TPHCM: Chuẩn bị công tác tái định cư Dự án đường Vành đai 3

Thứ Ba, 06/06/2023 10:50  | Hải Văn

|

(CATP) Bên cạnh việc rốt ráo chuẩn bị vốn, mặt bằng, nguyên vật liệu và các công đoạn cần thiết khác, TPHCM cũng đang nỗ lực đẩy mạnh chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và triển khai các dự án tái định cư (TĐC) cho bà con bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3.

Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 76,34km đi qua TPHCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 được phân bổ 61.056 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và địa phương; giai đoạn 2026-2030 là 14.322 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 7.361 tỷ đồng, ngân sách địa phương 6.961 tỷ đồng).

Là địa phương có phần lớn chiều dài của tuyến Vành đai 3 đi qua, TPHCM đang nỗ lực chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí các khu TĐC cho bà con. Theo thống kê, TPHCM có 1.738 trường hợp bị thu hồi đất khi làm dự án đường Vành đai 3, tổng diện tích đất thu hồi là 410ha. Trong đó, TP.Thủ Đức có 595 trường hợp, huyện Củ Chi 418, huyện Hóc Môn 332 và huyện Bình Chánh 393. Dự kiến có 395 trường hợp đủ điều kiện bố trí TĐC dự án Vành đai 3. Thành phố bố trí 4 khu TĐC tại TP.Thủ Đức và các huyện: Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi với vị trí đẹp.

Tại TP.Thủ Đức, địa phương có 239 trường hợp đủ điều kiện bố trí TĐC; đồng thời chuẩn bị 239 nền đất tại khu TĐC Long Bình - Long Thạnh Mỹ (khu Long Bửu, giai đoạn 2) với diện tích 12.000m2 và 150 căn hộ chung cư C8 Man Thiện (P.Tăng Nhơn Phú A) để bố trí TĐC cho bà con. Ghi nhận tại khu TĐC Long Bình - Long Thạnh Mỹ cho thấy, hiện khu TĐC đã được san lấp bằng phẳng, hệ thống cơ sở hạ tầng như: điện, đường, thoát nước, vỉa hè... được thi công lắp đặt khang trang. Khu TĐC có một đầu giáp đường số 6 - tuyến đường này thông ra đường Nguyễn Xiển và sông Đồng Nai, đầu còn lại nằm gần khu chung cư cao cấp Vinhome Grand Park Origami. Xung quanh TĐC có hệ thống trường mầm non, trường cấp 2, 3 và chợ búa mua bán nhộn nhịp. Người dân kỳ vọng khu TĐC mới giúp phường Long Bình có thêm động lực để phát triển.

Đường Vành đai 3 đi qua cao tốc Bến Lức - Long Thành

Để bố trí TĐC cho bà con trong dự án Vành đai 3, huyện Hóc Môn đã chuẩn bị khu đất rộng hơn 9.165,4m2 tại ấp Mỹ Hòa, xã Xuân Thới Đông. Địa phương này có 17 trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 49 trường hợp không đủ điều kiện. Khu đất TĐC có vị trí nằm giữa khu dân cư hiện hữu với mật độ đô thị hóa cao, cách Quốc lộ 22 khoảng 250m, cách chợ đầu mối Hóc Môn khoảng 1km. Địa hình đất bằng phẳng, có hai mặt tiền giáp với đường Võ Thị Hồi và Xuân Thới 21, hai tuyến đường này có bề ngạng rộng 7m đã được thảm nhựa đẹp đẽ. Hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, công viên, khu vui chơi giải trí đang được thi công rốt ráo, xung quanh có các trường mầm non, cấp 1 và trường đại học. Với vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi, giao thương phát triển, khu TĐC được rất nhiều người đồng tình.

Huyện Bình Chánh có 128 trường hợp đủ điều kiện TĐC và 47 trường hợp không đủ điều kiện khi đường Vành đai 3 đi qua. Đối với các trường hợp đủ điều kiện, huyện Bình Chánh đã bố trí hàng chục nền đất ở khu TĐC tại khu dân cư cụm công nghiệp An Hạ (xã Phạm Văn Hai). Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn quỹ đất, UBND huyện Bình Chánh kiến nghị các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền trên đất cho bà con được bố trí TĐC.

Khu TĐC tại ấp Mỹ Hòa, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn
Chung cư C8, TP.Thủ Đức

Khu TĐC cuối cùng của dự án đường Vành đai 3 đi qua TPHCM nằm tại xã Tân Thạnh Tây (huyện Củ Chi) với diện tích 13.593,5m2 đang được xây dựng và hoàn thiện. Khu vực này cũng có mật độ dân cư đông đúc, gần khu công nghiệp, Trung tâm thương mại Satra, chợ búa nhộn nhịp, thuận tiện đến huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) bằng trục đường Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 15, đường 458, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, rất thuận tiện.

Đối với những trường hợp không đủ điều kiện bố trí TĐC, TPHCM sẽ xây dựng chính sách và chuẩn bị đầy đủ quỹ căn hộ chung cư để bán cho hộ dân, đảm bảo tất cả người dân có chỗ ở ổn định. Theo đó, tại TP.Thủ Đức, các trường hợp giải tỏa trắng không đủ điều kiện TĐC sẽ được thành phố bố trí sống tại chung cư C8 ở phường Tăng Nhơn Phú A (TP.Thủ Đức) với số lượng 150 căn hộ.

Đối với những trường hợp không đủ điều kiện TĐC tại các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Sở Xây dựng trình UBND thành phố phương án để các hộ dân lựa chọn mua căn hộ chung cư ở chung cư 10ha tại phường Tân Thới Nhất (quận 12) - khu chung cư này trước đây được bố trí làm bệnh viện dã chiến đến vẫn nay chưa được thu hồi và khu dân cư 30ha Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Những trường hợp quá khó khăn, không đủ tiền trả một lần khi mua căn hộ sẽ được xem xét giải quyết cho trả chậm, trả góp trong thời hạn 15 năm...

Bình luận (0)

Lên đầu trang