TPHCM: Phát huy hiệu quả hệ thống camera trong đảm bảo ATGT

Thứ Năm, 24/09/2020 15:53

|

(CAO) Từ nay đến cuối năm 2020, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM sẽ tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, tăng cường xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông.

Tập trung xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn; ma túy; chở quá số người quy định, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở hàng quá tải, quá khổ; chở vật liệu để rơi vãi; lưu thông đường cấm, khu vực cấm; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ không đúng quy định..., tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn TP. 

CSGT quan sát hình ảnh qua camera gửi về và sẽ lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm

Cũng theo Phòng CSGT đường bộ- đường sắt, trong 9 tháng đầu năm 2020, tình hình TNGT giảm mạnh trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương), trên các tuyến Phòng PC08 đảm trách xảy ra 200 vụ TNGT, làm 166 người chết, 38 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 36 vụ (-15%), giảm 39 người chết (-19%), giảm 31 người bị thương (-45%).

Đánh giá về việc kéo giảm TNGT trên địa bàn TP trên cả 3 mặt, Phòng PC08 cho biết: Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát và phối hợp với các lực lượng hỗ trợ khác như công an quận, huyện, thanh niên xung phong, đoàn thanh niên..., PC08 đã phát huy hiệu quả của việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Việc camera giám sát ghi hình trên các tuyến đường đã phần nào “đánh” được vào tâm lý “sẽ bị ghi hình nếu phạm luật” của người tham gia giao thông, điều này giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giao thông của người dân lên mức cao hơn.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Phòng PC08 đã ghi hình được 61.773 trường hợp vi phạm, có 18.138 trường hợp thực hiện quyết định (đạt tỷ lệ 29,36%) với số tiền nộp vào khi bạc nhà nước gần 11 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trong việc chia sẻ dữ liệu hình ảnh thông qua hệ thống quan sát tại một số tuyến đường như: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Pastuer, Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Trường Sơn...; trao đổi dữ liệu hình ảnh về hệ thống kiểm tra tốc độ.

Ngoài các tuyến đường trước đây phòng phối hợp trao đổi dữ liệu như đường hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, cầu vượt Cát Lái, thì nay sẽ thêm một số đoạn trên QL1A (đoạn từ hướng Sóng Thần về An Sương và hướng từ An Lạc về An Sương); xa lộ Hà Nội (hướng từ Suối Tiên về trung tâm TP); Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Bình Chánh về Q.7); Quốc lộ 22 (hướng huyện Củ Chi về TP).

Do làm tốt công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh cũng như phát huy tính tích cực của việc ghi hình xử phạt qua hệ thống camera giám sát, ngày 18-9 vừa qua, Cục CSGT đã tiến hành bàn giao hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến QL1A cho CATP.

Hệ thống này đặt trên QL1A đoạn từ giao lộ Lê Thị Riêng đến ngã ba Tân Vạn (Q12) sẽ giúp phát hiện, ghi nhận tất cả các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và tự động lập, quản lý, lưu trữ các hồ sơ ghi nhận các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đã được phát hiện. Đây sẽ là cơ sở giúp lực lượng CSGT lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang