(CAO) Ngày 6/6, tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM, vừa có đề xuất nghiên cứu mở 22 tuyến xe buýt gom phục vụ kết nối chở hành khách từ tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Đề xuất trên là một nội dung được nêu trong kế hoạch tái cấu trúc mạng lưới xe buýt kết nối với các nhà ga tuyến metro số 1 đang được trung tâm hoàn thiện để đưa vào vận hành.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở mới 22 tuyến, trong đó có 19 tuyến nội thành, 3 tuyến liên tỉnh.
Trong 3 tuyến liên tỉnh, có 2 tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương (Bến xe Củ Chi-Dĩ An-Bến xe Miền Đông mới; Bến xe Bến Cát-Bến xe Miền Đông mới); 1 tuyến kết nối tỉnh Đồng Nai (Bến xe Miền Đông mới-Khu du lịch Giang Điền).
Đối với 19 tuyến nội thành, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở mới các tuyến kết nối các khu dân cư, trường đại học như Trường Đại học Nông Lâm, Sư phạm Kỹ Thuật, Đại học Quốc gia, Vinhomes Grand Park, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, Masteri An Phú… đến các nhà ga tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.
Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sắp được đưa vào khai thác thương mại
Song song đó, thành phố cũng triển khai đầu tư hạ tầng phục vụ với đề xuất làm mới 230 vị trí điểm dừng và các cơ sở hạ tầng phục vụ kết nối xe buýt thuộc phạm vi các nhà ga trên cao như bãi đậu xe cá nhân, lối đi bộ..., nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi metro.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đã nghiên cứu, rà soát và lập phương án tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt hiện hữu dọc hành lang Xa lộ Hà Nội. Theo đó, trung tâm giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến (2 tuyến liên tỉnh và 9 tuyến nội thành); ngưng hoạt động 2 tuyến và điều chỉnh lộ trình 15 tuyến.
Với những đề xuất này, toàn bộ 14 nhà ga tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đều có các tuyến xe buýt kết nối. Nhà ga trung tâm Bến Thành là khu vực có số lượng tuyến xe buýt kết nối nhiều nhất với 29 tuyến; ga Nhà hát thành phố có 14 tuyến; ga Đại học Quốc gia thành phố có 12 tuyến…
Việc tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến metro số 1 với mạng lưới tuyến xe buýt thành phố nhằm phát huy hiệu quả khai thác của tuyến metro số 1; xây dựng và vận hành hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt và tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh nhà ga trên cao của tuyến metro số 1.