Công an TPHCM xuyên đêm khuyên hàng ngàn người về quê quay lại nơi tạm trú

Thứ Sáu, 01/10/2021 01:30  | Nguyễn Yên

|

(CAO) Sau khi các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trong TPHCM được gỡ bỏ, hàng nghìn người đi xe máy kéo nhau về quê ở các tỉnh, thành ĐBSCL khiến cửa ngõ phía Tây ùn tắc nhiều giờ đồng hồ.

Người dân ùn ùn đổ về các tỉnh miền Tây.

Đêm 30/9 và rạng sáng 1/10, hàng nghìn người dân vẫn tập trung tại cửa ngõ phía Tây thuộc huyện Bình Chánh, TPHCM hy vọng được về quê nhà sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo ghi nhận, người lớn, trẻ em vật vã, mệt mỏi, nhiều người trải tấm bạt ra đất nằm ngủ, hy vọng được tạo điều kiện để về quê.

Lực lượng Công an và các ngành chức năng đã liên tục giải thích, vận động và khuyên người dân nên quay trở lại thành phố vì chưa có chủ trương xe cá nhân, người dân được đi liên tỉnh, thành nếu không có việc cấp thiết được chính quyền, cơ quan chức năng cấp giấy, nhưng càng về khuya, lượng người dân đi xe máy đổ về cửa ngõ này càng đông khiến Quốc lộ 1 ùn tắc.

Anh Lê Văn Bằng (quê ở Vĩnh Long) cho hay, nhiều tháng qua, gia đình anh phải bám trụ tại TPHCM vì giãn cách xã hội. Sáng 30/9 nghe thông tin TPHCM đã tháo dỡ các chốt kiểm soát nên gia đình anh quyết định dọn đồ đạc để về quê.

Gia đình anh Bằng ở trọ tại quận Bình Tân đã hơn 1 năm nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, hai vợ anh đều chồng thất nghiệp nên anh quyết định đưa cả nhà về quê sinh sống, chờ khi nào TPHCM hết dịch bệnh mới quay trở lại xin việc.

Một số hình ảnh PV Báo Công an TPHCM ghi nhận được trong đêm:

Đông nghịt người về quê các tỉnh miền Tây bị kẹt lại
Công an có mặt giữ an ninh trật tự.
Nhiều người mệt mỏi sau hơn 10 giờ chôn chân tại đây.
Người dân ùn ùn về quê mặc cho CSGT, công an ra sức thuyết phục quay lại.
Trẻ em mệt mỏi ngủ trên xe.
Em bé ngủ ngay trên tay mẹ.
Trẻ mệt nhoài.
CSCĐ có mặt đảm bảo ANTT
Nhiều người cho trẻ ngủ dưới đường.

Người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố; xe cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi thành phố

Sáng 30/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tại TPHCM kể từ ngày 1/10.

Tại cuộc họp, thông tin thêm về việc kiểm soát phương tiện đi lại từ ngày 1/10, Đại tá Nguyễn Sĩ Quang,  Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết, thời gian tới tất cả các chốt nội đô được giải tỏa, tuy nhiên Công an TP duy trì 12 chốt chính ở các cửa ngõ TP và 39 chốt phụ giáp ranh các tỉnh lân cận. Công an TP sẽ phối hợp với công an các địa phương tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực.
 
Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Linh Nhi

UBND TPHCM lưu ý, người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác. Trường hợp cấp thiết cần đi lại liên tỉnh phải thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải. Công an TP sẽ kiểm soát và xử lý nghiêm trường hợp người dân tự ý vượt chốt.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cho rằng, việc kiểm soát chặt là vì an toàn của người dân TPHCM và các tỉnh lân cận. “Mỗi tỉnh thành có độ phủ vắc xin khác nhau, việc hạn chế người dân đi lại giữa các tỉnh để đảm bảo sức khỏe của người dân. Do đó, nếu không có việc cần thiết thì người dân cần hạn chế tối đa việc di chuyển tới các chốt, việc này cũng là tạo điều kiện để ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, nhằm đảm bảo việc cung ứng hàng hóa và sản xuất kinh doanh”, ông Lê Hòa Bình nhấn mạnh.

Đối với người dân đi lại trong nội thành, việc kiểm soát thông qua tuần tra kiểm soát đột xuất trên đường, ngẫu nhiên 24/24h. Công an TP có thể thành lập một số chốt lưu động để kiểm tra và tổ chức cả test nhanh y tế.

“Trẻ em dưới 18 tuổi hiện đang học online, chưa có việc cần thiết không để các em ra đường, không tham gia lưu thông bằng xe máy. Trẻ em khi chưa tiêm vắc xin thì không để các em tự ý ra đường làm ảnh hưởng tới sức khỏe”, ông Lê Hòa Bình nói thêm.

Người nước ngoài khi nhập cảnh vào TPHCM tiến hành khai báo y tế tại cửa khẩu và sau đó sử dụng mã QR hoặc giấy tờ thay thế cho các hoạt động tại TP.

Hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố phù hợp với cấp độ dịch bệnh của từng khu vực, địa phương, theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi TP.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không) theo lộ trình phù hợp với kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải và quy định của Bộ Y tế.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô có sử dụng công nghệ kết nối với hành khách (shipper) thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương.
Gần trăm người tự ý đi xe máy về quê, bị kẹt lại ở TP.Thủ Đức
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang