Nỗi lo mất an toàn giao thông liên quan đến đội ngũ shipper

Thứ Năm, 29/09/2022 10:57

|

(CATP) Hiện nay, người dân lưu thông trên đường thường xuyên chứng kiến hình ảnh các shipper (người giao hàng) lái xe chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, vượt đèn tín hiệu, sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) để gọi hay nhắn tin… vi phạm an toàn giao thông (GT), nhiều trường hợp dẫn tới va chạm, tai nạn cho người đi đường khiến dư luận bức xúc.

Nhiều shipper phóng nhanh, vượt ẩu

Hiện nay, tại hầu hết các tuyến đường, con hẻm ở TPHCM đều thấy xuất hiện shipper chở hàng của nhiều hãng khác nhau, công việc đa phần vất vả; ngoài số ít shipper tuân thủ Luật GT, đa phần thường phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia GT.

Anh Nguyễn Minh Thắng (SN 1992, ngụ Q.Gò Vấp) cho biết, mỗi ngày lái xe trên đường, shipper chính là nỗi lo lắng của anh. Cách đây vài ngày, trong lúc cùng gia đình đi ôtô rời TPHCM về quê nghỉ lễ, trên đường anh chứng kiến cảnh shipper phóng nhanh trong khi vẫn đọc tin nhắn trên ĐTDĐ.

Quá trình từ TPHCM về Bình Dương, dù lái xe khá cẩn thận nhưng anh Thắng vẫn nhiều lần va chạm nhẹ với shipper chở hàng dẫn tới ôtô trầy xước... Tài xế này chia sẻ: "Tôi nghĩ bất cứ nghề nghiệp gì cũng cần nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật. Đặc biệt là với các shipper, vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng mọi người và chính bản thân shipper khi lưu thông trên đường".

Chị Hoàng Ngọc Huyền Trang (SN 1984, ngụ TP.Thủ Đức) cho biết, mỗi ngày khu vực chị sống có hàng trăm shipper giao hàng cho người dân và họ thường phóng nhanh, tạt đầu xe, vượt đèn đỏ hay đọc tin nhắn, nghe ĐTDĐ... trong lúc điều khiển phương tiện, gây bức xúc cho mọi người. Tôi mong những người làm nghề giao hàng thực hiện nghiêm quy định về an toàn GT để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng".

Shipper chở hàng cồng kềnh trên đường phố TPHCM. Ảnh: D.Phương

Xử phạt nghiêm shipper phạm luật

Thiếu tá Phan Phạm Anh Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự Công an quận 3, cho biết hiện tình trạng shipper chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, vượt đèn đỏ hay đọc tin nhắn, nghe ĐTDĐ... trong lúc điều khiển phương tiện chở hàng diễn ra thường xuyên trên đường, dẫn đến các vụ va chạm GT.

Thời gian qua, đơn vị đã chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn trọng điểm; tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc GT, nhất là hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Đặc biệt, đơn vị đã chủ động tuyên truyền về chấp hành Luật GT đường bộ với các shipper; trong đó có việc không được chở hàng cồng kềnh, cơi nới; sử dụng phương tiện không đạt yêu cầu trong quá trình vận chuyển, sử dụng ĐT khi lái xe... Những tháng đầu năm 2022, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 1.780 vụ việc liên quan đến shipper vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh... vi phạm an toàn GT.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, nguy cơ tiềm ẩn TNGT không chỉ xuất hiện ở nhóm đối tượng shipper, mà còn ở nhiều bộ phận người dân tự vận chuyển hàng hóa từ nơi mua về nhà. Vì vậy, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường xử lý đối với người điều khiển môtô, xe máy và các phương tiện tương tự.

Đặc biệt chú trọng các shipper vận chuyển hàng và tài xế "xe ôm" công nghệ. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện 69 bài viết, 6 tin trên Trang thông tin điện tử của phòng, Cổng thông tin điện tử Công an TPHCM và trên báo chí, truyền thông; thực hiện 17 đợt tuyên truyền trực tiếp với hơn 2.500 lượt người dân tham gia, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc GT.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động tham mưu Công an TPHCM ban hành Kế hoạch 42/KH-CATP-PC08 ngày 05-01-2022 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các phương tiện GT cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe cũ, nát, xe tự chế, xe ba - bốn bánh thô sơ và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Trong đó, yêu cầu lực lượng CSGT tập trung vào các hành vi: mang, vác vật cồng kềnh, chở hàng vượt quá giới hạn quy định; không có kèn, đèn, thắng; tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, đặc tính, kích thước của xe; xe sản xuất, lắp ráp trái quy định (tự chế)...

Trên thực tế trên, ý thức tham gia GT của mỗi người dân và từng shipper nói riêng là giải pháp quan trọng góp phần đẩy lùi TNGT.

Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã xử lý hàng ngàn trường hợp chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu GT, lưu thông ngược chiều; trường hợp vi phạm khi sử dụng ĐTDĐ, thiết bị âm thanh. Riêng đối với trường hợp chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định được phát hiện trong 8 tháng đầu của năm 2022 đã cao hơn cả năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang