Khởi tố 11 bị can nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An

Thứ Tư, 15/02/2023 17:10  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 14-02, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Đưa, nhận và môi giới hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An, khởi tố bị can, bắt tạm giam 11 đối tượng là lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An về tội "Nhận hối lộ".

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, tại 2 cơ sở của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An gồm: 37-01S (địa chỉ: TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) và 37-02S (địa chỉ: thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) có dấu hiệu về hành vi đưa, môi giới, nhận hối lộ. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng CSHS Công an tỉnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Quá trình lập án điều tra, Phòng CSHS nắm được, một số lãnh đạo, cán bộ của 2 trung tâm đăng kiểm trên đã móc nối với một số đối tượng "cò” ở bên ngoài để đưa, nhận và môi giới hối lộ của các chủ phương tiện trong việc hoán cải xe ôtô, nhằm bỏ qua các lỗi vi phạm trong hoạt động đăng kiểm.

Ngày 05-02, Phòng CSHS đã chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành tạm giữ hình sự 13 đối tượng. Trong số đó có ông Nguyễn Quý Khánh (SN 1962) - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An cùng 2 Phó giám đốc là Nguyễn Trinh Tài (SN 1969), Nguyễn Viết Đức (SN 1968), 4 trưởng phòng kiểm định, nghiệp vụ, 3 nhân viên đăng kiểm và 3 đối tượng môi giới.

Thi hành lệnh khám xét tại các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Nghệ An xác định, trưởng dây chuyền đăng kiểm là các đăng kiểm viên bậc cao và bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu, thu tiền lệ phí khám xe móc nối với một số đối tượng "cò” ở bên ngoài để nhận các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đến đăng kiểm. Sau đó, các đối tượng "cò” thỏa thuận thống nhất với trưởng dây chuyền bỏ qua các lỗi như: không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, cơi nới thành, thùng xe, lốp xe mòn, phanh xe không đảm bảo, đèn xe không đúng quy định...

Ngoài số tiền thu theo quy định của Nhà nước, các đối tượng còn căn cứ vào các lỗi vi phạm để thống nhất với "cò” nhận tiền hối lộ từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho một phương tiện rồi bỏ qua. Các phương tiện muốn được làm thủ tục đăng kiểm nhanh hoặc mắc các lỗi đơn giản thì phải nộp ít nhất 200 nghìn đồng/1 phương tiện. Tiền hối lộ được "cò” kẹp vào các giấy tờ liên quan và đưa cho các đăng kiểm viên.

Cơ quan công an khám xét, thu giữ nhiều tài liệu

Ngoài ra, bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu còn móc nối với "cò” để nhận hối lộ từ các chủ xe số tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng để bộ phận hồ sơ bỏ qua các lỗi như: thiếu đăng ký gốc, thiếu giấy hẹn của cảnh sát giao thông, thiếu giấy thế chấp ngân hàng...

Quá trình khám xét 2 cơ sở của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An và nhà riêng của giám đốc cùng 2 phó giám đốc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan. Cơ quan điều tra xác định, toàn bộ số tiền nhận hối lộ được Khánh, Đức và Tài bàn bạc thống nhất chung chi theo tỷ lệ nhất định tùy theo chức năng, vị trí công việc cho cán bộ nhân viên của Trung tâm đăng kiểm, định kỳ 2 tuần/1 lần.

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quý Khánh, Nguyễn Trinh Tài, Nguyễn Viết Đức cùng 8 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ và nhân viên đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An

Nguyễn Trinh Tài, Nguyễn Viết Đức - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm

Bình luận (0)

Lên đầu trang