Du lịch Tây Bắc Đà Nẵng “thay áo mới”

Thứ Hai, 05/06/2023 14:40

|

(CAO) Với quyết tâm đồng hành cùng Đà Nẵng trong việc phát triển du lịch, Tập đoàn Trung Thủy đã đẩy mạnh triển khai dự án song song với những sáng kiến hỗ trợ an sinh và cải thiện cuộc sống cư dân bản địa.

Nhận định tiềm năng

Được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, từ lâu Đà Nẵng đã là một trong những điểm đến không thể bỏ qua dành cho du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đa số những cái tên được du khách nhắc tới lại thường nằm tại các quận trung tâm hoặc phía Đông, phía Nam thành phố, hướng về Hội An. Sở hữu tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan phong phú, song khu vực Tây Bắc Đà Nẵng trong nhiều năm vẫn giống như “nàng công chúa say ngủ”, đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác.

Điển hình có thể kể tới khu vực làng chài Nam Ô. Sở hữu bờ biển đẹp ôm trọn cảnh quan vịnh Đà Nẵng, ghềnh đá rêu xanh ngắt thu hút hàng ngàn du khách mỗi dịp đầu xuân, các công trình văn hoá, lịch sử, tâm linh, ẩm thực đa dạng, độc đáo… song trong suốt một thời gian dài, các hoạt động du lịch tại đây đều rời rạc và mang tính tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ. Hệ quả của việc phát triển thiếu định hướng này là những ảnh hưởng về môi trường nghiêm trọng cũng như những khó khăn trong việc ổn định và nâng cao chất lượng sống của cư dân bản địa.

Làng Nam Ô nhiều tiềm năng nhưng bị lãng quên và thiếu chăm sóc trong một thời gian dài

Nhận thức được giá trị thiên nhiên, bề dày văn hoá lịch sử của vùng, từ hơn 10 năm trước, Tập đoàn Trung Thuỷ đã đặt những bước chân đầu tiên tới Nam Ô để tìm hiểu và dần định hình hướng phát triển du lịch cho toàn khu vực.

Bên cạnh việc triển khai dự án, yếu tố an sinh xã hội và đồng hành cải thiện cuộc sống cộng đồng địa phương cũng được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu. Từ đó, bức tranh du lịch vùng dần thành hình trong một diện mạo hoàn chỉnh, bền vững với sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cư dân.

Đồng hành phát triển

Với phương châm phát triển đồng hành cùng địa phương, Tập đoàn Trung Thuỷ không chỉ chú trọng đến việc triển khai dự án mà còn đặc biệt quan tâm tới an sinh xã hội; góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo cơ hội cho người dân ổn định kinh tế, gia tăng thu nhập là một trong những ưu tiên quan trọng đối với đơn vị này.

Ngày 15/4/2023, tại sự kiện khởi động dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Tập đoàn Trung Thuỷ cũng chính thức công bố chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cộng đồng với ngân sách hỗ trợ lên tới 1 tỷ đồng, bao gồm việc triển khai tuyến phố ăn vặt dọc công viên Nguyễn Tất Thành, trao tặng 50 suất hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại làng Nam Ô, và chương trình liên kết với các trường đại học tại Đà Nẵng nhằm đào tạo nghiệp vụ du lịch cho người dân địa phương.

Từ một bãi đất đá ngổn ngang, nhếch nhác, giờ đây công viên Nguyễn Tất Thành đã trở thành một địa điểm khang trang, sạch đẹp, đón hàng ngàn du khách tới tham quan mỗi ngày. Là một trong những cảnh quan trung tâm của khu vực công viên, công trình nhà chờ Nam Ô với kiến trúc mang đậm bản sắc Việt đã trở thành điểm check in được giới trẻ Đà thành yêu thích. Tác phẩm điêu khắc Cổng Nam Ô nằm ngay tại khu vực lối dạo bộ ven biển cũng thu hút đông đảo du khách.

Nhà chờ Nam Ô với kiến trúc mang đậm bản sắc Việt

Tuyến phố ăn vặt dọc công viên Nguyễn Tất Thành đã hình thành từ tầm nhìn và định hướng về một điểm đến mang tới giá trị cho cả du khách và cộng đồng địa phương. Toàn bộ 50 xe bán hàng đã được Tập đoàn Trung Thủy tài trợ cho các hộ dân sinh sống tại làng Nam Ô để kinh doanh các món ăn địa phương. Như vậy, mỗi hộ dân có thể gia tăng thu nhập bên cạnh các nghề truyền thống như đánh bắt thuỷ hải sản.

Theo ghi nhận của đơn vị quản lí tuyến phố ăn vặt, chỉ sau hơn nửa tháng chính thức đi vào hoạt động, tuyến phố đã thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Không hiếm để bắt gặp hình ảnh vào buổi sáng sớm hay chiều tà người dân đến đây vui chơi giải trí. Nơi đây là một địa điểm check in hẹn hò của các cặp đôi, khu vui chơi cho các bạn nhỏ và một địa điểm tập thể dục, yoga được rất nhiều người dân xung quanh ưa chuộng.

Khu vực Tuyến phố ăn vặt Nam Ô thu hút hàng ngàn lượt khách đến vui chơi mỗi ngày
Hình ảnh người dân đến vui chơi, tập luyện tại công viên Nguyễn Tất Thành

Bên cạnh việc tạo sinh kế mới cho người dân, việc liên kết với các đơn vị giáo dục tại Đà Nẵng nhằm đào tạo nghiệp vụ du lịch cho người dân địa phương đã cho thấy tầm nhìn xa của nhà phát triển dự án. Đó chính là mục tiêu giúp cộng đồng dân cư hiểu rõ và tiếp cận thông tin, kỹ năng, nghiệp vụ, góp phần tăng thu nhập cá nhân và hộ gia đình, đồng thời tác động vào quá trình thay đổi cơ cấu nghề nghiệp tại địa phương. Khi sinh kế của người dân được đảm bảo, Nam Ô cũng sẽ có được những bước phát triển bền vững, là cơ hội trong bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng vốn có.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự đồng hành của địa phương, tôi tin rằng Nam Ô sẽ trở thành một điểm dừng chân không thể bỏ qua dành cho mọi du khách trên hành trình di sản Huế - Đà Nẵng – Hội An”, bà Dương Thanh Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Trung Thủy, chia sẻ tại sự kiện khởi động dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Định hướng chi tiết, ưu tiên phát triển bền vững, bảo tồn văn hoá song hành với cải thiện đời sống cư dân bản địa, du lịch Nam Ô đang dần thành hình trong một diện mạo tươi tắn và sẵn sàng trở thành trụ cột của du lịch Tây Bắc Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang