UBND TPHCM giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư về việc triển khai các tuyến metro

Thứ Hai, 31/03/2025 23:17

|

(CAO) Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị của thành phố theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.

Tuyến 1 (Bến Thành-An Hạ), tiếp nối tuyến Bến Thành-Suối Tiên; tuyến 2 (Bến Thành-Thủ Thiêm và Tham Lương-Củ Chi); tuyến 3 (Hiệp Bình Phước-Bình Triệu-Ngã 6 Cộng Hòa-Tân Kiên-An Hạ).

Tuyến 4 (Đông Thạnh Hóc Môn-sân bay Tân Sơn Nhất-Bến Thành-Nguyễn Hữu Thọ-Khu đô thị Hiệp Phước); tuyến 5 (Long Trường-Xa lộ Hà Nội-Cầu Sài Gòn-Bảy Hiền-Depot Đa Phước); tuyến 6 (Vành đai trong); tuyến 7 (Tân Kiên-Nguyễn Văn Linh-Thủ Thiêm-Thảo Điền-Thanh Đa-Khu Công nghệ cao-Vinhomes Grand Park).

Cùng đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề xuất phương án bố trí vốn cho các giai đoạn năm 2021-2025, năm 2026-2030 và năm 2031-2035; xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Chủ đầu tư cũng có nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục liên quan để kết thúc chủ trương đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) bằng nguồn vốn ODA theo quy định; khẩn trương tổ chức khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án mới trình cơ quan chuyên môn và người có thẩm quyền để xem xét, phê duyệt.

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đã có 1 tuyến metro (Bến Thành-Suối Tiên) vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024.

Tuyến đã thu hút đông đảo người dân thành phố, tạo bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông công cộng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự kiến, tuyến Bến Thành-Tham Lương sẽ khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành năm 2030.

Các tuyến khác sẽ được triển khai với lộ trình giải phóng mặt bằng từ 2025-2027 và đồng loạt khởi công vào năm 2027.

Theo kế hoạch đến năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 355km đường sắt đô thị.

Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội cho thành phố nhiều cơ chế đặc thù, đặc biệt để huy động nguồn lực đầu tư cũng như triển khai các nhiệm vụ khác.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15, trong đó xác định các nhóm công việc chính như: xây dựng văn bản cụ thể hóa một số quy định của Nghị quyết; huy động vốn và bố trí vốn đầu tư; chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án; phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực...

Về huy động vốn và bố trí vốn đầu tư, Thành phố sẽ bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương (209.500 tỷ đồng cho Thành phố Hồ Chí Minh); bổ sung nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác; xây dựng phương án huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Thành phố cũng bố trí vốn từ ngân sách địa phương để triển khai thực hiện một số hoạt động phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương bố trí vốn cho các dự án đường sắt đô thị; triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt đô thị; đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị...

Hội đồng thẩm định phương án tuyến, vị trí công trình, quy hoạch TOD cũng sẽ được nghiên cứu thành lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang