Ngành vận tải hành khách vẫn còn nhiều bất cập và thiệt thòi

Thứ Tư, 11/01/2017 14:33  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Kinh doanh trong lĩnh vực vận tải thì phải theo thị trường ‘nước lên thuyền phải lên’ và câu chuyện tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp....

Toàn cảnh buổi tổng kết năm 2016 của Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM

Sáng 11-1, Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2016; qua đó nhìn nhận, đánh giá lại các hoạt động của Hiệp hội trong thời gian qua và định hướng phát triển trong năm 2017.

Năm 2016, tình hình kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn và Bộ GTVT chủ trương ‘siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện’. Đồng thời, môi trường kinh doanh vận tải gặp nhiều thay đổi như Nghị định 89 được thay thế bằng Nghị định 91,93; Thông tư 63,60 thay thế bằng Thông tư 18 và Thông tư 23, Thông tư 49 được sửa đổi; thị trường xăng dầu trong nước liên tục tăng giảm nhiều lần.

Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM vẫn tiếp tục thực hiện vai trò đảm bảo quyền lợi cho các hội viên và là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn; góp phần trong việc phục vụ khách tốt hơn.

Hiệp hội đã tham dự các hoạt động ‘an toàn giao thông năm 2016’, chung tay trong phong trào chống ‘sử dụng rượu bia’ khi lái xe, chống tình trạng ‘sử dụng xe hợp đồng chạy tuyến cố định’ trên địa bàn thành phố và góp ý với cơ quan quản lý về điều chỉnh giá cước tương ứng giá xăng dầu tăng, giảm.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh & du lịch TP.HCM - Lê Trung Tính

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh & du lịch TP.HCM - Lê Trung Tính, phát biểu tại buổi tổng kết: “Trong năm 2017, hiệp hội rút kinh nghiệp từ mô hình ‘hợp tác liên kết sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhau’ trong hai năm qua và thành lập Chu hội cung cấp dịch vụ cho hội viên. Đặc biệt là thành lập tổ ‘Tư vấn Pháp luật’ tiến tới thành lập Ban pháp chế Hiệp hội. Ngoài ra, đề xuất Sở GTVT TP.HCM sớm đưa việc cấp phép kinh doanh vận tải như Phù hiệu qua mạng theo cấp độ 4 mà Bộ GTVT đã ban hành”.

Hiện, TP.HCM đang có 4 hiệp hội chuyên ngành về vận tải gồm: Hiệp hội vận tải taxi; Hiệp hội vận tải hàng hóa; Hiệp hội vận tải xe buýt; Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM.

Đề xuất “Ngày bác tài Việt Nam” – tôn vinh nghề cầm lái nhiều gian nan
 

Kinh doanh trong lĩnh vực vận tải thì phải theo thị trường ‘nước lên thuyền phải lên’ và câu chuyện tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp; xăng dầu tăng giá đồng nghĩa với vật tư, phụ tùng thay thế, chi phí cầu đường,… tăng theo.

Đó là những khó khăn, thiệt thòi mà các doanh nghiệp vận tải đã và đang gánh chịu. Chi phí vận tải sẽ phải điều chỉnh như thế nào trong khi hợp đồng đã được ký sẵn hoặc hợp đồng cả năm và nếu điều chỉnh thì ít nhất phải cả tháng sau mới làm được.

Ông Trần Văn Lâm (đứng giữa) – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM trao hoa và bằng khen đến nhà tài trợ

Ông Trần Văn Lâm – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, Chủ nhiệm HTX Vận tải & Du lịch Trường Sơn, nhận định: “Ngành vận tải những năm qua đã gặp nhiều khó khăn chủ yếu về việc xăng dầu và điều chỉnh giá. Bên cạnh đó, các thông tư nghị định về vấn đề khoản phí chẳng hạn; nhà nước đang quan tâm đến vấn đề giảm phí nhưng theo tôi được biết chỉ Hiệp hội vận tải hàng hóa thì được giảm 15-25% chi phí cầu đường ; trong khi đó Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM thì chưa có. Đúng lý là cần thực hiện một cách đồng bộ bởi đây trở thành tình hình chung của ngành vận tải nói chung chứ không của riêng ngành vận tải hàng hóa”.

Cũng trong buổi tổng kết, nhiều thành viên cho rằng phí bảo trì đường bộ còn bất cập. Cụ thể, khi phương tiện của doanh nghiệp gặp sự cố phải nằm 4-5 tháng tại xưởng sửa chữa. Nếu quá thời hạn đóng phí bảo trì đường bộ thì khi xe lưu thông trên đường vẫn phải truy thu phí trong thời gian xe đậu.

Việc đón, trả khách tại khu vực địa điểm du lịch gặp nhiều khó khăn

Song song đó, trong lĩnh vực vận tải chở khách đã hình thành 2 nhóm gồm: xe vận tải chở khách vận tải thường và xe vận tải chở khách du lịch đi tour. Đối với xe vận tải chở khách du lịch đi tour (bao gồm khách nước ngoài) Sở Du lịch yêu cầu cần đáp ứng đầy đủ các thiết bị, dụng cụ y tế và tivi; tuy nhiên khi trang bị tivi thì sẽ không được Cục đăng kiểm xét xe.

Ngoài ra là việc đón, trả khách tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố còn hạn chế và nhiều nơi gặp khó khăn như khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố,…. cũng được các hội viên đưa ra thảo luận trong buổi tổng kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang