Long An:

Chủ đầu tư "quên" dành quỹ đất nhà ở xã hội

Thứ Hai, 05/06/2023 17:52

|

(CATP) Ba công ty vừa bị xử phạt hành chính, trong đó có 2 trường hợp được cho là không dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Đây là đơn vị kinh doanh có "tầm cỡ" và nhiều năm hoạt động tại Long An.

Ngày 04/6, Sở Xây dựng Long An cho biết, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực đầu tư đối với 3 công ty có "tầm cỡ" làm ăn lâu năm tại địa bàn. Trong số này, có 2 công ty bị xử phạt số tiền 780 triệu đồng vì xây dựng dự án khu dân cư nhưng không dành 20% quỹ đất nhà ở xã hội theo kết luận trước đó của Bộ xây dựng.

Theo quyết định, Công ty TNHH Hải Sơn (trụ sở tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An), chủ đầu tư dự án Khu dân cư - Thương mại chợ mới Bến Lức (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Quá trình triển khai thực hiện dự án, công ty không dành 20% diện tích đất ở trong đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội. Với vi phạm này, Công ty Hải Sơn bị xử phạt 260 triệu đồng.

Tiếp theo là Công ty CP Tập đoàn Trần Anh Long An (trụ sở ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) cùng với vi phạm không dành 20% quỹ đất nhà ở xã hội tại 2 dự án khu dân cư nên bị xử phạt 520 triệu đồng (mỗi dự án vi phạm bị xử phạt 260 triệu đồng). Theo đó, 2 dự án gồm: Khu dân cư Trần Anh Riverside và Trần Anh Riverside 2, đều nằm trên địa bàn thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức). Ngoài xử phạt, UBND tỉnh cũng buộc các Công ty phải dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo quy định đối với các dự án.

Khu đô thị thị xã Kiến Tường quy hoạch nhưng không dành quỹ đất cho nhà ở xã hội

UBND tỉnh cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 450 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Southgate (trụ sở đường số 3, Khu dân cư Nam Long, xã An Thạnh, huyện Bến Lức). Cụ thể, công ty này lập 2 tài khoản tại một ngân hàng để gửi tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư là chưa đúng quy định. Ngoài ra, công ty còn thu tiền kinh phí bảo trì của các hộ dân và gửi vào tài khoản tại ngân hàng dưới hình thức không kỳ hạn là chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 36 của Nghị định số 99/2015 NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 6, Điều 1 của Nghị định số 30/2021 NĐ-CP). Bên cạnh đó, Công ty không ghi trong hợp đồng thông tin về tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định trong các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký với khách hàng.

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng công bố kết luận về việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Long An, giai đoạn 2016 - 2021 đã thể hiện, tỉnh không hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn năm 2016 - 2020 và kế hoạch phát triển nhà ở năm 2021. Diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội khi lập, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch tỉ lệ chi tiết đô thị 1/500 tại 50 đồ án. Trong số trên, có 11 đồ án không xác định diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội. Với việc dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội của các chủ đầu tư, có 4 dự án chủ đầu tư không dành 20% diện tích đất này; 1 dự án chủ đầu tư chỉ dành 2,24% diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội (khu đô thị sân bay Kiến Tường).

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Long An, Sở Xây dựng, UBND TP.Tân An, UBND TX.Kiến Tường và UBND các huyện Bến Lức, Đức Hòa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc diện quản lý để xảy ra các tồn tại, vi phạm theo nội dung kết luận thanh tra.

Lãnh đạo một công ty kinh doanh đầu tư dự án cho biết, hiện tất cả các dự án đã đầu tư không còn quỹ đất ở xã hội nên chấp nhận bị xử lý, đồng thời chờ xem 20% quỹ đất ở cho xã hội sẽ được chính quyền giải quyết thế nào. "Đất dự án đã xây dựng hết, giờ lấy đâu ra cho quỹ đất ở xã hội", vị này ngậm ngùi chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang