TPHCM đẩy mạnh phát triển nhà lưu trú công nhân

Thứ Bảy, 06/05/2023 19:12

|

(CAO) Chiều 6/5, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Văn Mãi và Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương đã có buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri là công nhân, lao động đang làm việc trên địa bàn quận 7, TPHCM để lắng nghe ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi).

Chương trình do Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP tổ chức.

Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các ý kiến tại buổi tiếp xúc xoay quanh việc hưởng lương hưu. Các cử tri kiến nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến về quy định trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội được 20 năm mà chưa đủ tuổi về hưu theo quy định tại thời điểm đó, nếu có nguyện vọng thì được lập thủ tục để hưởng lương hưu.

Về hưởng lương hưu, cử tri Phan Thị Hồng Phượng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 7 cho rằng, quy định trường hợp người lao động đã tham gia BHXH được 20 năm, chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại thời điểm đó, nếu có nguyện vọng, được lập thủ tục để hưởng lương hưu. Bên cạnh đó, dự thảo quy định về mức hưởng lương hưu 75% là rất thấp. Mức lương hưu phải đảm bảo mức sống tối thiểu. BHXH không thể áp dụng mức trích nộp lúc ban đầu tham gia để tính bình quân cho mức đóng hiện tại. BHXH nên quan tâm người lao động áp dụng mức sống lúc về hưu là đảm bảo đời sống cơ bản để tính toán. Không thể áp dụng mức đóng của năm 2000 để tính mức sống của năm 2023.

Góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đa số các đại biểu cho rằng, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân, cần quy định đối tượng công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp đều được tiếp cận với chính sách hỗ trợ.

Góp ý về bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, cử tri Nguyễn Văn Mỹ, Công ty Juki cho rằng, khi lập, phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phát triển khu công nghiệp, yêu cầu bắt buộc UBND cấp tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng thời kỳ phải bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội.

Đối với quy định đối tượng thụ hưởng chính sách nhà lưu trú công nhân, cử tri Nguyễn Văn Mỹ cho rằng cần bổ sung đối tượng công nhân ngoài khu công nghiệp.

Bà Vũ Thế Vân, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất Thành phố cho biết, về gói tín dụng 120.000 tỉ đồng vay mua nhà ở xã hội của Chính phủ, thực chất đến thời điểm này thì không những cán bộ công đoàn mà ngay cả người lao động cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận được gói vay này.

Cụ thể, theo bà Vân, 4 ngân hàng thực hiện việc cho vay chưa triển khai chương trình đến các tổ chức công đoàn để hướng dẫn người lao động mà yêu cầu công nhân phải ra trực tiếp để thực hiện thủ tục vay. Tuy nhiên, công nhân đi làm từ Thứ hai đến Thứ Bảy, trong khi giao dịch ngân hàng phải thực hiện giờ hành chính. Nếu các công nhân phải nghỉ việc để đi giao dịch ngân hàng thì sẽ bị trừ lương, trừ chuyên cần… Do đó, bà Vũ Thế Vân đề xuất có phương án hỗ trợ để công nhân dễ dàng tiếp cận được gói vay tín dụng ưu đãi.

"Ngoài ra, tại Khu chế xuất Tân Thuận, trên 75% công nhân đều ở các tỉnh khác, vì vậy, điều kiện trả trước 50% tiền mua nhà ở xã hội là rất khó, 50% còn lại cho vay với lãi suất 8,2%/năm cũng không thể coi là thấp. Do đó, việc cần nhất hiện nay là TP nên quan tâm về nhà lưu trú, nhà cho thuê giá rẻ và có giải pháp hỗ trợ để động viên công nhân tiếp tục gắn bó với địa bàn", bà Vũ Thế Vân bộc bạch.

Tương tự với gói vay tiêu dùng 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân, bà Vũ Thế Vân cho biết, "đến thời điểm này, chúng tôi chỉ biết trên văn bản bằng giấy nhưng thực tiễn triển khai thì chưa được tiếp cận".

Ngoài ra tại buổi tiếp xúc, các cử tri đề xuất có quy định áp giá trần đối với giá thuê nhà trọ vì hiện giá nhà trọ tăng và không có mức kiểm soát.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cho biết: "Thông qua các ý kiến của công nhân và các cán bộ Công đoàn, tổ Đại biểu Quốc hội hiểu sâu sắc hơn đến các vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động. Tổ sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo đến các diễn đàn của Quốc hội để xây dựng luật sao cho gần nhất, khả thi nhất, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Còn đối với các vấn đề trong thẩm quyền TP, ông Mãi cho biết, thời gian vừa qua, công đoàn các cấp, chính quyền cơ sở đã nỗ lực để hỗ trợ trực tiếp đối với nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nhiều do doanh nghiệp cắt giảm công nhân, giờ làm.

Thành phố cũng đã yêu cầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đánh giá và có đề xuất những chương trình lớn hơn. Bên cạnh đó là hỗ trợ cho con em công nhân lao động về học phí, bảo hiểm, các chi phí liên quan khác…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói trong chương trình phát triển một triệu căn hộ nhà ở xã hội, Chính phủ giao thành phố 69.000 căn nhưng kế hoạch trước đó của địa phương là 83.000 căn, cao hơn mức Trung ương giao. Khi thực hiện, TP sẽ chú ý đến các nhóm được tiếp cận nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP đang tập trung và sẽ có chính sách về đất đai, về tín dụng để phát triển nhà lưu trú công nhân; có chính sách để công nhân có thể tiếp cận các nhà trọ. Cụ thể, TP sẽ rà soát các quỹ đất, tính toán lại quy hoạch để phát triển các khu nhà lưu trú, nhà trọ ở gần các khu công nghiệp, hoặc những khu nhà máy, xí nghiệp có đông công nhân... Trong đó, TP tính đến phương án xây dựng nhà tiền chế sử dụng 10-20 năm, khi hết nhu cầu sẽ dời đi. "TPHCM cũng sẽ làm việc các lãnh đạo ngân hàng, đề nghị có chính sách cho vay mua nhà lãi suất ưu đãi với công nhân lao động có thu nhập tương đối tốt", ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao quà cho các công nhân lao động Quận 7.

Về vấn đề tiền thuê nhà, hiện TP đang xử lý cục bộ, chưa thành chính sách, tuy nhiên, qua ý kiến của các cử tri, Thành phố sẽ nghiên cứu để đề xuất chính sách hỗ trợ tiền nhàtrọ cho công nhân, đặc biệt là những người bị ngừng việc, giảm việc, giảm thu nhập.

Đối với ý kiến cử tri đề cập rằng khó tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, gói 20.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, từ đầu năm, ông đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, các ngân hàng thương mại để khẩn trương công khai điều kiện, quy trình để tiếp cận các gói tín dụng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang