Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chung việc đưa đón người dân về các địa phương

Thứ Sáu, 01/10/2021 13:34

|

(CAO) Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An vừa có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo chung đối với các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam trong việc phối hợp tổ chức đưa, đón người dân của mình trở về địa phương một cách kịp thời và an toàn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An cũng đã gửi công văn gửi tới các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ về việc phối hợp tổ chức đón người dân của họ có nhu cầu trở về địa phương.

Mặt khác, đối với người lao động ngoại tỉnh đang sinh sống, làm việc trên địa bàn Long An, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ bố trí phương tiện đưa về địa phương nếu các tỉnh, thành phố, nơi thường trú của các công dân đó, đồng ý tiếp nhận.

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân không tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn theo Công điện 1265/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Suốt đêm 30/9 và rạng sáng 1/10, Công an TPHCM ra sức vận động dòng người về quê các tỉnh miền Tây hãy quay lại nơi tạm trú (trên QL1, khu vực giáp ranh TPHCM - Long An). Ảnh: Nguyễn Yên

Tại khu vực chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên Quốc lộ 1 (khu vực giáp với tỉnh Tiền Giang), hàng ngàn người dân quê các tỉnh ĐBSCL di chuyển bằng xe máy đang đứng chờ để qua chốt. Phần lớn trong số đó là công nhân, lao động tự do đang làm việc tại TPHCM và các tỉnh có dịch bệnh phức tạp thời gian qua.

Sau thời gian dài giãn cách xã hội, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, không thể tiếp tục bám trụ nên họ tự ý về quê. Họ xuất phát từ chiều 30/9, khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng đến chốt kiểm soát dịch thuộc địa phận huyện Bình Chánh (TPHCM) thì bị kẹt lại, đến rạng sáng 1/10 nhiều người qua được chốt, tiếp tục lưu thông qua tỉnh Long An.

Vì lý do nhân đạo và cũng là để hạn chế việc lây lan dịch bệnh, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Long An đã lập "danh sách nóng" để hỗ trợ phương tiện để người dân qua chốt một cách có tổ chức, an toàn cũng như hỗ trợ nước uống, bánh, sữa…, đặc biệt là đối với người già, phụ nữ và trẻ em.

Dòng người về quê tự phát tại cửa ngõ phía Tây TPHCM vào đêm qua. Ảnh: Nguyễn Yên
Nhiều em bé mệt mỏi, được phụ huynh cho nằm nghỉ dưới đường. Ảnh: Nguyễn Yên

Trước thực tế người dân từ TPHCM và các tỉnh lân cận đổ xô về quê và đang kẹt lại ở Long An, chính quyền tỉnh Long An đã liên hệ với các địa phương là nơi thường trú của các công dân nói trên, đề nghị về việc tổ chức tiếp nhận một cách có tổ chức.

Sau khi thống nhất với nơi đón nhận, lực lượng chức năng tại chốt ở Long An lập danh sách, kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm, chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 để giải quyết cho qua chốt. Địa phương nơi đến sẽ bố trí lực lượng chức năng đón tại địa phận của mình, tổ chức đưa người dân đi cách ly theo quy định.

Hiện tại, ở khu vực chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 1 (giáp ranh với tỉnh Tiền Giang) lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã có mặt để hỗ trợ, tổ chức phương tiện dẫn đường đưa người dân qua địa phận của mình.

Trước đó, ngày 30/9, cũng đã có hàng ngàn người dân về quê và bị kẹt lại tại tỉnh Long An. Lãnh đạo tỉnh đã tổ chức đối thoại, vận động người dân quay trở lại các khu vực tạm trú, không tự ý di chuyển nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh; đồng thời, cam kết sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ thiết thực như tiêm vaccine, giới thiệu việc làm, hỗ trợ kinh phí… Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tha thiết mong được về quê hương.

Công an TPHCM xuyên đêm khuyên hàng ngàn người về quê quay lại nơi tạm trú
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang