'Nóng' với tai nạn, ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông Sài Gòn

Thứ Tư, 29/06/2016 15:04  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Q.2 (TP.HCM) diễn biến hết sức phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương và tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra triền miên.

Sáng 28-6, UBND Q.2 tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TP.HCM chủ trì hội nghị.

Theo thống kê, từ ngày 16-12-2015 đến 15-6-2016, trên địa bàn quận này xảy ra 29 vụ TNGT (tăng 12 vụ so với cùng kì năm 2015); 165 vụ va chạm giao thông (tăng 87 vụ so với cùng kì năm 2015) làm chết 22 người (tăng 10 người so với cùng kì năm 2015); bị thương nặng 13 người (tăng 4 người so với cùng kì năm 2015); bị thương nhẹ 108 người (tăng 58 người so với cùng kì năm 2015).

Quang cảnh hội nghị

Ngoài ra, tình hình ùn tắc xe container, xe tải chở hàng thường xuyên xảy ra trên tuyến đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (đoạn ra vào cảng Cát Lái), nút giao thông Mỹ Thủy. Tình trạng này tăng đột biến trong tháng 5 năm 2016, thời gian ùn tắc kéo dài từ 1 đến 2 giờ, những ngày cuối tuần cũng xảy ra hiện tượng ách tắc giao thông.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Q.2 cho biết, nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. Một số lỗi vi phạm trực tiếp dẫn đến TNGT là điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (295 trường hợp bị xử phạt); chuyển hướng không đúng quy định (431 trường hợp bị xử phạt); đi ngược chiều, vượt đèn đỏ (xử phạt 103 trường hợp)…

Tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn biến hết sức phức tạp và chủ yếu xảy ra ở các tuyến đường như: Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái); đường vành đai phía Đông (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy); Đồng Văn Cống; Mai Chí Thọ.

Thời gian qua, nhiều trục đường chính ở Q.2 liên tiếp xảy ra ùn tắc giao thông, trong đó có tuyến đường huyết mạch xa lộ Hà Nội

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do mặt đường nhỏ, hẹp trong khi lượng xe container, xe hàng tập trung về cảng Cát Lái ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, thời gian làm thủ tục trong cảng chậm dẫn đến tình trạng hàng trăm phương tiện xếp hàng dài trên đường để chờ tới lượt.

“Trong 6 tháng đầu năm 2016, có trên 5 triệu lượt phương tiện ra vào cảng Cát Lái, riêng xe container, xe tải chở hàng chiếm 3 triệu 157 ngàn lượt. Như vậy, trung bình mỗi ngày trên 17 ngàn lượt, những ngày cuối tuần trên 19 ngàn lượt và ngày cao điểm có trên 21 ngàn lượt xe container, xe chở hàng ra vào cảng Cát Lái, vượt quá khả năng thông hành của các tuyến đường và nút giao thông dẫn vào cảng”, ông Khiết thông tin.

Theo ông Khiết, có nhiều lúc từ giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống vào đến UBND Q.2 phải mất 1,5 giờ hoặc đi từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy mất hơn 1 giờ. Ông Khiết cho rằng, trạm thu phí cầu Phú Mỹ đã không mở hết các làn thu phí trong quá trình hoạt động là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông.

Phản biện lại ý kiến này, ông Trần Thế Sơn, cố vấn Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ cho biết: “Trạm thu phí cầu Phú Mỹ có 7 làn, 1 làn dành cho xe máy và 1 làn thu phí tự động. Chúng tôi mở hết các làn để các xe lưu thông qua, không có chuyện mở làn kiểu nhỏ giọt”.

Do lưu lượng xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lái quá lớn nên đường Đồng Văn Cống thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài

Phát biểu tại buổi hội nghị, ông Huỳnh Quang Ngọc, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết 6 tháng đầu năm 2016, lưu lượng các loại phương tiện tham gia giao thông trên các trục đường chính ở địa bàn Q.2 tăng đột biến, nhất là các trục đường chính dẫn vào cảng, có thời điểm xảy ra ùn ứ cục bộ từ cảng đến trạm thu phí xa lộ Hà Nội gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Theo ông Ngọc, tình trạng lái xe ô tô đậu, đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường, làm hạn chế một phần làn đường trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu gây cản trở lưu thông, góp phần làm cho tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng.

Đối với các phương tiện cố tình đậu, dừng sai làn đường quy định hoặc không chấp hành hướng dẫn, điều tiết giao thông và lực lượng kiểm soát cảng sẽ bị Tân cảng Sài Gòn xử lý bằng hình thức không tiếp nhận xe vào cảng để răn đe, chấn chỉnh.

Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT Cát Lái

Về vấn đề này, trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT Cát Lái cho hay, lực lượng CSGT cũng rất đau đầu với thực trạng tài xế cố tình đậu xe trên đường rồi bỏ đi gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các phương tiện này thuộc dạng tải nặng, nếu cẩu đi thì không biết đưa đi nơi đâu và phải có xe tải cẩu nặng mới di chuyển đi được. Trung tá Tuyến đề xuất thuê hoặc lập đội xe cứu hộ để di dời các xe gặp sự cố hoặc cố tình dừng, đậu sai quy định.

Đánh giá về thực trạng giao thông trên địa bàn Q.2, ông Nguyễn Ngọc Tường cho rằng, Q.2 là một trong 15 quận, huyện có tình hình giao thông diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm 2016. Các cơ quan chức năng cần xác định rõ nguyên nhân gây ra TNGT và ùn tắc giao thông để có hướng giải quyết hợp lý, từng bước kéo giảm.

Ông Tường đề nghị Sở GTVT TP.HCM, Công an Q.2, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ tập trung rà soát, kiểm tra, giải quyết nhanh chóng 12 kiến nghị về thực trạng giao thông của UBND Q.2.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TP.HCM phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về phía chính quyền Q.2 phải xác định tình hình giao thông “ngày càng nóng chứ không nguội”, phải có những chỉ đạo cụ thể và phối hợp với các cơ quan liên quan từng bước kéo giảm, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, minh bạch trong việc xử phạt người vi phạm luật giao thông.

“Cùng với Q.Bình Tân, Q.Thủ Đức, H.Bình Chánh, H.Củ Chi, Q.2 đang là điểm nóng nhất về tình hình giao thông của TP. Chúng ta phải chủ động ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất xảy ra TNGT lẫn ùn tắc giao thông và không được chủ quan trong mọi tình huống. Sắp tới, tôi sẽ kiến nghị đến Ủy Ban ATGT Quốc gia, UBND TP.HCM cho lắp đặt các băng rôn, bảng hiệu cảnh báo TNGT ở khu vực cửa ngõ ra vào TP nhằm nâng cao nhận thức của người dân”, ông Tường cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang