TPHCM dùng 200 xe khách “đặc chủng” chở bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ

Thứ Ba, 29/06/2021 13:48

|

(CAO) TPHCM ưu tiên xe cấp cứu để chở người bệnh có triệu chứng hoặc có dấu hiệu nặng, sử dụng 200 xe khách đáp ứng các điều kiện để vận chuyển người mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Hoạt động này vừa được Sở Y tế TP triển khai trong tình hình mới phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông Vận tải huy động 200 xe khách chuyên dụng có kết cấu khoang tách biệt giữa người bệnh và nhân viên y tế, tài xế.

Tài xế được huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE), vệ sinh khử khuẩn phương tiện, thiết bị theo phương tiện vận chuyển, tuân thủ các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19; tài xế tham gia vận chuyển được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ảnh minh hoạ

Sở Y tế phân công Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm làm đầu mối thực hiện hợp đồng vận chuyển, chịu trách nhiệm điều phối giữa đơn vị vận chuyển, các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh và các bệnh viện tiếp nhận người bệnh, đảm bảo sử dụng phương tiện đúng mục đích.

Trung tâm này cũng chịu trách nhiệm tiếp nhận cuộc gọi của các cơ sở y tế về chuyển bệnh nhân COVID-19 và điều phối loại xe vận chuyển người bệnh phù hợp.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh nhân phải chịu trách nhiệm sàng lọc và phân loại người bệnh, chỉ sử dụng xe khách chuyên dụng để vận chuyển người bệnh COVID-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, các trường hợp khác đều sử dụng xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện điều trị COVID-19 hoặc các bệnh viện hồi sức chuyên sâu COVID-19.

Theo Sở Y tế TPHCM, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, số ca mắc tăng cao nhưng phần lớn không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ (chiếm trên 80%), do đó chưa thật sự cần thiết phải dùng tới xe cứu thương để chở đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Hiện tại, số lượng xe cấp cứu đang được huy động ở mức cao nhất nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trước đó, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc cho phép một số xe taxi vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết (gồm 200 xe taxi của Vinasun và 200 xe taxi của Mai Linh).

Trước đó, để phòng chống dịch, Sở Giao thông Vận tải đã thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ trên địa bàn thành phố gồm xe buýt; xe chở khách theo tuyến cố định liên tỉnh và xe trung chuyển; xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang