Metro Bến Thành - Suối Tiên bị dừng nhiều dịch vụ tư vấn từ 2/7

Thứ Sáu, 02/07/2021 10:32

|

(CAO) Liên danh NJPT, đơn vị tư vấn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên tại TPHCM) cho biết sẽ dừng nhiều dịch vụ cho dự án từ hôm nay do phụ lục hợp đồng số 19 kéo dài nhiều năm chưa được ký kết hoàn chỉnh.

Phụ lục hợp đồng số 19 của dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) gồm những công việc chính là tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4...

Phụ lục hợp đồng này phát sinh vào tháng 4-2017, có trị giá hơn 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và liên danh NJPT vẫn chưa được ký kết xong.

Điều này dẫn đến việc NJPT thông báo sẽ tạm dừng nhiều dịch vụ tư vấn cho dự án Metro số 1 từ ngày 2-7-2021.

Cụ thể, đại diện liên danh NJPT cho hay, đơn vị này sẽ tạm dừng làm việc tại văn phòng, ngoại trừ các nhân viên thực hiện quy trình nội bộ; ngưng trao đổi thông tin qua văn bản hoặc thư điện tử với chủ đầu tư cùng các nhà thầu dự án. Theo đó, Giám đốc và quản lý dự án của NJPT cũng sẽ không ký các hồ sơ liên quan dự án từ hôm nay.

Đoàn tàu số 4 thuộc tuyến Metro số 1 cập cảng TPHCM cuối tháng 6-2021 - Ảnh: Hồng Đăng.

Hiện liên danh NJPT chỉ duy trì một số công việc như trao đổi thông tin thông qua điện thoại, trao đổi điện tử, họp trực tuyến với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), nếu được yêu cầu. Một số dịch vụ như giám sát trên công trường, ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu; đưa ra chỉ đạo không chính thức đến các nhà thầu trên công trường...

Năm 2007, dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu của công trình với thời gian hoàn thành năm 2015, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án Metro Số 1, trị giá gần 1.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 132 tháng, chia làm 5 giai đoạn: thiết kế cơ sở, lập hồ sơ thầu; đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (rà soát thiết kế, giám sát xây dựng); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì.

Sau đó, dự án Metro số 1 đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021, dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh thêm 19 phụ lục. Trong đó, phụ lục số 19 từ tháng 4-2017 đến nay chưa xong. Hợp đồng này có tổng giá trị dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng.

Theo MAUR, từ 2017 đến nay, đơn vị đã có 31 đợt đàm phán với liên danh NJPT, tuy nhiên vẫn không ký kết được phụ lục hợp đồng số 19.

Trước đó, cuối năm 2020 phía NJPT đã ngưng đào tạo cho học viên lái metro vì chưa được thanh toán tiền. Đồng thời, việc chưa có kinh phí cũng làm gián đoạn quá trình đào tạo nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro này.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, đến nay đã sắp hoàn thành, dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang