(CAO) Nhằm giảm tình trạng kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đầu năm 2017 khu vực này sẽ triển khai 4 dự án mở rộng các tuyến đường kết nối và xây hai cầu vượt.
Ùn ứ
giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
Theo Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM) – ông Nguyễn Vĩnh Ninh, những ngày qua đơn vị (khu đô thị số 1 – pv) đã tháo dỡ dải phân cách trồng cây trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ khúc giao với Huỳnh Lan Khanh - Phan Thúc Duyện, Q.Tân Bình).
Đoạn đường hiện đang được san lấp, tái lập mặt đường phân làn giao thông. Đây được xem là giải phép tăng diện tích để người dân lưu thông hướng từ Sân bay về vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình).
(CAO) Chiều 1-9, lượng phương tiện di chuyển ra vào sân bay đông, khiến giao thông khu vực này nhiều điểm bị ùn ứ. Đội CSGT Tân Sơn Nhất - Công an TP.HCM nhanh chóng có mặt triển khai công tác phân luồng, điều tiết giao thông.
Trước đó, dự án xây dựng hai cầu vượt thép đã được Thủ tướng phê duyệt đầu tư theo lệnh khẩn cấp, triển khai trong đầu năm 2017 gồm cầu vượt thép nút giao thông Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (Q.Tân Bình). Theo đó, cầu vượt sẽ được thiết kế theo hình chữ Y và là công trình vĩnh cửu, các phương tiện sẽ lưu thông hướng đường Trường Sơn vào ga Quốc tế và ga Quốc nội.
Song song đó là dự án cầu vượt Vòng xoay nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp, Q.Phú Nhuận) với kinh phí hơn 500 tỷ đồng.
Đường Trường Sơn đang phải gồng gánh hàng ngàn phương tiện lưu thông mỗi ngày, khiến giao thông bị ùn ứ
Hai dự án sẽ hoàn thành năm 2017 với mục đích giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời giảm lượng phương tiện tại khu vực Q.Gò Vấp qua Q.Tân Bình và hướng ngược lại.
(CAO) Sáng 30-8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM tiến hành thông xe đường Bạch Đằng và Hồng Hà (từ đường Trường Sơn đến nút giao vòng xoay Nguyễn Thái Sơn). Như vậy, toàn tuyến dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng) được thông suốt từ Quốc lộ 1A đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM – ông Bùi Xuân Cường, lượng khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu di chuyển trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình). Tuy nhiên, đường Trường Sơn cũng là tuyến đường để người dân lưu thông hướng Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp, Q.Thủ Đức, T.Bình Dương về khu vực Q.Tân Bình đi và về trung tâm thành phố. Do đó, thời gian qua khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm hoặc các ngày nghỉ lễ.
Trong năm 2017, Sở GTVT sẽ triển khai 6 dự án kéo giảm ùn tắc các tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất; tổng vốn đầu tư hơn 1.380 tỷ đồng.
Ông Cường cũng cho biết thành phố chỉ có quyền thực hiện các dự án ở xung quanh cho đến hàng rào của sân bay để giải quyết ùn tắc bên ngoài, còn việc mở rộng phía bên trong thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
Tuyến đường Cộng Hòa khu vực gần vòng xoay Lăng Cha Cả thường xuyên bị tình trạng ùn ứ giao thông
Cũng theo Giám đốc Sở GTVT, ngoài hai dự án cầu vượt, 4 dự án còn lại gồm mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn gần đường Phổ Quang, Q.Phú Nhuận); mở rộng đường Cộng Hòa (đoạn vòng xoay Lăng Cha Cả, Q.Tân Bình); đường Hoàng Hoa Thám (đoạn Cộng Hòa vào sân bay, Q.Tân Bình) và đường Phan Thúc Duyện (Q.Tân Bình) sẽ cũng bắt đầu trong năm 2017.
Trước đó, Phó Thủ tướng – Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc Phòng, Bộ Xây dựng và UBND TP nhanh chóng hoàn thành đề án quy hoạch tổng thể, mở rộng nâng cấp công suất sân bay lên 40-50 triệu khách/năm.
Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế với công suất phục vụ 25 triệu lượt khác mỗi năm, tuy nhiên thời gian qua sân bay đã đón 32 triệu khách (vượt 30% với thiết kế). Điều này không chỉ làm tình trạng quá tải trong sân bay mà còn khiến các tuyến đường nối với sân bay thường xuyên bị ùn tắc. |