Công an TPHCM: Triệt xóa nhiều nhóm tội phạm trong mùa dịch Covid-19

Thứ Tư, 23/06/2021 15:36

|

(CATP) Dự đoán những khó khăn về kinh tế trong mùa dịch Covid-19 sẽ kéo theo sự phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) nên bên cạnh việc tăng cường các tổ tuần tra công an (CA) phường, các đội cảnh sát điều tra (CSĐT), Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an TPHCM (CATP) cũng triển khai liên tục nhiều phương án tác chiến, kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc về trộm cắp, cướp giật tài sản (TS)...

Tuần tra ngăn chặn nhiều vụ trộm xe máy

Dựng chiếc Wave S trước Cửa hàng Bách Hóa Xanh (đường Âu Cơ, P14Q. Tân Bình) lúc 21 giờ 10 ngày 18-6, chị Nguyễn Như Quỳnh (SN 1995, ngụ Q.Tân Bình) vào trong làm việc. Khoảng 1 tiếng sau đi bộ ngang qua đây, thấy chiếc xe máy không có người trông coi, đường phố về đêm vắng người qua lại, Nguyễn Quốc Vũ (SN 1980, ngụ Q.Tân Bình) không bỏ qua cơ hội hiếm, liền tiếp cận trộm cắp. Từ trong cửa hàng nhìn ra, chị Quỳnh phát hiện hành vi của Vũ nên tri hô và chạy ra ngăn cản. Thấy vậy, Vũ bỏ chạy.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TPHCM tạm thời phải giãn cách xã hội để phòng chống, dập dịch hiệu quả. Song song với việc phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể phòng chống dịch, CA phường vẫn tổ chức các tổ tuần tra để đảm bảo ANTT, sớm phát hiện, ngăn chặn các vụ trộm cắp, cướp giật TS và nhiều loại án khác. Đang trên đường làm nhiệm vụ, nghe tiếng tri hô của chị Quỳnh, tổ tuần tra CA phường 14 nhanh chóng xác định hướng tẩu thoát của đối tượng, kịp thời phối hợp với người dân bắt được Vũ.

Đối tượng Khang và đồng bọn

Tại CA phường, Vũ đã thừa nhận hành vi trộm xe của chị Quỳnh nhưng bất thành. Kiểm tra nhanh, đối tượng dương tính với chất ma túy. Xác minh nhân thân cho kết quả Vũ đã có 4 tiền án về cướp giật, trộm cắp TS và cố ý gây thương tích. Cơ quan CSĐT - CA quận Tân Bình đã tạm giữ Vũ để điều tra, xử lý về hành vi "trộm cắp TS".

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm soát địa bàn, CA phường Hiệp Bình Phước và Tam Bình, TP.Thủ Đức cùng phối hợp tuần tra lúc 14 giờ ngày 19-6. Đến Quốc lộ 13 (P.Hiệp Bình Phước), 2 tổ công tác phát hiện Phan Văn Sáng (SN 1992, ngụ TP.Thủ Đức) và Phan Trọng Thành (SN 1996, quê Bình Dương) có biểu hiện nghi vấn nên đưa về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Sáng - Thành khai 2 ngày trước đã trộm xe Wave của anh Trần Phương Tùng (SN 1987) khi thấy phương tiện này dựng tại Văn phòng khu đô thị Vạn Phúc (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) mà không có người trông coi.

Dự đoán những khó khăn về kinh tế trong mùa dịch sẽ kéo theo sự phức tạp về ANTT nên bên cạnh các tổ tuần tra của CA phường, các đội, phòng nghiệp vụ của CATP cũng triển khai liên tục nhiều phương án tác chiến nhằm ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc về trộm cắp, cướp giật. Đội CSHS - CAQ12 tuần tra đến hẻm 362 đường HT13, phường Hiệp Thành lúc 14 giờ ngày 17-6, phát hiện Trần Duy Phương (SN 1993) và Ngô Nhựt Hùng (SN 1990, cùng ngụ Q. Gò Vấp) điều khiển xe Vision có biểu hiện bất minh nên đưa về trụ sở CA phường Thới An làm việc. Trước các trinh sát dày dạn kinh nghiệm, quanh co một lúc rồi Phương - Hùng cũng phải khai nhận hành vi trộm cắp xe máy. Cụ thể, trước đó chừng 30 phút, khi phát hiện chiếc Vision của anh Cao Đức Thảo (SN 1989, ngụ Q12) dựng trước Công ty TNHH kho vận Sài Gòn (đường Võ Thị Phái, P.Thới An) không người trông coi, hai đối tượng đã dùng dụng cụ bẻ khóa, trộm xe, nhưng chưa kịp mừng đã bị Đội CSHS tuần tra phát hiện, ngăn chặn trên đường bôn tẩu.

Nguyễn Hữu Thắng (SN 2000, ở TP.Thủ Đức) điều khiển xe Dream đến chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức lúc 18 giờ 15 ngày 18-6 để tìm ai sơ hở trong quản lý TS sẽ ra tay trộm cắp. Sau khi lòng vòng một lúc, Thắng thấy chiếc Wave của anh Trương Văn Hiền (SN 1997, ngụ TP.Thủ Đức) dựng trong khu chợ B không có người canh giữ nên giấu xe của mình vào chỗ khác rồi đến trộm xe này. Khi Thắng đang hành động, bị khổ chủ phát hiện, tri hô, đuổi theo bắt giữ giao CA xử lý.

Khám phá nhanh vụ cướp táo tợn

Hai lần dùng roi điện và bình xịt hơi cay tấn công 1 chủ tiệm tạp hóa ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để cướp TS vào lúc đêm hôm khuya khoắt, băng cướp táo tợn này vừa bị Phòng CSHS và CA huyện Củ Chi điều tra, bắt giữ sau chưa đầy 48 tiếng gây án.

Tang vật công an thu giữ

Ngày 22-6, Phòng CSHS - CATP cho biết vừa bắt giữ nhóm đối tượng gồm Lương Minh Khang (28 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), Lê Vũ Kiệt (tự Phương, SN 1994, quê Tiền Giang), Võ Minh Dương (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn), Nguyễn Minh Tuấn (SN 1993, quê Tây Ninh) và Hà Thị Kim Nguyên (SN 1993, ngụ Q.Bình Tân) để điều tra về hành vi "cướp TS". Bước đầu, các đối tượng thừa nhận đã liên tiếp gây ra nhiều vụ cướp TS trên địa bàn huyện Củ Chi và Q.Tân Phú. Điển hình mới nhất là vụ cướp 3 điện thoại di động, 1 dây chuyền vàng và 18 triệu đồng của chị Nguyễn Hồng L. (SN 1989, ngụ ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi) lúc 2 giờ 44 ngày 20-6.

Theo trình báo của nạn nhân, thời điểm trên, chị L. đứng bán hàng tại tiệm tạp hóa. Lúc này, sau khi xông vào dùng roi điện chích và xịt hơi cay tấn công khiến chị hoảng sợ, bỏ chạy, nhóm đối tượng đã cướp số TS trên và tẩu thoát khỏi hiện trường mà không có người dân xung quanh nào kịp phát hiện, ngăn chặn. Điều đáng nói, cũng với thủ đoạn trên, khuya 7-6- nhóm đối tượng từng thực hiện hành vi cướp tài sản của chị L. và cũng tẩu thoát trót lọt.

Nhóm cướp bị camera ghi hình khi thực hiện hành vi gây án tại tiệm tạp hóa của chị L.

Từ tin báo của nạn nhân về 2 vụ cướp táo tợn trên địa bàn, CA H.Củ Chi đã phối hợp với Phòng CSHS - CATP khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera để điều tra, xác minh. Khẩn trương truy xét, ngày 21-6, các trinh sát đã ập vào khách sạn Phạm Hà ở xã Trung Chánh, H.Hóc Môn, bắt giữ các đối tượng Khang, Nguyên, Kiệt, Dương, Tuấn. Quá trình khám xét tại khách sạn, tổ công tác còn phát hiện Khang tàng trữ gói nylon chứa chất bột màu trắng và hồng, nghi là ma túy.

Bước đầu, các đối tượng khai đã gây ra 2 vụ cướp tại tiệm tạp hóa của chị L. và 1 vụ ở Q.Tân Phú. Phương thức hành động như sau: Sáng 20-6, Khang chở Kiệt, Tuấn chở Nguyên trên 2 xe máy rảo quanh các con đường để tìm người dân nào sơ hở thì trộm cắp, cướp giật. Đến tiệm tạp hóa do chị L. (35 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) làm chủ trên Tỉnh lộ 15, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi lúc đêm khuya, thấy xung quanh vắng người, các đối tượng phân công kẻ dừng xe cảnh giới, kẻ bước vào dùng hung khí đe dọa chị L. cướp TS. Thấy nạn nhân hô hoán, có ý đuổi theo, trước khi tẩu thoát, Khang đã xịt hơi cay để ngăn cản. Lấy được số TS trên, cả nhóm về khách sạn Phạm Hà nghỉ ngơi, bán và chia tiền ra xài, phần còn lại Khang giữ để trả tiền phòng và lo ăn uống.

Ngoài ra, các đối tượng khai nhận cũng tại tiệm tạp hóa của chị L. ngày 7-6, nhóm Khang đã cướp điện thoại iPhone 6 Plus, sau đó đem bán được 600 nghìn đồng chia nhau.

Công an cũng xác định, băng nhóm này gây ra vụ xịt hơi cay chủ quán ăn trên địa bàn P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú ngày 9-6 (Báo CATP từng phản ánh). Sự việc sau đó được nạn nhân đăng trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Qua kiểm tra, 5 đối tượng trong băng cướp của Khang đều nghiện ma túy.

Hiện cơ quan điều tra đang tích cực mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang