Từ ngày 1-1-2018, gần 24.500 ô tô hết niên hạn sử dụng

Chủ Nhật, 01/10/2017 17:49

|

(CAO) Thông tin ô tô cơ giới hết/sắp hết niên hạn sử dụng được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng tải công khai trên trang web của đơn vị (www.vr.org.vn).

Theo đó, từ ngày 1-1-2018, tổng số ô tô hết niên hạn sử dụng là 24.439 chiếc, trong đó có 2,632 ô tô chở người và 21.807 ô tô chở hàng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi thông báo danh sách này đến Uỷ ban ATGT Quốc Gia, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an.

Để người dân, chủ phương tiện chủ động tra cứu, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo danh sách ô tô hết niên hạn sử dụng hoặc sắp hết niên hạn tại địa chỉ website: www.vr.org.vn. Việc công khai danh sách trực tuyến, cơ quan chức năng có thể tải và tra cứu phương tiện 24/24.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Trần Kỳ Hình cho biết, các phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ về TNGT; điều này cũng trái với quy định của Luật Giao thông Đường bộ và Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cung cấp số liệu cho Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra GTVT các tỉnh, thành phố.

Theo Điều 16 Nghị định số 46/2016, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Người điều khiển bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng và tịch thu phương tiện.

Tại Điều 5 Nghị định số 95/2009 quy định niên hạn sử dụng với ôtô chở hàng và ôtô chở người như sau:

- Không quá 25 năm đối với xe ôtô chở hàng.

- Không quá 20 năm đối với xe ôtô chở người.

- Không quá 17 năm đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.

Các quy định trên không áp dụng với các trường hợp: ôtô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); xe ôtô chuyên dùng (xe ôtô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

Niên hạn sử dụng của ôtô cơ giới tính từ năm sản xuất; một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng cho phép, niên hạn sử dụng sẽ tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang