Công an TPHCM tuyên chiến với "tín dụng đen":

Kỳ 1: "Nói không" với quảng cáo, rao vặt cho vay "tín dụng đen"

Thứ Ba, 06/06/2023 10:24

|

(CATP) "Tín dụng đen" với lãi suất rất cao, có khi hơn 1.000%/năm đang đẩy dân nghèo đến đường cùng. Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Thời gian qua, từ việc rà soát, bóc gỡ tờ rơi quảng cáo cho vay tiền nhanh dán trên cột điện, tường nhà dân, Công an TPHCM (CATP) đã triệt phá, bóc gỡ nhiều đường dây cho vay lãi nặng, với lãi suất lên đến gần 700%/năm. CATP đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động "tín dụng đen", mang lại hiệu quả rõ rệt.

Cuối tuần qua, CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc, xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định, đặc biệt là quảng cáo cho vay "tín dụng đen" dán trên tường nhà dân hay trên cột điện.

Đồng lòng loại bỏ quảng cáo bẩn

Những ngày vừa qua, Ban chỉ đạo 138 TP đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 138 quận, huyện đồng loạt tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc, xóa sản phẩm quảng cáo sai quy định với sự tham gia chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội và hàng chục ngàn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cùng các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên CATP phối hợp với Công ty TNHH Nippon Paint tổ chức sơn, vẽ tranh trang trí tại các khu vực công cộng, bảo đảm tính thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần đẩy lùi việc dán tờ rơi quảng cáo trái phép.

Sau khi tiến hành bóc gỡ, xóa các quảng cáo trái phép, khôi phục lại mỹ quan đô thị, Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện giao chính quyền địa phương quản lý, giám sát, không để các đối tượng tái diễn hành vi dán, vẽ quảng cáo sai quy định. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến các văn bản, quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo để người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trong 2 ngày 03 và 04/6, CAP5, Q3 đã tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc, xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định với sự tham gia của chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp CAQ3 và hàng trăm người dân. Lực lượng đã triển khai thực hiện quyết tâm xóa sạch 100% các biển quảng cáo, đặc biệt là tờ rơi quảng cáo cho vay "tín dụng đen" trên địa bàn; lực lượng Cánh sát khu vực đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức ghi nhận và báo tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện có đối tượng thực hiện hành vi dán quảng cáo.

Các ban ngành, đoàn thể ra quân gỡ bỏ quảng cáo "tín dụng đen"

Trong tháng 4/2023, tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; hoạt động cho vay trực tuyến có dấu hiện "tín dụng đen", "đòi nợ thuê”; tổ chức đánh bạc trên không gian mạng... CATP đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan "tín dụng đen", "đòi nợ thuê” núp bóng các công ty tư vấn tài chính, công ty tư vấn luật. Qua đó đã gọi làm việc, đấu tranh, xử lý 7 đối tượng liên quan các hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng đoạt tài sản, phát tán, mua bán trái phép văn hóa phẩm đồi trụy, quảng cáo đánh bạc trực tuyến, có giao dịch tài chính đáng ngờ...

Phá án từ tờ rơi quảng cáo bẩn

CATP cho biết, từ manh mối số điện thoại in trên tờ rơi quảng cáo cho vay tiền nhanh dán tràn lan tại các trụ điện, trạm xe buýt, cột đèn, tường nhà người dân, CA đã quyết tâm đấu tranh, xử lý, triệt phá nhiều đường dây tội phạm cho vay lãi nặng.

Mới đây nhất, ngày 02/6, CAQ.Tân Phú đã khởi tố bắt tạm giam đối với Trần Ngọc Tùng (SN 1994, ngụ TP.Hải Phòng) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Ngoài ra, CAQ đã khởi tố nhưng cho tại ngoại đối với Nguyễn Văn Thắng (SN 1994, ngụ TP.Hải Phòng) về cùng hành vi nói trên với vai trò đồng phạm.

Theo điều tra, đầu năm 2023, Tùng từ Hải Phòng vào TPHCM thuê nhà trên đường Trịnh Ðình Thảo, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú để hoạt động cho vay lãi nặng. Để công việc hoạt động dễ dàng, Tùng thuê Thắng đi dán tờ rơi quảng cáo cho vay, với tiền công 9 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày, Thắng đi dán hơn 1.000 tờ rơi cho vay tiền trên các cột điện, tường nhà dân ở gần công ty, xí nghiệp vào khung giờ từ 2 - 4 giờ sáng. Ðể không bị cơ quan chức năng phát hiện, Thắng thuê những người khác đi dán với tiền công từ 1,2 - 2 triệu đồng/tháng.

CA xác định, nhóm của Tùng hoạt động từ giữa năm 2022 đến nay. Tính đến tháng 5/2023, Tùng đã cho hơn 60 khách vay với mức lãi suất ghi nhận từ 25 - 36%/tháng, tương ứng từ 300 - 432%/năm. Tùng khai đã tiêu hủy các tài liệu, chứng cứ chứng minh hoạt động cho vay lãi nặng khi lực lượng chức năng đẩy mạnh truy quét tội phạm "tín dụng đen".

Tiếp đó, CAQ.Tân Phú tiếp tục đấu tranh, tạm giữ 2 nghi phạm là Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989) và Nguyễn Thế Hiếu (là đối tượng cầm đầu, SN 1969, cùng ngụ tại Hà Nội, tạm trú Q.Tân Bình) để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Nhóm này khai hành nghề "tín dụng đen" từ cách đây vài năm. Trong quá trình hoạt động, nếu con nợ có ý định trốn nợ sẽ bị nhóm của Hiếu áp dụng nhiều cách hăm dọa từ gọi điện, đến nơi ở của con nợ, dọa người thân nhằm gây áp lực tâm lý, tinh thần con nợ.

Đoàn thanh niên cùng lực lượng công an xóa các quảng cáo sai quy định

Ngày 04/6, CAQ12 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt giam đối tượng Nguyễn Văn Quân (SN 1991, ngụ tỉnh Bắc Giang), Phan Ngọc Sơn (SN 2001, ngụ Q12) và Hoàng Xuân Du (SN 2005, ngụ tỉnh Bắc Kạn) để điều tra về các hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng. Theo điều tra, Quân cho chị N.T.L.P mượn số tiền 13 triệu đồng. Chị P đã trả tổng số tiền lãi suất và gốc là 11.250.000 đồng thì mất khả năng chi trả. Sau thời gian lãi mẹ cộng lãi con khiến số tiền còn thiếu của chị P lên đến 12.640.000 đồng. Nhiều lần đến tận nhà đòi tiền không được, Quân viết bậy lên tường nhà chị P để uy hiếp tinh thần, buộc gia đình và cá nhân chị P trả nợ. Sau đó, Quân thuê Sơn và Du mua sơn đến tạt vào nhà chị P với tiền công 1 triệu đồng. Gia đình chị P. đã tới CA trình báo. CAQ12 đã nhanh chóng xác định được Quân, Sơn, Du nên truy xét bắt giữ. Tại cơ quan CA, cả 3 đều khai nhận hành vi như trên.

"Tín dụng đen" dần hết đất sống

Một vụ tương tự, ngày 16/03/2023, gia đình chị N.T.T trên đường CMT8, P7, Q.Tân Bình đang ngủ thì nghe tiếng động lớn đập vào nhà nên ra kiểm tra, phát hiện cửa cuốn của căn nhà bị tạt sơn. 4 ngày sau, gia đình chị T bị tạt sơn một lần nữa khiến gia đình lo lắng nên báo CA. Ngày 05/4/2023, nhà bố chồng chị T tại P.Võ Thị Sáu, Q3 lại tiếp tục bị tạt sơn "khủng bố". Quá trình điều tra, CAQ.Tân Bình đã xác định được các đối tượng liên quan đến vụ án, gồm: Trương Vĩnh Kim (SN 1986; HKTT Q3, hiện ngụ tại P.Tân Kiểng, Q7); Vũ Văn Hùng (SN 1969, ngụ Q3), Nguyễn Tấn Lợi (SN 1982, ngụ ở P.Tân Thuận Tây, Q7) và Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1973, HKTT tại Vũng Tàu, hiện ngụ tại P.Tân Hưng, Q7).

Theo điều tra, ngày 03/2/2011, Nguyễn Thị Kim Thảo có hùn với chị T số tiền 400 triệu đồng để cho vay đáo hạn ngân hàng, lấy lãi 0,3%/ngày, thỏa thuận này được thực hiện hơn một năm thì ngưng vì Nguyễn Quốc Việt - Phó phòng giao dịch ngân hàng chính sách chi nhánh Bình Tân, là người nhận tiền đáo hạn từ chị T đã bỏ trốn nên chị T không có tiền để trả lãi cho Thảo.

Ngày 11/4/2017, Thảo cùng một số người đến gặp chị T yêu cầu viết giấy vay nợ và nhận luôn số tiền lãi cộng vào là 1,2 tỷ đồng. Đồng thời buộc chị T ký xác nhận nợ Thảo thêm số tiền 1 tỷ 740 triệu đồng là tiền Thảo chuyển cho bà Đỗ Kim Tính (bạn chị T, ngụ P.Cầu Kho, Q1) mượn dưới sự chứng kiến của T, trong khi chị T cho rằng mình không chứng kiến việc này. Đến năm 2019, Thảo có thuê Công ty TNHH mua bán nợ Tích Tắc đến nhà chị T gây áp lực, yêu cầu trả nợ và đã thu hồi được 85 triệu đồng.

Cuối năm 2022, Thảo nói chuyện này với Lợi và nhờ đòi nợ giúp với thù lao "thu về trên 600 triệu thì Lợi được hưởng 10%". Lợi đồng ý nên rủ Kim và Kim lại rủ thêm anh họ của mình là Hùng cùng tham gia. Ngày 30/12/2022, Thảo cùng các đối tượng đến gặp vợ chồng chị T yêu cầu phải trả tổng cộng số tiền 2 tỷ 940 triệu đồng và hăm dọa sẽ đến nơi chị T làm việc để xử lý. Trước áp lực trên, vợ chồng chị T đã đồng ý trả cho Thảo 600 triệu đồng (vì chị T cho rằng đã nhiều lần chuyển trả cho Thảo và hiện chỉ còn nợ 600 triệu đồng). Riêng khoản 1 tỷ 740 triệu đồng của bà Tính thì chị T "không liên quan".

Theo thỏa thuận, ngày 15/01/2023, chị T đã chuyển cho Thảo 300 triệu. Tiếp đến ngày 16/02/2023 chuyển tiếp 200 triệu, số tiền thiếu còn lại 100 triệu đồng, vợ chồng chị T đề nghị gặp Thảo để đối chiếu công nợ mới tiếp tục trả, nhưng hai bên đã không gặp nhau. Vì vậy, 3 vụ tạt sơn "khủng bố" nói trên là do Lợi, Kim và Hùng thực hiện nhằm gây áp lực để đòi số tiền 2 tỷ 440 triệu đồng mà Thảo cho rằng vợ chồng chị T còn nợ mình.

Sau quá trình cũng cố hồ sơ, giữa tháng 4/2023, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Bình đã thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ đối với Trương Vĩnh Kim, Vũ Văn Hùng, Nguyễn Tấn Lợi.

CATP khuyến cáo đối với các vụ việc tranh chấp trong các vấn đề vay mượn tài sản người dân nên thực hiện theo các quy định của pháp luật hoặc khởi kiện ra tòa án đề giải quyết nếu là các vụ việc dân sự, tránh việc đòi nợ theo kiểu "khủng bố" gây mất ANTT dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian tới CA sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phát hiện ngăn chặn các hành vi quảng cáo sai quy định. Ðồng thời, tiếp tục truy xét băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" từ thông tin tờ quảng cáo để xử lý triệt để, nghiêm minh.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang