Vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước:

Nguy hiểm khôn lường khi những chiếc xe không an toàn được cấp giấy kiểm định

Thứ Năm, 23/02/2023 20:05

|

(CATP) Từ những chiến công đặc biệt xuất sắc của Bộ Công an (CA), Công an TPHCM và CA các tỉnh, thành trên cả nước liên quan đến việc khám phá vụ án xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) đã thể hiện sự quyết tâm, kiên trì đấu tranh với các loại tội phạm để bảo đảm an toàn cho các loại phương tiện tham gia giao thông (GT). Qua đó cũng cho thấy trường hợp ôtô đã được đăng kiểm (ĐK) cấp giấy chứng nhận (GCN) đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng thực tế ngược lại sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Dấu ấn đánh án qua các mốc thời gian

Tính đến nay, Công an TPHCM và CA 25 tỉnh, thành đã khởi tố điều tra vụ án hình sự, khởi tố khoảng 300 bị can của hơn 50 TTĐKXCG. Bắt đầu từ việc thu thập chứng cứ, qua đơn thư tố giác tội phạm, phản ánh của người dân, từ ngày 26-10-2022 Ban Giám đốc Công an TPHCM đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc làm sáng tỏ những vụ việc có dấu hiệu tiêu cực tại các TTĐKXCG.

Song song với đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TPHCM liên tục phát hiện nhiều trường hợp ôtô các loại vi phạm trong lĩnh vực ĐK, nhưng phương tiện vẫn lưu thông trên đường, gây mất an toàn giao thông (ATGT); trong đó có tình trạng chiều dài, rộng, cao của thùng xe tải (cơi nới) vi phạm vẫn được cấp GCN an toàn về kỹ thuật..., cho đến những chiếc ôtô vi phạm về thay đổi thông số kỹ thuật so với thiết kế của hãng nhưng vẫn được cấp giấy kiểm định. Với đầy đủ bằng chứng quan trọng về hành vi vi phạm xảy ra tại các TTĐKXCG, mở rộng điều tra vụ án, Công an TPHCM đã tiến hành khám xét tại 13 trung tâm ĐK ở TPHCM, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng.

Trong đó, ngày 05-01-2023 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các ông: Trần Anh Quân - quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (KĐXCG) - Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN); Đặng Trần Khanh - Phó trưởng phòng KĐXCG và Phạm Đức Ngọc - chuyên viên Phòng KĐXCG, về tội "nhận hối lộ"; ngày 11-01-2023 khởi tố, bắt tạm giam ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục ĐKVN - về tội "nhận hối lộ".

Đặc biệt quan trọng, sau đó 1 ngày, Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã bổ sung vụ án xảy ra tại Cục ĐKVN và một số trung tâm đăng kiểm (TTĐK) vào diện theo dõi, chỉ đạo. Ngay sau đó, ngày 17-01-2023, khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Kỳ Hình - nguyên Cục trưởng Cục ĐKVN - về tội "nhận hối lộ"...

Ngày 02-02-2023, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 01-2023, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ CA - cho biết, vụ án tại các TTĐK là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục ĐK, lãnh đạo phòng KĐXCG đến giám đốc nhiều TTĐK, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội. Qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo phòng kiểm định của Cục ĐK đã nhận hối lộ định kỳ theo tháng và quý của một số TTĐK để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt mã ĐK hoặc thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh, đèn...

Kiểm tra, thu giữ các tài liệu liên quan đến đăng kiểm

Nguy hiểm khó lường

Trên những tuyến đường tại các tỉnh, thành, người lưu thông dễ dàng bắt gặp tình trạng ôtô tham gia GT nhưng không đảm bảo an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường; tình trạng thường gặp phải là giật mình, thậm chí loạng choạng tay lái vì tiếng còi xe quá to của các ôtô tải, xe khách... khi chủ xe, tài xế (TX) tự ý thay đổi hệ thống còi để tạo âm thanh to hơn nhiều so với thiết kế. Không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn mà qua đó còn vô tình làm mất trật tự ATGT.

Càng nguy hiểm hơn khi nhiều chủ phương tiện ôtô thay đổi hoặc tự ý lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; tình trạng độ đèn pha, đèn sương mù hoặc lắp thêm đèn cường độ lớn khá phổ biến, trở thành nỗi ám ảnh khi tham gia GT vào ban đêm. Những loại đèn độ chế phổ biến có thể kể đến như LED cường độ cao hay dãy đèn LED bar, có ánh sáng gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản của nhà sản xuất. Việc sử dụng tùy tiện các thiết bị trợ sáng và mở xuyên suốt có thể gây chói mắt người điều khiển phương tiện đối diện, làm ảnh hưởng tầm nhìn, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, lỗi vi phạm về vệ sinh môi trường cũng là vấn nạn của các xe tải khi lưu thông trên đường, chẳng những gây mất ATGT do tình trạng cơi nới, độ chế thành thùng chở hàng cồng kềnh, gây nguy hiểm khi tham gia GT, mà rất nhiều ôtô tải chở vật liệu xây dựng (XD) như cát, đá... tuy đã che chắn thùng xe phía sau nhưng việc này chỉ được thực hiện một cách qua loa. Chính vì thế, khi lưu thông, cát, đá vương vãi, rơi xuống đường gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Trên thực tế, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra do TX không cẩn thận khi lưu thông, nhưng cũng có một phần nguyên nhân do lỗi kỹ thuật của phương tiện; khi xảy ra tai nạn, chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý.

Công an TPHCM tiến hành khám xét trung tâm đăng kiểm tại huyện Củ Chi

Tầm quan trọng của các vụ án được đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo

Tại Hội nghị CA toàn quốc lần thứ 78 được khai mạc trọng thể ngày 19-12-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Lực lượng Công an nhân dân (CAND) nhất định sẽ tiếp tục lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân...". Cũng tại hội nghị diễn ra trong 2 ngày 19 và 20-12-2022 này, nhằm đánh giá tình hình, kết quả các mặt công tác CA năm 2022...; đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh XD lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; thảo luận phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 và thời gian tới....

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ CA - nhấn mạnh, Hội nghị CA toàn quốc lần thứ 78 diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả NQ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; NQ, kết luận của các Hội nghị Trung ương khóa XIII, nhất là các NQ mới của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước... Hội nghị cũng đánh giá đặc biệt CAND đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ, xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Tham mưu chỉ đạo xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, những vụ việc tồn đọng, các vụ án trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, đất đai, y tế, giáo dục...

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, kết quả công tác phòng, chống tội phạm đã góp phần quan trọng đem lại sự bình yên, XD xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh để Việt Nam là đất nước thanh bình, ổn định, là điểm đến đầu tư, du lịch. Đảng bộ CA Trung ương, Đảng bộ CA các cấp tiếp tục phải là Đảng bộ mẫu mực, đi đầu trong XD, chỉnh đốn Đảng. Tập trung rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, lối sống; XD hình ảnh người chiến sĩ CAND có trái tim nóng, cái đầu lạnh, đôi chân vững chắc và 2 bàn tay sạch, trọng danh dự vì "danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất", để lực lượng CAND luôn luôn là "Thanh bảo kiếm sắc bén, lá chắn thép vững chắc và tâm trong sáng", xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước mong muốn và tin tưởng với truyền thống anh hùng vẻ vang "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tinh thần đoàn kết, đồng lòng; sự phấn đấu, rèn luyện, nỗ lực vượt mọi khó khăn, thử thách, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, lực lượng CAND nhất định sẽ tiếp tục lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc XD và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang