo thi công, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang