(CATP) Thực tế cho thấy biển số gắn kiểu "đút gầm" hoặc vênh cao sẽ làm hạn chế tầm nhìn, gây ra những khó khăn trong việc nhận dạng biển số, ảnh hưởng đến công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh. Trong trường hợp xảy ra TNGT rất khó để truy tìm thông tin người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn.
Ngày 22-02, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, hiện nay trên một số mẫu xe môtô kiểu dáng thể thao, phân khối lớn, các loại xe tay côn, xe số "độ”... người dùng đang có xu hướng lắp biển số "đút gầm" (biển số được gắn ở vị trí khuất bên dưới yên xe), vênh cao hoặc gắn ngang hông bánh xe phía sau để tăng tính thẩm mỹ cho phương tiện, theo trào lưu của giới trẻ, thể hiện cá tính hoặc sử dụng cho mục đích thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật... Điều này không chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ mà còn gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát phương tiện giao thông.
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, việc lắp đặt biển số "đút gầm", vênh cao... thường được sử dụng trên những mẫu xe phân khối lớn, xuất phát từ việc tháo chắn bùn phía sau - bộ phận giúp hạn chế bùn đất văng lên phía sau xe. Vì vậy trong quá trình lưu thông không chỉ làm cho chiếc xe nhanh bám bẩn hơn mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông phía sau. Ngoài ra, những chiếc biển số xe "đút gầm" nếu không được lắp đặt chắc chắn có thể rơi vào gầm xe trong quá trình lưu thông, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
Bên cạnh đó, thực tế cho thấy biển số gắn kiểu "đút gầm" hoặc vênh cao sẽ làm hạn chế tầm nhìn, gây ra những khó khăn trong việc nhận dạng biển số, ảnh hưởng đến công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh. Trong trường hợp xảy ra TNGT rất khó để truy tìm thông tin người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn.
Lực lượng CSGT cho biết, tại Khoản 5, Điều 25 Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về biển số xe môtô, cụ thể: "Xe môtô được cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước: chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99. Biển số xe môtô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước của chủ xe, nhóm thứ ba là sêri đăng ký và nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 3 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999".
Biển số xe "đút gầm" gây khó khăn trong việc nhận dạng biển số
Như vậy, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ áp dụng mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (căn cứ theo điểm d Khoản 2, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo Khoản 10 và điểm m Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Ngoài ra, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô không thực hiện đúng quy định về biển số, trừ các hành vi lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định; đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; phương tiện gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông. Đồng thời, buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.
Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM khuyến cáo, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tìm hiểu kỹ những quy định của pháp luật về lắp đặt biển số. Nên gắn biển số đúng với quy cách và thiết kế của nhà sản xuất, không tự ý thay đổi, tháo bỏ các chi tiết cần thiết trên phương tiện để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.