Ôm hận vì nhớt "đểu"

Thứ Tư, 03/03/2021 11:13  | Hải Văn

|

(CATP) Anh Nguyễn Thế Thiện làm công nhân tại một công ty sản xuất đồ gỗ ở TP.Dĩ An (Bình Dương) cho biết sử dụng chiếc xe Nouvo làm phương tiện đi lại. Hơn 3 năm qua, anh thường xuyên đến các trạm bảo hành của hãng Yamaha sửa chữa, thay nhớt. Thời gian gần đây, cạnh nhà anh có một tiệm sửa xe máy bán nhớt với giá chỉ bằng 1/2 nhớt trong các trạm bảo hành nên anh mua về dùng thử.

Sau 3 lần thay nhớt tại tiệm sửa xe này, chiếc xe của anh "uống" xăng kinh khủng, tiếng máy nổ bất thường, xe bị lì và không được bốc, mỗi lần đề chạy là chiếc xe nổ cà giật và dễ bị nóng máy. Thấy chiếc xe có nhiều biểu hiện khác lạ, anh mang đến hãng kiểm tra, nhân viên hãng cho biết xe của anh sử dụng loại nhớt kém chất lượng buộc phải súc xả động cơ, làm sạch cặn bã nhớt bẩn còn bám lại bên trong thì xe mới trở lại trạng thái ban đầu, chi phí sửa chữa phục hồi mất hơn 3,5 triệu đồng, đắt gấp chục lần số tiền anh tiết kiệm được từ những bình nhớt "đểu".

Nhớt bẩn được mua bán trôi nổi trên thị trường

Thấy đứa cháu học thợ sửa chữa xe máy mang về nhiều thùng nhớt to tướng, anh Nguyễn Quang Trung (ngụ TP.Thủ Đức, tài xế GrabBike) xin vài chai về dùng. Sau gần nửa năm xài nhớt miễn phí, dạo gần đây chiếc xe Exciter 135 phân khối của anh bỗng dưng trở chứng và rất hao xăng. Nhiều hôm đang chở khách trên đường, xe của anh bị chết máy giữa chừng, bị khách phàn nàn thường xuyên, có bữa họ huỷ kèo đi xe khác. Tương tự, cũng vì thường xuyên dùng nhớt "đểu" mà anh Trần Minh Tâm (ngụ Q.Bình Thạnh) phải ôm hận khi phải làm mới gần như toàn bộ máy móc của xe Future đang dùng.

Anh Lê Xuân Lâm, một kỹ thuật viên xe máy cho biết, nhớt lại là nguyên liệu cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng mà còn giúp chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp... Việc sử dụng nhớt giả sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến động cơ xe máy. Theo đó, nhớt động cơ bao gồm nhớt gốc hay còn gọi là dầu gốc và các chất phụ gia, các chất phụ gia sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của nhớt.

Nhớt "đểu" gây nhiều tác hại cho động cơ

Các loại nhớt kém chất lượng có lượng dầu gốc chiếm tới 75% - 95%. Số phần trăm lượng dầu gốc càng nhiều thì nhớt đó càng rẻ, đồng nghĩa với chất lượng của nó cũng càng thấp. Nhớt kém chất lượng có độ nhớt cao nên khó chuyển động khi xéc măng di chuyển trong xylanh cùng với piston, do đó nhớt sẽ bị giữ lại trong buồng cháy và bắt đầu bị đốt cháy. Nhớt bị đốt cháy sẽ sinh ra các muội than bám trên đầu mặt nấm và mặt côn xupap gây lọt khí qua xupap trong kỳ nén và cháy làm giảm công suất động cơ. Muội than cũng bám trên đầu bugi gây cản trở quá trình đánh lửa đốt cháy nhiên liệu.

Bên cạnh đó, muội than bám đen trên đỉnh piston sẽ làm tăng nhiệt độ đỉnh piston, làm cho piston dãn nở lớn do quá nhiệt gây bó kẹt với thành xylanh động cơ dẫn tới những mài mòn nghiêm trọng đối với thành xylanh, piston và các xéc măng. Muội than cũng chính là nguyên nhân sinh ra hiện tượng kích nổ đối với động cơ xăng, gây phá hủy động cơ. Do đó, nhớt kém chất lượng sẽ cắt giảm tuổi thọ của động cơ lên đến 30% - 40%, tương ứng với con số thực tế từ 2 năm đến 3 năm tuổi thọ động cơ. Ngoài ra, do nhớt giả không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém khiến xe ngốn xăng cực kỳ.

Để tránh mua nhầm nhớt giả, kém chất lượng, người mua cần lưu ý tránh mua những chai nhớt dấu hiệu bẩn và dính vết dầu bẩn trên thân chai, những chai nhớt có niêm phong được hàn qua loa không liền mạch, có vết rách, trầy xước; tránh mua những chai nhớt có giá "bèo".

Bình luận (0)

Lên đầu trang