CSGT Công an TPHCM mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT

Thứ Hai, 20/06/2022 10:49

|

(CAO) Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TPHCM, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của Nhân dân.

Do đó, nhằm chủ động trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông – trật tự xã hội, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự, Phòng CSGT ĐB-ĐS triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn đảm trách, thời gian từ ngày 20/6/2022 đến hết ngày 20/9/2022, cụ thể như sau:

Phòng CSGT sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, tập trung vào đối tượng là người điều khiển xe mô tô, ô tô thực hiện các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng, gồm: vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích, chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm tốc độ trên đường bộ; đi vào đường cấm; vi phạm về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ.

Tập trung lực lượng, phương tiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích, chất ma túy; trong quá trình thực hiện chủ động phòng ngừa hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Đối với các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... gửi thông báo nội dung vi phạm về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định.

CSGT sẽ tăng cường kiểm tra về các hành vi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ,... Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, vận động các bến xe, bến cảng, chủ nhà hàng, quán bar, vũ trường… tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng đến ăn uống chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia.

Đối với tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ, tập trung điều tra cơ bản tuyến, rà soát các bến bãi, các mỏ đất, đá, cát; các công trình xây dựng, đường giao thông, san lấp mặt bằng; các cơ sở sửa chữa, lắp ráp thùng xe, các cơ sở “cơi nới”, cho thuê thùng xe để thực hiện kiểm định; tuyên truyền và cho các chủ cơ sở trên ký cam kết không vi phạm.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông: gửi thông báo phối hợp với Phòng kiểm định xe cơ giới – Cục đăng kiểm Việt Nam biết các trường hợp chủ phương tiện bị xử phạt có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung “tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận và tem kiểm định An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn”; cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Đơn vị xử phạt phải mở hồ sơ xử lý các trường hợp này và lưu hình ảnh đã khắc phục tháo, cắt thùng xe để theo dõi. Gửi thông báo cho Sở Giao thông vận tải các địa phương những trường hợp chủ phương tiện bị xử phạt có áp dụng hình thức.

CSGT kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông

Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, bố trí lực lượng, phương tiện để cưỡng chế; đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng thì phải thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.

Tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng kích thước, trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô và vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Tổ chức cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết không vi phạm.

CSGT sẽ tuần tra liên tục các tuyến đường trên địa bàn

Xử lý vi phạm về tốc độ. Tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến quốc lộ, các các tuyến đường huyết mạch ra, vào trung tâm Thành phố, tại các điểm đen thường xảy ra TNGT. Khi xử lý tốc độ phải có các biện pháp cảnh báo, sử dụng hình thức công khai là chính, kết hợp với biện pháp bí mật; khi thực hiện đo tốc độ bí mật phải có lực lượng bảo vệ, không để các đối tượng cản trở người thi hành công vụ. Tăng cường áp dụng biện pháp xử lý vi phạm qua hình ảnh (xử phạt nguội) để nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông.

Đối với các hành vi vi phạm gây xung đột trực tiếp giữa xe 02 bánh và xe ô tô như xe mô tô, xe đạp đi vào đường cấm; đi không đúng làn đường quy định; đi ngược chiều; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông;... tăng cường sử dụng hình thức tuần tra, kiểm soát cơ động, hạn chế tuần tra, kiểm soát dừng tại một điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm; thể hiện sự công khai thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT, thường xuyên có mặt trên đường, góp phần triệt tiêu ý chí thực hiện hành vi vi phạm của người tham gia giao thông...

Bình luận (0)

Lên đầu trang