"Nóng” tình trạng vận chuyển ma túy có vũ trang tại biên giới Nghệ An

Thứ Năm, 24/06/2021 17:49  | Trà My

|

(CATP) Hiện nay, do sự chuyển hướng hoạt động của tội phạm ma túy nên mặc dù chính quyền tỉnh Nghệ An đã có nhiều Chỉ thị nhằm tập trung giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới giáp Lào, nhưng tại khu vực biên giới 2 huyện Quế Phong, Kỳ Sơn vẫn xuất hiện các nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang, dựng lều, lán trong rừng để tụ tập mua bán, sử dụng ma túy với thủ đoạn hết sức manh động, nguy hiểm, sẵn sàng dùng súng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy bắt.

Cuộc chiến cam go, khốc liệt

Với đặc điểm địa lý với tuyến biên giới giáp Lào dài 468 km cùng hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không rất thuận lợi cho sự giao thương, phát triển kinh tế, xã hội, Nghệ An chính là một địa bàn thuận lợi cho tội phạm ma túy (TPMT) triệt để lợi dụng để hoạt động, thẩm lậu, vận chuyển ma túy vào nội địa, sau đó đưa đi địa phương khác tiêu thụ.

Trong khi đó, sau khi lực lượng Công an, Biên phòng tập trung đánh mạnh TPMT tại điểm nóng ma túy Tây Bắc, đặc biệt là Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Sơn La đánh sập sào huyệt của 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận tại “thánh địa ma túy” ở bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), tình trạng các nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang đã giảm hẳn.

Lực lượng chức năng phá hủy lán trại của tội phạm ma túy trú ẩn.
Lán trại, đồ dùng của tội phạm ma túy trong rừng tại Nghệ An

Tuy nhiên, chúng không dừng lại mà chuyển hướng hoạt động ra khu vực Bắc miền Trung, trọng điểm là tỉnh Nghệ An. Mặc dù không công khai kéo nhau thành từng đoàn, có khi tới 25 đối tượng, bất chấp ngày đêm vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn từ Lào vào nội địa Việt Nam rồi tập kết tại các bản giáp biên trước khi tỏa đi khắp nước và ra nước ngoài tiêu thụ, nhưng tại khu vực biên giới Nghệ An, cửa khẩu và ngoại biên, các đối tượng người Việt Nam móc nối với các đối tượng người Lào, Thái Lan tạo dựng mạng lưới, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Chúng thường tập kết ma túy ở khu vực giáp biên, tại những địa bàn rừng núi hẻo lánh (đặc biệt ở thị trấn Lạc Xao, Na Pê thuộc tỉnh Hủa Phăn, Lào) để tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng; sau đó lựa chọn và thuê người bản địa vận chuyển ma túy theo các đường tiểu mạch thâm nhập vào Nghệ An.

Ma túy được vận chuyển qua biên giới chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp dạng viên và ma túy đá. Ma túy sau khi được các ông chủ người nước ngoài cho tập kết tại khu vực biên giới Lào-Việt, sẽ được móc nối với các toán nhóm chuyên vận chuyển ma túy để đưa vào nội địa.

Các toán nhóm chuyên vận chuyển thuê ma túy qua biên giới tại khu vực này thường có 5-7 đối tượng, rất thông thuộc địa bàn rừng núi hiểm trở, trang bị nhiều loại vũ khí “nóng”, có khả năng sống lang thang trong rừng nhiều ngày, ban ngày thường trú ẩn trong hang đá, lều lán trong rừng, đợi khi đêm tối sẽ cắt rừng vận chuyển ma túy.

Mỗi chuyến vận chuyển ma túy kéo dài 2-3 đêm thì “hàng” sẽ được tập kết ra đường lớn chờ bàn giao cho nhóm đối tượng làm nhiệm vụ tiếp theo là vận chuyển đi các tỉnh thành trong cả nước hoặc đưa ra các tỉnh biên giới phía Bắc rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Không những thế, chúng còn dựng nhiều lán trại trên núi cao, trang bị vũ khí nóng để tổ chức mua bán ma túy, cho các con nghiện đến sử dụng ngay trong lán và làm luôn nhiệm vụ cảnh giới, sẵn sàng xả súng vào lực lượng chức năng khi bị tiếp cận, truy bắt.

Đã có nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc cả lực lượng Công an, Biên phòng thương vong khi làm nhiệm vụ.

Điển hình như ngày 22-3-2020, trong quá trình truy bắt các đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển ma túy từ biên giới vào khu vực rừng núi xã Nậm Giải, huyện Quế Phong, Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa (SN 1991), cán bộ Công an huyện Quế Phong đã bất ngờ bị 2 đối tượng dùng hung khí tấn công khiến anh bị thương nặng và hy sinh vào trưa cùng ngày.

Đại úy Nguyễn Đình Tài, trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Càn, BĐBP Nghệ An cũng bị trúng đạn trong cuộc vây bắt Vừ Bá Xênh (SN 1979, trú xã Tây Sơn, Kỳ Sơn, là giáo viên Trường THCS Tây Sơn) khi đang có hành vi vận chuyển 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào vào Nghệ An.

Để giải cứu Xênh, đồng bọn của đối tượng này đã nã nhiều phát đạn về phía lực lượng đánh án khiến Đại úy Tài bị thương nặng, liệt cả hai chân và phải di chuyển bằng xe lăn.

Đến ngày 9/11/2020, Trung úy Trần Hữu Chiến, trinh sát viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cũng bị nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam bắn bị thương ở đùi…

Tập trung “hạ nhiệt” điểm nóng

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung tham mưu, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống ma túy trên địa bàn; đấu tranh, bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Lào vào Nghệ An; ngăn chặn, triệt xóa các tụ điểm tập kết, mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, góp phần kìm giữ, làm giảm TPMT trên địa bàn.

Công an tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho Tỉnh ủy Nghệ An ban hành nhiều chương trình, chỉ thị nhằm giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới giữa huyện Quế Phong, Kỳ Sơn với các huyện của Lào.

Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An đã lựa chọn một số địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại địa bàn biên giới để tập trung tuyên truyền, vận động, gắn với tăng cường lực lượng triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Do đó, nhiều điểm nóng ma túy trên địa bàn từ mức độ chưa kiểm soát được, đến nay đã cơ bản ổn định. Hiện nay, Công an tỉnh Nghệ An cũng tổ chức điều tra cơ bản 191 tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, lập hồ sơ gần 1.300 đối tượng hệ ma túy, xác định 7 tụ điểm, 108 điểm bán lẻ ma túy để lên kế hoạch đấu tranh, triệt xóa.

Tráng Xuân Năng cùng số ma túy bị bắt giữ

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nghệ An cũng liên tiếp mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp TPMT, đấu tranh bóc gỡ các đường dây ma túy từ Lào vào Nghệ An và ngăn chặn các tụ điểm tập kết, mua bán ma túy tại khu vực biên giới, đạt nhiều kết quả xuất sắc.

Trong năm 2020, toàn tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 1.500 vụ, 2.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 506 kg ma túy các loại và nhiều vũ khí, tang vật, tài sản liên quan.

Từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã truy quét, triệt xóa 9 ổ nhóm mang theo vũ khí nóng tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, tiêu diệt 1 đối tượng đặc biệt nguy hiểm, bắt 6 đối tượng, phá dỡ 13 lán trại, thu 5 bánh heroin, 13.000 viên MTTH, 3 quả mìn, 3 lựu đạn, 29 khẩu súng các loại.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An cũng liên tiếp lập công.

Điển hình như ngày 12/6/2021, sau một thời gian lập chuyên án đấu tranh, dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Con Cuông, Nghệ An đã bắt giữ trùm ma túy Kha Văn Năm (SN 1987, trú tại bản Cai, xã Cam Lâm, Con Cuông) khi y và các con nghiện đang tụ tập ăn uống, sử dụng ma túy trong nhà một đàn em tên là Vi Văn Thân (SN 1992 ở bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông).

Năm là đối tượng nghiện thâm niên và là trùm ma túy có tiếng tăm từ nhiều năm nay. Năm thường xuyên dựng lán trong rừng làm điểm bán ma túy, chỉ xuống bản vào đêm khuya để lấy đồ ăn, thức uống. Y đã nhiều lần quăng ma túy và trốn mất vào rừng sâu khi nghi ngờ có công an theo dõi.

Để hoạt động buôn bán ma túy được thuận lợi, Năm nuôi một loạt đối tượng nghiện nặng làm tay sai và là các chân rết phân phối ma túy đến khắp các xã trong vùng với tiền công trả bằng ma túy. Nguy hiểm hơn, thỉnh thoảng Năm tổ chức các bữa nhậu, khi mọi người chuếnh choáng hơi men, Năm đưa ma túy mời chào khiến nhiều người bị nghiện và trở thành "khách hàng" của Năm.

Súng đạn thu được của các đối tượng tội phạm ma túy

Trước đó, phát hiện đường dây ma túy quốc tế lớn có tầm hoạt động rộng khắp từ Tam giác Vàng, Trung Quốc, Myanmar, Lào…, sau đó móc nối với các toán nhóm chuyên vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới để tìm cách đưa “hàng” vào nội địa rồi tiếp tục đi thứ 3 nước tiêu thụ, ngày 3-4-2021, tại trạm thu phí Hoàng Mai (thuộc xã Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An), Cục CSĐT tội phạm về ma túy-Bộ Công an phối hợp Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP, Công an, BĐBP tỉnh Nghệ An cũng bắt Tráng Xuân Năng (SN 1991, trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đang vận chuyển 227,5 kg ma túy bằng xe ô tô, trong đó có hơn 48 kg ma túy đá, vẫn còn đựng nguyên trong các ba lô do các nhóm “shipper” mang tới điểm tập kết từ Nghệ An đi Lào Cai để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của chuyên án, ngày 21-1 và ngày 20-3-2021, tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng đánh án đã bắt 3 đối tượng, thu giữ 115 kg ma túy dạng đá, 17.600 viên ma túy tổng hợp, 2 xe ô tô và 1 xe máy…

Thời gian tới, xác định rõ những tồn tại, khó khăn trong công tác đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào tại địa bàn Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã đề xuất với Bộ Công an triển khai một loạt các biện pháp quyết liệt, cụ thể nhằm “hạ nhiệt” tình hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang