Tổng lực tấn công tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia

Thứ Ba, 13/04/2021 15:39

|

(CAO) Ngày 13/4/2021, tại TPHCM, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Kế hoạch 486/KH-BCA-C04, ngày 18/11/2020 tập trung giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý (C04), UBND một số tỉnh, thành và lãnh đạo công an 18 tỉnh, thành và các địa phương trên tuyến biên giới Tây Nam.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cùng các đại biểu dự hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện – Cục trưởng Cục C04 cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 486 ngày 18-11-2020 của Bộ Công an, Cục C04 và Công an 18 tỉnh, thành, gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã tăng cường lực lượng, phương tiện, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ chủ động nắm chắc tình hình, xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án về ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, điều tra mở rộng triệt để các vụ án về ma túy; tổ chức truy bắt các đối tượng truy nã đang lẩn trốn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện báo cáo tại hội nghị

Công an 18 địa phương trên đã rà soát xác định được 106 tuyến trọng điểm và 169 địa bàn phức tạp và 2.000 đối tượng có nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy tại địa bàn TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Thủ đoạn cất giấu của tội phạm ma túy vô cùng tinh vi, xảo quyệt, chúng cất giấu, ngụy trang ma túy trong bao bì, thực phẩm, trong ruột bình hình trụ bằng sắt, lốc máy ô tô cũ, cất giấu trong khối đá kích thước lớn. Mới đây phát hiện các đối tượng vận chuyển ma túy trên ôtô có treo logo giả danh Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau 3 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 486, các lực lượng chức năng phối hợp đã triệt phá 1.191 vụ (trong đó có 65 chuyên án), bắt 1.662 đối tượng; vật chứng thu giữ: 116.000 viên, hơn 590 kg MTTH, 100 bánh và 65 kg heroin, 60 kg cần sa, 5.000 cây cần sa, 3,4 kg cocain; 1 lựu đạn, 8 súng, 147 viên đạn cùng nhiều vật chứng, tài liệu có liên quan. Truy bắt thành công 16 đối tượng truy nã về ma túy nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó có những đối tượng đã trốn truy nã 24 năm. Công an các địa phương đã đấu tranh triệt xoá 256 điểm, 11 tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt 432 đối tượng có liên quan.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Đánh giá kết quả bước đầu sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch 486 của Bộ Công an cho thấy lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ Bộ đến các địa phương và các lực lượng chức năng Bộ Đội biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan đã đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ lượng lớn các chất ma túy, chủ yếu là ma túy tổng hợp, bắt giữ được nhiều đối tượng chủ mưu cầm đầu; điều tra xử lý triệt để các vụ án về ma túy, góp phần hạn chế nguồn ma tuý từ nước ngoài thẩm lậu vào Việt Nam.

Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy trong nước cũng như trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, không dừng ở phạm vi lãnh thổ một quốc gia mà có tính toàn cầu, có sự móc nối xuyên quốc gia, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính quốc gia.

Đặc biệt, số người nghiện, người sử dụng ma túy tăng nhanh, đáng báo động là độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Mặt trận đấu tranh của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ngày càng nóng bỏng, cam go, khốc liệt...

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương đánh giá rất cao kết quả các lực lượng, các đơn vị, địa phương đã đạt được, trong đó nổi bật là công an các địa phương đã tham mưu, quán triệt các biện pháp nghiệp vụ, xác định địa bàn trọng điểm để đấu tranh với tội phạm ma tuý.

“Đây là thành tích rất tốt, thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng trong nước và cơ quan phòng chống tội phạm ma tuý của các nước bạn như Lào, Campuchia trong việc thực hiện mục tiêu chung. Bên cạnh đó, chúng ta đã khởi tố, truy tố và xét xử nhiều vụ án lớn về ma tuý góp phần vào công tác phòng ngừa, răn đe các đối tượng…, kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý. Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi ghi nhận và xin nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các lực lượng đã phối hợp đạt được trong thời gian qua”, đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang