(CATP) Bên cạnh một số tuyến đường được đẩy mạnh triển khai thì hiện có không ít tuyến đường ở TP.Thủ Đức (TPHCM) thi công ì ạch, nửa vời, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường lầy lội, đầy "ổ gà”, "ổ voi", khiến người dân ngao ngán mỗi khi lưu thông qua đây.
Những "cái bẫy" trên đường
Được khởi công vào tháng 4/2015, đường Lương Định Của (TP.Thủ Đức) dài 2,5km, được nâng cấp, mở rộng từ 8m lên 30m cho 6 làn xe, mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, đến nay tuyến đường này mới hoàn thành khoảng 85% khối lượng và đến giữa tháng 6/2023 phải tạm dừng do vướng mặt bằng liên quan đến 3 hộ dân. Đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ, nhiều năm nay đơn vị thi công dùng tôn cũ, lưới B40 làm con lươn phân luồng qua loa. Nhiều khối bê-tông làm dãy phân cách đã cũ kỹ, sứt bể, xiêu vẹo, có thể gây họa cho người dân lưu thông trên đường bất cứ lúc nào. Hai bên đường còn có một số nắp hố ga bị sứt mẻ, trầy trụa, trồi cao hơn mặt đường, tạo thành những "cái bẫy" nguy hiểm.
Đoạn từ nút giao Trần Não - Lương Định Của về hướng Đại lộ Mai Chí Thọ dài khoảng 150m thì đang bị "thắt cổ chai", có chỗ bị nắn luồng uốn lượn từ làn này sang làn khác, gây bất tiện cho xe cộ lưu thông. Hai bên đường có hàng chục khối bê-tông, ống cống, xà bần, gạch đá ngổn ngang. Trên đường có một số "ổ voi", "lô cốt" cản trở, gây kẹt xe thường xuyên. Đoạn này đang được thi công cầm chừng, nhiều thiết bị, máy móc, vật liệu xây dựng "đắp chiếu", tiến độ thi công khá chậm chạp.
Anh Nguyễn Văn Vinh (ngụ TP.Thủ Đức) bức xúc nói: "Đường Lương Định Của là một trong những tuyến đường huyết mạch, đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giao thông trong khu vực, nhất là từ nút giao An Phú, Đại lộ Mai Chí Thọ đến cầu Thủ Thiêm, trung tâm TPHCM và ngược lại. Vậy mà sau 8 năm, con đường vẫn chưa hoàn tất, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, nhất là chuyện kẹt xe...".
Được biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (trực thuộc UBND TPHCM) đã kiến nghị UBND TP.Thủ Đức đốc thúc chủ đầu tư vận động, xắp xếp kinh phí chi trả cho các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng trước ngày 31/7/2023. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành đoạn còn lại trong thời hạn 7 tháng.
Mặc dù mới được nâng cấp, mở rộng, nhưng đường Trần Não cũng bị đào bới nhộm nhoạm. Vị trí bị đào cách vòng xoay Trần Não - Lương Định Của khoảng 100m, hướng đến cầu Sài Gòn. Đơn vị thi công dựng một "lô cốt" to tướng án ngữ hai phần ba mặt đường, gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.
Đường Nguyễn Hoàng thi công một bên, đã xuống cấp nghiêm trọng
Nằm giữa 2 khu đô thị lớn là Khu đô thị An Phú và Khu đô thị An Phú - An Khánh (TP.Thủ Đức), đường Nguyễn Hoàng dài 1,2km, là tuyến huyết mạch của các bệnh viện, trường học, siêu thị, công viên, khu dân cư sầm uất, trung tâm thương mại... Nhưng nhiều năm nay, đường Nguyễn Hoàng mới được nâng cấp một nửa, nửa còn lại đang bị bỏ dở. Tuyến đường này đang xuống cấp từng ngày. Phần đường chưa được nâng cấp, mở rộng thì nhiều chỗ cỏ mọc um tùm, lan ra giữa tim đường. Mặt đường có nhiều "ổ gà”, "ổ trâu", gờ lồi lõm, có đoạn đóng lớp rêu gây trơn trượt... Được biết, do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên nhiều năm qua đường Nguyễn Hoàng chưa được hoàn thiện.
Mong sớm hoàn tất
Mới đây, Văn phòng UBND TPHCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về hệ thống hạ tầng giao thông tại Khu đô thị An Phú - An Khánh và Khu đô thị An Phú, trong đó có việc kết nối đường Vũ Tông Phan và đường Nguyễn Hoàng, bảo đảm giao thông thông suốt trước ngày 25/12/2023.
"Lô cốt" trên đường Trần Não gây cản trở giao thông
Năm 2018, dự án nâng cấp mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (TP.Thủ Đức) đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh dài 2,3km, với 6 làn xe được khởi công, tổng mức đầu tư là 360 tỷ đồng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Sau 5 năm, dự án mới thi công được đoạn từ cầu vượt Đỗ Xuân Hợp đến Đường 655, những đoạn còn lại vẫn "giậm chân tại chỗ".
Ghi nhận tại tuyến đường này cho thấy, đoạn từ cầu vượt Đỗ Xuân Hợp đến đường Nguyễn Duy Trinh chưa được nâng cấp, mở rộng, mặt đường bong tróc nhiều chỗ. Từ Đường 655 đến cầu Nam Lý mới thi công một nửa, nửa còn lại chưa được mở rộng, đường bị "thắt cổ chai", kẹt xe thường xuyên, mặt đường có nhiều "ổ gà”, "ổ trâu"... Đoạn gần cầu Nam Lý thì mặt đường bị "teo tóp", khiến nhiều xe máy phải lấn sang làn chiều đối diện, rất dễ va quệt với các phương tiện chạy chiều ngược lại. Giữa mặt đường và vỉa hè lại vênh nhau tạo thành các gờ, người đi xe máy không chú ý dễ bị té ngã. Người dân mong muốn thành phố sớm hoàn tất các dự án thi công trên để những tuyến đường này được thông thoáng, an toàn.