Hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cộng đồng địa phương tại Dự án Nam Ô

Thứ Năm, 20/04/2023 11:12

|

(CATP) Sáng 15-4-2023, Tập đoàn (TĐ) Trung Thủy chính thức khởi động dự án (DA) Khu du lịch sinh thái (KDLST) Nam Ô và công bố Chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cộng đồng địa phương tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, với sự tham dự của ông Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cùng các lãnh đạo TP.Đà Nẵng, quận Liên Chiểu, các cơ quan, sở ban ngành và người dân.

Sự hiện diện của KDLST Nam Ô, tuyến phố ăn vặt dọc Công viên Nguyễn Tất Thành và việc triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho người dân địa phương sẽ mang đến diện mạo mới cho vùng làng chài Nam Ô.

Đánh thức ngôi làng Nam Ô dưới chân Đèo Mây

Men theo triền cát trắng ven biển về phía Tây Bắc TP.Đà Nẵng, dưới chân đèo Hải Vân có một làng chài hơn 700 năm tuổi. Nhỏ bé và giản dị nhưng làng chài ấy mang trong lòng những câu chuyện lịch sử hào hùng về tiến trình mở cõi của nước Đại Việt. Vị trí địa lý đặc biệt đã mang tới cho Nam Ô dấu ấn giao hòa về văn hóa không nơi nào có được.

Với nguồn cảm hứng về những trang huyền sử, từ những năm 2010, TĐ Trung Thủy đã đặt những bước chân đầu tiên tới làng chài Nam Ô. Trong suốt hành trình tại đây, TĐ Trung Thủy đã nỗ lực triển khai các kế hoạch giúp phát triển làng biển theo hướng bền vững, góp phần cải thiện đời sống người dân địa phương; trong đó có thể kể đến sự thay đổi diện mạo của công viên cuối đường Nguyễn Tất Thành, với sự đầu tư của TĐ Trung Thủy, khu vực này từ hiện trạng nhếch nhác, bừa bộn suốt nhiều năm trước đó đã trở thành điểm tham quan khang trang, sạch đẹp, sẵn sàng chào đón du khách.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng - phát biểu tại sự kiện

Chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cộng đồng địa phương và Lễ khởi động Dự án KDLST Nam Ô chính là những thành quả tiếp theo của hơn 1 thập kỷ gắn bó ấy. Với tổng diện tích 35ha - gồm 25ha DA, 10ha diện tích bờ biển - trải dài trên 3km đường bờ biển và đặc biệt là nằm ngay trong lòng làng chài Nam Ô, KDLST này sở hữu hệ tiện ích cao cấp với nhiều hạng mục quy mô, kiến trúc ấn tượng kế thừa từ những câu chuyện đầy cảm hứng của mảnh đất trên. Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành điểm đến độc đáo trên tuyến hành trình di sản Huế - Đà Nẵng - Hội An.

Phát biểu tại sự kiện, bà Dương Thanh Thủy - Phó chủ tịch TĐ Trung Thủy - chia sẻ: "Tập đoàn Trung Thủy lần đầu đặt chân tới Nam Ô vào năm 2009 với sứ mệnh góp một phần nhỏ đồng hành cùng người dân địa phương để góp phần xây dựng Đà Nẵng thành một điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch thế giới, giúp thay đổi đời sống người dân ngày càng tốt hơn. Tận dụng thế mạnh du lịch của con đường di sản miền Trung, TĐ Trung Thủy và người dân Nam Ô sẽ cùng biến Nam Ô thành nơi phải đặt chân đến khi du khách đi qua vùng đất di sản miền Trung".

Trên tinh thần cầu thị và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai đầu tư các DA bất động sản, TĐ Trung Thủy xác định KDLST Nam Ô là DA có ý nghĩa chiến lược, tiền đề để TĐ triển khai các DA quan trọng tiếp theo tại địa phương, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đồng hành phát triển cùng TP.Đà Nẵng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô

Đồng bộ phát triển hạ tầng và cộng đồng

Thấu hiểu sâu sắc về sự đồng bộ phát triển về hạ tầng điểm đến và đồng hành phát triển cộng đồng, Chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cộng đồng địa phương là hoạt động mang lại những giá trị tích cực, nhận được sự ủng hộ của các lãnh đạo, cơ quan ban ngành, người dân TP.Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu, làng Nam Ô nói riêng.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết - Phó tổng giám đốc TĐ Trung Thủy và bà Nguyễn Thị Thùy Phương - Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam - đã trao 50 suất hỗ trợ cho 50 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại làng Nam Ô (tổng trị giá hơn 600 triệu đồng, kéo dài trong 2 năm). Ban lãnh đạo TĐ Trung Thủy cùng đại diện lãnh đạo địa phương cũng trao 50 xe bán hàng ăn vặt cho người dân làng Nam Ô (với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng), qua đó giúp hỗ trợ sinh kế để người dân có thêm nguồn thu nhập, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào ngành nghề đánh bắt truyền thống đang dần thu hẹp. Song song với đó, kế hoạch triển khai đồng bộ tuyến phố ăn vặt dọc Công viên Nguyễn Tất Thành sẽ góp phần tạo điểm đến mới thu hút du khách khi tới Đà Nẵng.

Đại diện Tập đoàn Trung Thủy và lãnh đạo phường Hòa Hiệp Nam trao các suất hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn

Phát biểu tại sự kiện, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng - chia sẻ: "Tôi tin tưởng rằng khi dự án KDLST Nam Ô hoàn thành, đi vào hoạt động, các thế hệ người dân địa phương, du khách trong, ngoài nước sẽ có cơ hội được trải nghiệm một diện mạo khang trang, đẹp nhất của vùng biển Nam Ô và cùng lắng nghe những câu chuyện tuyệt vời về miền đất này. Bên cạnh đó, Chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cộng đồng địa phương sẽ là hoạt động thiết thực giúp người dân nơi đây tạo nguồn thu nhập ổn định từ hoạt động du lịch, giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững".

Đại diện Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng - đối tác hợp tác đào tạo của TĐ Trung Thủy tại Đà Nẵng, Tiến sĩ Lê Công Toàn - Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường - tin tưởng rằng, với những điểm chung về mong muốn phát triển nguồn nhân lực cho Đà Nẵng, mối quan hệ hợp tác của hai bên trong việc đào tạo, nâng cao nghiệp vụ dành cho người dân Nam Ô qua các khóa học ngắn và dài hạn sẽ hỗ trợ người dân địa phương hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển kinh tế địa phương, biến Nam Ô trở thành một điểm sáng toàn vùng.

Với trách nhiệm của chủ đầu tư cùng sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền địa phương, đơn vị đối tác và người dân Nam Ô, kỳ vọng về một điểm "phải đến" mới trên hành trình di sản miền Trung sẽ sớm thành hiện thực trong tương lai gần. Khu du lịch sinh thái Nam Ô không chỉ đáp ứng nhu cầu du khách về một điểm du lịch, mua sắm và giải trí đón đầu xu hướng, góp phần định hình diện mạo đô thị Tây Bắc Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại, mà còn đồng hành phát triển cùng với từng đổi thay trong đời sống kinh tế - xã hội địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang