TPHCM: Vấn nạn đua xe thách thức dư luận (kỳ 1)

Thứ Tư, 30/06/2021 00:01

|

(CATP) Những ngày gần đây, nhiều nhóm thanh thiếu niên bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TPHCM đang diễn biến hết sức phức tạp, vẫn tổ chức tụ tập đua xe trái phép. Đáng nói hơn, rạng sáng 29-6, trong lúc thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10 thì hàng trăm "quái xế" vẫn ngang nhiên đua xe như thách thức dư luận và cơ quan chức năng.

Đua xe gây rối cả ngày lẫn đêm

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn 21 quận huyện và TP.Thủ Đức có chiều hướng gia tăng số ca mắc, TPHCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP sau 0 giờ ngày 29-6. Trong lúc người dân cả nước và TPHCM nói riêng đang gồng mình chống dịch thì tình trạng "quái xế" tụ tập đua xe, gây rối trật tự tại các khu dân cư vẫn diễn ra khiến dư luận người dân càng thêm hoang mang.

Rạng sáng 29-6, khi chúng tôi đang coi đá bóng giữa đội tuyển quốc gia Pháp và Thụy Sĩ thì nhận được thông tin có một nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng ở quận 7. Tức tốc có mặt ở khu vực được mật báo, chúng tôi nhìn đồng hồ thì lúc này đã hơn 2 giờ 30 phút.

Để tránh bị "lộ" và bị để ý, chúng tôi vội dừng xe bên lề đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7. Lúc này, một nhóm (khoảng 30 thanh thiếu niên) điều khiển nhiều xe máy độ chế lao ra với tốc độ cao từ con hẻm gần đó với tiếng pô cực lớn. Nhóm "quái xế" vừa di chuyển tốc độ cao vừa để ý xung quanh xem có bị công an đeo bám không. Sau khi dò xét, nhóm này dừng lại ở một góc trên đường. Cùng thời điểm, nhiều tốp "quái xế" từ nhiều con đường, con hẻm xung quanh tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đổ ra. Không khí như nóng dần và các đối tượng quy tụ thành cả đoàn tận hàng trăm "quái xế". Chúng di chuyển theo hàng ngang chật kín đường kèm tiếng pô của xế độ inh ỏi.

Hàng trăm "quái xế" đua xe ở đường Nguyễn Hữu Thọ (Q7) rạng sáng 29-6

Nhiều hộ gia đình sinh sống ở khu dân cư, chung cư Sunrise City... đang chìm vào giấc ngủ bỗng bị đánh thức bởi tiếng động cơ xe máy cực lớn. Không gian yên tĩnh bị nhóm "quái xế" phá vỡ trong tích tắc. Chúng thay phiên thử tốc độ, tiếng pô xe để ra uy với những người đang theo dõi. Sau khi dạo vài vòng trên tuyến đường này, một số "tay nài" vội ra hiệu cho các băng đua xe chặn một phần tuyến đường không cho các xe tải, ôtô... vượt lên. Lập tức nhiều thanh thiếu niên chạy xe máy "độ chế", thay đổi kết cấu nâng cấp tốc độ, lao nhanh trên đường bất chấp nguy hiểm. Thậm chí, nhiều đối tượng không đội nón hay đeo khẩu trang.

Một thành viên trong nhóm cho biết, trước khi "bão" thì mỗi nhóm từ các khu vực đổ về các tuyến đường được chọn để đua. Quá trình di chuyển nếu có "động", các thành viên sẽ báo cho nhau. Chính vì thế, các đối tượng luôn chuẩn bị việc thay đổi địa điểm để có thể "bão". Lúc này, hàng trăm đối tượng tụ tập dọc hai bên đường để dõi theo những "quái xế" thủ lĩnh chuẩn bị... biểu diễn. Một tay "nài" cưỡi trên chiếc "xe cọp" được "độ chế" chạy với vận tốc nhanh xuất hiện, nẹt pô inh ỏi rồi giơ tay ra hiệu bắt đầu "cuộc chơi".

Các đối tượng đua xe vừa chạy tốc độ cao vừa dàn hàng ngang rồ ga lao vun vút trên đường trước sự chứng kiến, cổ vũ của hàng chục đối tượng đi "bão" phía sau. Nhiều tay đua còn chặn một phần của con đường Nguyễn Hữu Thọ để các thành viên còn lại có thể thỏa sức thể hiện. Từng cặp "quái xế" hay "tay nài" lần lượt dàn hàng ngang so kè tốc độ, phóng bạt mạng, bốc đầu, nẹt pô inh ỏi trên đường.

Các "xe cọp" nẹt pô, nhả khói mù mịt cả tuyến đường, dưới những ánh đèn chưa đủ sáng, các "nài" vẫn đá hết số, chạy hết ga bất chấp nguy hiểm. Phía sau, các xe tải, xe ôtô... rú còi inh ỏi nhưng bất lực trước đám đông quá khích, đành trở thành những khán giả bất đắc dĩ của nhóm "bão đêm". Sau khoảng nửa tiếng đồng hồ làm "yêng hùng", nhóm đua rú ga chia thành nhiều tốp nhỏ chạy tản ra nhiều hướng vào các con đường, hẻm... rồi lặn mất hút. Không gian của khu vực dần trở về với sự yên tĩnh vốn có.

Sau khi ghi nhận sự việc, chúng tôi đã liên hệ với Công an quận 7 để rõ thông tin. Trao đổi với lãnh đạo Công an quận vào sáng cùng ngày, đơn vị cho biết đã nắm được thông tin vụ việc trên. Ngay trong sáng cùng ngày, các đơn vị như: CSHS, CSGT..., Công an phường tiến hành họp khẩn.

Hiện nay do tình trạng dịch Covid-19 ở khu vực đang phức tạp nên đơn vị đang rà soát nhiều camera ở các tuyến đường khu vực các "quái xế" tụ tập, đua xe để xác định danh tính và truy xét các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật... Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xử lý, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng... gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông trên địa bàn...", một lãnh đạo Công an quận 7 chia sẻ.

Chiều cùng ngày, chúng tôi trao đổi với lãnh đạo Công an 7 thì đơn vị cho biết, đã xác định được một số đối tượng và đang cử nhiều trinh sát truy xét. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện các đối tượng vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm. "Việc nhóm "quái xế" tụ tập đua xe bất chấp TPHCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10 từ 0 giờ ngày 29-6 về siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 là không thể chấp nhận được. Nếu đủ căn cứ đơn vị sẽ khởi tố vụ án...", đại diện lãnh đạo Công an quận 7 cho biết.

Bất chấp quy định của pháp luật

Thời điểm nhóm "quái xế" tụ tập đua xe, nhiều cư dân ở chung cư và người dân sinh sống gần đó đều bị đánh thức. Một số người do quá bức xúc trước tình trạng nhiều thanh thiếu niên tụ tập đua xe bất chấp quy định của pháp luật, nên đã dùng điện thoại di động quay lại clip đăng tải lên mạng xã hội để lên án hành vi xem thường pháp luật.

Khoảng 3 giờ 26 cùng ngày 29-6, sau khi nhóm "quái xế" đàn anh rời đi thì chúng tôi vội nổ máy xe bám theo. Tuy nhiên, do xe với tốc độ chậm nên khi đuổi theo nhóm này qua tới quận 4 thì bị mất dấu. Quá trình theo dõi nhóm này tổ chức đua xe ở đường Nguyễn Hữu Thọ, chúng tôi tình cờ biết được nhiều "quái xế con" (chủ yếu là những thiếu niên, có cả nữ). Một người trong nhóm con cho hay, bọn chúng thường có những group kín trên mạng xã hội để thông báo thời gian, địa điểm. Nhóm này sẽ di chuyển từ nhiều quận huyện tới điểm hẹn để tổ chức "bão". Mỗi chuyến đi "bão" của các "quái xế" còn tùy thuộc vào việc, nếu vắng lực lượng thì nhóm sẽ "quậy" so kè tới khi đủ thành viên sẽ ra cung đường đẹp để đua biểu diễn, bốc đầu...

Nhóm đua xe ở quận 7 vào khuya 6-6

Một số "quái xế mẹ” còn cho biết, phần lớn những cuộc đua xe của các đối tượng thời đại 4.0 không giống như những năm trước đây. Bọn chúng đua xe cả ngày lẫn đêm và bất cứ thời gian nào có thể, địa điểm thì không còn là những cung đường ít người mà giờ chọn những quốc lộ, đường rộng... như thách thức dư luận, cơ quan chức năng.

Chúng tôi đã lần theo nhóm kín "quái xế" thường tổ chức các cuộc đua tại khu vực TP.Thủ Đức. Nhóm này thường xuyên cập nhật các buổi đua vào ban đêm. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ đăng tải thì các "quái xế mẹ” đóng vai trò là chủ chốt, quản lý nhóm... sẽ xóa hoàn toàn các thông tin được đăng tải lên nhóm này nhằm tránh bị phát tán ra bên ngoài. Trước thời điểm khi đua, các "quái xế mẹ” chủ chốt trong nhóm sẽ tung nhiều thông tin để cho mọi người theo dõi, đọc... Thế nhưng qua vài lần chúng tôi xác định đây chỉ là cách để đánh lạc hướng sự mai phục của công an. Những thành viên chủ chốt trực tiếp rảo quanh nhiều tuyến đường trước khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, nhóm này mới xác định được địa điểm đua và nhắn cho những "quái xế con" có mặt.

Khi các cuộc đua được bắt đầu thì nhiều thành viên trong nhóm "quái xế" có nhiệm vụ như: chặn đường, quay phim, chặn công an... để các đối tượng khác so kèo với tốc độ cao. Điều đáng nói, quá trình các đối tượng đua xe thì những khán giả không được dùng điện thoại quay clip hay chụp ảnh. Chỉ có những thành viên kỳ cựu của nhóm mới được làm công việc này. Phần lớn các cuộc đua xe hiện nay phần nhiều là tự phát, không có thông tin cụ thể, nếu có thì những thành viên chủ chốt trong các nhóm "quái xế" sẽ tự thay đổi. Những cuộc đua chỉ diễn ra từ 20-30 phút trên một đoạn đường.

Sau đó, nhóm "quái xế" có thể giải tán hoặc di chuyển qua khu vực khác để đua tiếp. Những năm gần đây, các băng nhóm đua xe trở nên tinh vi, liều lĩnh hơn hẳn. Nhiều vụ đua xe liên tục ở nhiều tỉnh thành gây lo sợ cho người dân, thách thức kỷ cương luật pháp.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang