Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại dự án ngăn triều chống ngập

Thứ Năm, 14/01/2021 09:50

|

(CAO) UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan lên phương án đảm bảo an toàn hoạt động giao thông thủy tại dự án ngăn triều chống ngập với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng hiện đang bị ngừng thi công.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM cảnh báo việc tạm dừng thi công các hạng mục công trình thuộc dự án ngăn triều chống ngập do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Công ty Trung Nam) làm chủ đầu tư có nguy cơ dẫn đến mất an toàn giao thông đường thủy trên một số tuyến sông.

Xét đề nghị của Sở GTVT, ông Lê Hòa Bình – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo giao Trung tâm Quản lý đường thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải) khẩn trương phối hợp Công ty Trung Nam và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa tại các công trình đã được chấp thuận lắp đặt theo phương án bảo đảm an toàn giao thông.

Dự án ngăn triều chống ngập gần hoàn thành nhưng bị ngưng thi công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy

Đồng thời, đề xuất lắp đặt bổ sung biển báo phù hợp để đảm bảo an toàn hoạt động giao thông thủy. Kinh phí thực hiện lắp đặt báo hiệu bổ sung nếu có được sử dụng nguồn vốn chi sự nghiệp giao thông (duy tu công trình giao thông đường thủy) của Sở GTVT trong kế hoạch vốn năm 2021.

Trước khi thi công trở lại, UBND TP.HCM giao Sở GTVT hướng dẫn công ty Trung Nam lập phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy phù hợp với điều kiện thi công thực tế của các công trình gửi Sở GTVT để xem xét, thông qua trước khi thực hiện. Nhà đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với an toàn công trình và an toàn giao thông thủy trong phạm vi công trình thuộc dự án.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an TP.HCM, lực lượng thanh tra giao thông và các sở ngành tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến; kịp thời phát hiện bất cập có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để chủ động điều chỉnh, bổ sung các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy phù hợp tại khu vực thi công các hạng mục công trình dự án chống ngập gần 10.000 tỉ đồng này.

Mới đây, Công ty Trung Nam cũng vừa có văn bản báo cáo lãnh đạo TPHCM về những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Theo đó, phụ lục hợp đồng BT số 4769/2019/PL-UBND ký ngày 18-11-2019 giữ UBND TP.HCM và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thì thời gian thực hiện đã hết hạn vào ngày 20-6-2020.

Việc dùng thi công dự án khiến nhà đầu tư bị thiệt hại ước tính hơn 45,6 tỷ đồng mỗi tháng

Tuy nhiên đến nay UBND TP.HCM vẫn chưa ký kết phụ lục HĐ gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Do thời gian thực hiện dự án đã hết hạn nên không có cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án...

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1” có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với mục tiêu kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018. Tuy nhiên do có những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn nên sau đó lùi đến tháng 6/2019, rồi đến cuối năm 2019 và gần nhất là tháng 10/2020. Tuy nhiên, do chưa được ký phụ lục gia hạn thời gian thực hiện nên đến nay dù dự án đã hoàn thành được 95% khối lượng công việc nhưng đang phải tạm ngưng thi công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang