Trốn truy nã 35 năm dưới tên người khác, lập công ty làm ăn, vẫn không thoát

Thứ Tư, 23/06/2021 19:00

|

(CAO) Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an Lâm Đồng, Công an H.Di Linh (Lâm Đồng) vừa bắt giữ Võ Ngọc Khánh (SN 1956, trú xã Văn Quán, H.Lập Thạch - Vĩnh Phúc). Can phạm gây án tại tỉnh Vĩnh Phúc, bỏ trốn đến H.Di Linh từ năm 1986, sau đó bị bắt tại xã Đắk Hà, H.Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông.

Ngày 23/6, Thượng tá Hoàng Công Quảng - Phó trưởng Phòng CSHS Công an Lâm Đồng cho biết, tiếp tục thực hiện công tác truy nã - truy truy tìm đối tượng bỏ trốn truy nã theo hồ sơ của Công an, đầu tháng 6/2021, qua rà soát, truy tìm đối tượng, trinh sát Đội truy nã - truy tìm của Phòng PC02 phối hợp Công an H.Di Linh có thông tin Võ Ngọc Khánh - đối tượng trốn truy nã của Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang ở xã Hoà Nam, H.Di Linh.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng bố trí lực lượng đến nhà kiểm tra, nghi can không có nhà mà cùng vợ đi thăm gia đình con trai là La Quốc N., tại xã Nam Ka, H.Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông.

Quá trình xác minh, Phòng PC02 Công an Lâm Đồng có thông tin, năm 1985, Võ Ngọc Khánh khi đó gần 30 tuổi, cùng 1 nhóm 4 đối tượng khác đến một tiệm tạm hoá trên địa bàn cướp tài sản. Một đối tượng trong nhóm của Khánh mang theo vũ khí là một khẩu súng dí vào đầu chủ nhà đe doạ họ để đồng bọn thực hiện trót lọt hành vi cướp tài sản.

Sau khi nhóm này bỏ đi, bị hại đã báo Công an. Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xác định danh tính nhóm đối tượng gây án, trong đó có Võ Ngọc Khánh và lần lượt truy bắt các đối tượng. Ngoài hành vi trên, can phạm Khánh còn phạm thêm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đối tượng Khánh sau đó bị kết án 18 năm tù giam.

Sau khi bị giam giữ 1 năm, bị án Khánh được cho đi khám bệnh. Lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng, Khánh bỏ trốn đến tỉnh Hà Tuyên, nhặt được giấy tờ của một người tên La Văn Dũng (SN 1954). Khánh sau đó bỏ trốn đến các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Nông sinh sống cùng vợ con.

Tại xã Hoà Nam, H.Di Linh, hàng chục năm trước, nơi đây khi đó còn là vùng rừng núi; Khánh đưa vợ, 2 con trà trộn đến đây theo diện đi kinh tế mới với người dân từ các tỉnh phía Bắc vào đây. Khánh khi đó đã làm giấy tờ KT3 thay tên đổi họ là La Văn Dũng. Khánh cũng huỷ bỏ hết giấy tờ cũ, thay họ cho 2 con, tự khai tên cha cũng họ La; còn mẹ và vợ Khánh giữ nguyên tên, họ; hoàn thành các thủ tục giấy tờ, tên giả và sử dụng từ đó đến nay, tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Do thời điểm trước những năm 90, tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, việc các chủ hộ tự kê khai lý lịch được dễ dàng chấp nhận nên kế hoạch trốn lệnh truy nã của Khánh trót lọt. mang tên, tuổi của người hơn mình gần 10 tuổi nên Võ Ngọc Khánh luôn để tóc, râu dài nhằm để phù hợp, che giấu nhân thân.

Trung tá Chế Quang Dũng - Phó Đội trưởng Đội truy nã - truy tìm Phòng PC02 Công an Lâm Đồng cho biết, khi anh cùng các trinh sát của Đội phối hợp Công an H.Di Linh, Công an xã Nam Ka, Công an H.Đắk G'Long đến nhà La Quốc Nam, xác định La Văn Dũng chính là Võ Ngọc Khánh, các anh yêu cầu đối tượng hợp tác khai báo, đồng thời đưa về trụ sở Công an xã Nam Ka để đấu tranh. Tuy nhiên, đối tượng một mực phản ứng, cho rằng Công an bắt nhầm người, anh ta là La Văn Dũng, người tỉnh Hà Tuyên.

Trước các chứng cứ chứng minh của lực lượng Công an, đến lúc biết không thể chối cãi, đối tượng đã thừa nhận nhân thân và bị dẫn giải về Công an H.Di Linh. Ngày 20/6/2021, Công an H.Di Linh đã bàn giao can phạm cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Trung tá Chế Quang Dũng cho biết thêm, Võ Ngọc Khánh có 3 con, 1 trai 2 gái đã trưởng thành, bản thân ông ta đã "lên chức" ông nội, ông ngoại. Quá trình sinh sống tại H.Di Linh, Khánh lập công ty tư nhân, chuyên múc đất, san ủi đất. Con trai Khánh là La Quốc N. cũng từng gây án với các tội danh cố ý gây thương tích, cướp tài sản, bị kết án 10 năm tù và mới mãn án.

Hành vi vi phạm pháp luật năm xưa của đối tượng Võ Ngọc Khánh khiến ông ta có một tuổi già cũng không được yên ổn, phải trả giá cho sai lầm của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang