Lực lượng Công an nhân dân trấn áp tận gốc tội phạm ma túy:

Bài 1: Trang bị vũ khí "nóng" và sẵn sàng chống trả

Thứ Hai, 21/06/2021 10:45

|

(CATP) Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến đặc biệt phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường với phương thức, thủ đoạn rất mới. Đây chính là thách thức đối với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, giữ gìn an ninh trật tự.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an vừa khẩn trương ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đồng thời chủ động triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch, phương án hành động, chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cả nước mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tội phạm chuyển hướng hoạt động

Hiện nay, khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh cùng các tỉnh trọng điểm phía Nam và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp, trở thành "địa bàn nóng" của Việt Nam từ khoảng 2 năm trở lại đây. Sau khi Trung Quốc tập trung trấn áp mạnh tội phạm ma túy và kiểm soát chặt chẽ, các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), gần đây có cả Hàn Quốc đã chuyển địa bàn hoạt động sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nguy cơ biến Đông Nam Á thành trọng điểm ma túy toàn cầu.

Các đối tượng lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập, những quy định thuận lợi của Nhà nước đối với thủ tục hải quan và những kẽ hở trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu với danh nghĩa là du lịch, thăm thân, đầu tư kinh doanh... móc nối với các đối tượng trong nước thành lập các doanh nghiệp, công ty "bình phong" sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thuê kho, xưởng để ngụy trang tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy. Ma túy được vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam qua khu vực các cửa khẩu thuộc tỉnh Long An, qua Tây Ninh về TP.Hồ Chí Minh hoặc từ Campuchia vào địa bàn tỉnh An Giang để đưa đi các tỉnh lân cận và TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ.

145kg ma túy các loại thu được ngày 2-2-2021 tại TPHCM

Tội phạm ma túy dùng đủ chiêu đối phó với lực lượng chức năng: cất giấu ma túy trong bao bì, vật phẩm hoặc để lẫn trong các loại hàng hóa khác; tạo ra ngăn chứa bí mật trong các phương tiện, thậm chí giấu trong các lốc máy ôtô, máy kéo, máy động lực hoặc các vật dụng thông thường để giấu ma túy, sau đó thuê mướn người ở khu vực biên giới thông thuộc đường mòn, lối tắt. Do đặc điểm là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, rất đông dân cư, có nhiều người nước ngoài làm ăn, sinh sống, dễ bề trà trộn, hoạt động, có đủ các loại hình vận chuyển hành khách, hàng hóa đi nội địa và quốc tế, các đường dây ma túy xuyên quốc gia thường chọn TP.Hồ Chí Minh làm nơi tập kết "hàng" trước khi đưa đi tiêu thụ.

Thời gian qua, lực lượng Công an TP.Hồ Chí Minh liên tiếp bắt nhiều vụ ma túy có số lượng tang vật rất lớn, có vụ tới hơn 1 tấn ma túy dạng đá. Từ đây, ma túy tỏa đi khắp nước hoặc vận chuyển ra nước ngoài tiêu thụ, bằng cả đường bộ, đường biển, hàng không và cả chuyển phát nhanh qua bưu điện. Điển hình, ngày 30-1-2021, Cục C04 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh và Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP bắt quả tang Lê Tài Linh (SN 1996) và Trần Quốc Khánh (SN 1993), thu giữ 19,5kg MTTH các loại. Mở rộng điều tra, Huỳnh Thị Điệp (SN 1969, là mẹ của Linh) cũng sa lưới cùng 3kg MTTH.

Hôm sau, nhận được thông tin các đối tượng trong đường dây tiếp tục vận chuyển ma túy về Việt Nam tiêu thụ, Cục C04 đã phối hợp cùng Công an TPHCM và các đơn vị bắt giữ Hồ Thái Hồng (SN 1983) và Lê Hoàng Thanh Danh (SN 1993), thu giữ 50kg MTTH. Đến ngày 2-2-2021, đối tượng cầm đầu đường dây tiếp tục thuê người tổ chức vận chuyển ma túy về TPHCM rồi giao cho các đầu mối tiêu thụ. C04 và Công an TPHCM tóm gọn Vũ Đình Ngọc (SN 1975), Nguyễn Lý Quyên (SN 1987), Phan Trương Thanh Bình (SN 2000), thu giữ 10 bánh heroin. Mở rộng vụ án, Ban chuyên án bắt Phạm Ngọc Tuân (SN 1980), Vũ Văn Tưởng (SN 1991), thu giữ 90 bánh heroin, 70kg MTTH dạng đá, 100.000 viên MTTH và 5kg ketamine. Tổng cộng, Cục C04, Công an TPHCM và các đơn vị phối hợp đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 210,5kg ma túy các loại cùng nhiều tài sản, tang vật liên quan.

Số súng đạn còn lại của "trùm" Nguyễn Thanh Tuân sau 2 ngày tử thủ và bị công an tiêu diệt

Vẫn tồn tại nhiều nhóm có vũ trang

Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc đã được các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh, nhưng gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại, đặc biệt là các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào qua một số tỉnh biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung đi các tỉnh biên giới phía Bắc để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ, chúng thường xuyên thay đổi hướng vận chuyển để trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng. Chúng lợi dụng xe du lịch biển kiểm soát Lào để vận chuyển sâu vào trong nội địa Việt Nam.

Các đối tượng còn tổ chức thành các toán, nhóm có vũ trang, vận chuyển ma túy công khai qua các đường mòn, xâm nhập từ Lào vào Việt Nam, trong đó có đối tượng mang hàng, đối tượng cảnh giới, trang bị vũ khí nóng để bảo vệ. Khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt và chạy trốn vào rừng nên rất khó bắt được đối tượng mang hàng. Tại Nghệ An, lực lượng Công an còn phát hiện nhiều lán trại trong rừng sâu ở khu vực biên giới giáp Lào của tội phạm ma túy dựng lên làm nơi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy cho số con nghiện trong khu vực.

Cuối năm 2020, Cục C04 phát hiện đường dây ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam rồi vận chuyển đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn và sang nước thứ 3 tiêu thụ do Hoàng Văn Hiệp (SN 1986) cầm đầu. Đường dây có nhiều đối tượng tham gia, trú nhiều địa bàn khác nhau, nhiều đối tượng có tiền án về tội ma túy, đánh bạc, hoạt động khép kín với nhiều thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt và manh động, mỗi lần vận chuyển vài chục bánh heroin, vài chục ngàn viên MTTH.

Vác cả bao tải ma túy công khai đi tiêu thụ

Ngày 23-1-2021, tại thôn Gò Pháo (xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang), Ban chuyên án đã bắt quả tang Quách Xuân Tuấn (SN 1987) và Dương Tuấn Việt (SN 1995) đang giao dịch 6.000 viên MTTH cùng 1 ôtô là phương tiện vận chuyển. Ngay sau đó, Ban chuyên án đồng loạt bắt giữ 6 đối tượng tại 3 tỉnh: Điện Biên, Bắc Giang, Thái Nguyên liên quan đến đường dây. Tổng cộng, Ban chuyên án bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ 57 bánh heroin, 30.000 viên MTTH, trong đó có đối tượng kiêm cả nghề cho vay nặng lãi; tại nhà đối tượng, ngoài 10 bánh heroin, còn có 20 "sổ đỏ” cùng nhiều sổ sách liên quan đến việc cho vay tiền.

Trước đó, ngày 23-12-2020, Cục C04 cũng phối hợp các đơn vị, địa phương triệt phá thành công đường dây ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội và các tỉnh lân cận tiêu thụ, bắt giữ Nguyễn Văn Hùng (SN 1987) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1988), thu giữ 27kg MTTH dạng đá, 20 bánh heroin. Từ lời khai của các đối tượng, CQĐT bắt thêm 4 đối tượng, thu giữ 1kg ma túy đá, 1 bánh heroin và gần 50.000 viên hồng phiến...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang