(CATP) Luật Giao thông đường bộ quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô 2 bánh, xe môtô 3 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) có cài quai đúng quy cách. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều shipper (chở hàng thuê) không những chở hàng hóa cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn, ngược chiều, leo vỉa hè… mà còn không đội MBH nhưng vẫn phóng nhanh trên đường.
Lưu thông trên nhiều tuyến đường tại TPHCM, không khó bắt gặp các shipper đầu không đội MBH nhưng vẫn chạy bạt mạng trên đường. Chiều 04/5, lưu thông trên Quốc lộ 13 (đoạn qua Công ty cân Nhơn Hòa), nhiều người giật mình vì một nam shipper chất lên xe khối lượng hàng hóa "khủng" rồi phóng vù vù. Vừa chạy, anh ta vừa bóp kèn inh ỏi để xin đường khiến ai nấy phải né tránh. Có lúc anh ta còn lách ra giữa làn đường dành cho ôtô rồi chạy bạt mạng.
Chiều 03/7, lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp), nhiều người không khỏi ái ngại khi 2 nam shipper chất lên xe máy một "núi" hàng hóa đi giao cho khách. Mặc dù chở hàng cồng kềnh, nhưng tài xế vẫn vặn ga phóng như ma đuổi. Vừa chạy xe họ vừa quay sang trò chuyện với nhau, đôi lúc xe của họ sàng qua sàng lại trên đường khiến nhiều phương tiện chạy phía sau không dám lại gần vì sợ va quệt. Mặc dù đang lưu thông, nhưng những shipper này không đội MBH mà treo phía sau thùng hàng.
Trưa 26/7, một người đàn ông tuổi trung niên chất lên xe máy 3 bao hàng to, không đội MBH nhưng vẫn bon bon chạy từ bán đảo Thanh Đa qua khu vực Bến xe Miền Đông cũ. Lúc qua khu vực đông người, ông ta không chạy chậm mà vẫn vặn ga phóng bạt mạng khiến người đi đường đều ái ngại. Còn tại nhiều tuyến đường của quận Gò Vấp, nhiều người còn bắt gặp các shipper đầu đầu trần hoặc chỉ đội chiếc mũ tai bèo, mũ lưỡi trai rồi luồn lạch hết hẻm này đến hẻm khác. Trong lúc đi giao hàng, họ vô tư vừa lái xe vừa bấm điện thoại, thậm chí có người còn mở phim để xem.
Shipper không đội MBH vẫn phóng vù vù trên đường
Không chỉ chở hàng cồng kềnh, không đội MBH, nhiều shipper còn leo vỉa hè, ngang nhiên chạy ngược chiều. Khu vực có nhiều tài xế xe ôm công nghệ và shipper leo vỉa hè, chạy ngược chiều nhiều nhất ở ngã ba Trường Chinh - Tây Thạnh (Q.Tân Phú), đoạn vỉa hè từ đường Tống Văn Hên qua đường Trần Thái Tông (Q.Bình Tân), Nguyễn Văn Gia - Huỳnh Khương Ninh, Phan Liêm - Mạc Đĩnh Chi (Q1)... Có lúc họ nối đuôi nhau chạy rầm rập trên vỉa hè khiến người dân sống quanh khu vực bức xúc. Do thường xuyên bị xe cộ càn lướt nên đá lát vỉa hè ở ngã ba này nứt bể, bong tróc, giao thông bị ùn tắc, dễ xảy ra va chạm giao thông.
Mới đây, hãng Gojek và Grab cho biết, việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách... là hành vi không được phép. Hình thức xử lý cao nhất của hai hãng này là khóa tài khoản vĩnh viễn đối với những tài xế vi phạm pháp luật. Đối với hãng Be, các tài xế xe công nghệ vi phạm lần 1, hãng sẽ cảnh báo và khóa tài khoản 3 ngày; vi phạm lần 2 sẽ khóa tài khoản 7 ngày; vi phạm lần thứ 3 sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn. Các hãng ra quy định là vậy, nhưng tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vẫn nhan nhản vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.
Vừa chạy xe vừa bấm điện thoại
Nghị định 100/2019 năm 2019 quy định, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định. Ngoài ra, người chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Bên cạnh đó, nếu xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm và gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự. Đối với người điều khiển phương tiện giao thông và người ngồi sau, nếu không đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng - 300.000 đồng. Pháp luật quy định là vậy, thế nhưng nhiều người vẫn chưa nghiêm túc chấp hành.