Xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải ở cửa ngõ TP.HCM

Thứ Tư, 13/09/2017 15:03

|

(CAO) Sáng 13-9, Đội CSGT Rạch Chiếc – Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã ra quân xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép trên tuyến Quốc lộ 1 – đoạn qua địa bàn đơn vị quản lý.

Trong thời gian hơn 30 phút, lực lượng CSGT đã yêu cầu hàng chục phương tiện có dấu hiệu chở quá tải đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 vào trạm cân để kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra đã phát hiện một số phương tiện chở quá tải 40% so với thông số được cho phép. Cá biệt, có trường hợp xe chở quá tải đến 135%. Các trường hợp vi phạm này đều được lập biên bản để xử lý.

Theo một cán bộ CSGT, trường hợp vi phạm Quy định về vận tải đường bộ - vận chuyển hàng hoá mà cụ thể là điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100%-150% sẽ bị phạt 7,5 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe trong 3 tháng (Khoản 7, Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP). Ngoài ra, chủ phương tiện cũng sẽ bị phạt theo Khoản 11, Điều 30.

Phương tiện có dấu hiệu quá tải trọng được đưa lên bàn cân để kiểm tra.
Chỉ số tải trọng của xe được hiển thị trên màn hình điện tử của trạm cân.
Tài xế được yêu cầu ký tên xác nhận vào Phiếu cân.
Sau khi có kết quả cân, CSGT sẽ đối chiếu với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe để xác định xe có chở quá tải trọng hay không. Trường hợp xe  chở quá tải trọng sẽ được lập biên bản để xử lý theo qui định.
Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý đối với các trường hợp xe chở hàng vượt trọng tải.

 Theo Trung tá Phan Minh Phước, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, đơn vị được lãnh đạo cấp trên phân công đảm trách hai tuyến đường chính là Quốc lộ 1 (từ cầu Đồng Nai đến cầu vượt Linh Xuân) và Xa lộ Hà Nội (từ cầu vượt Trạm 2 đến cầu Cát Lái). Đây là 2 tuyến đường huyết mạch, trọng điểm nối liền kinh tế ở các tỉnh, thành vùng miền với nhau đi qua địa bàn. Trên địa bàn có rất nhiều cụm cảng như cụm cảng Bình Dương, cảng Cát Lái, cụm cảng Trường Thọ (Thủ Đức).

“Thời gian gần đây, do gia tăng loại hình vận tải hành khách. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm sáng và chiều gồm thời gian cao điểm của xe hai bánh và thời gian cao điểm của xe ô tô đi vào các cụm cảng để lấy hàng, nhất là xe container đã làm tình hình giao thông trên địa bàn đơn vị quản lý thêm phức tạp” – Trung tá Phan Minh Phước cho biết.

Quá quá trình xử lý vi phạm, vẫn theo Trung tá Phan Minh Phước, lực lượng đã gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, khi bị phát hiện vi phạm, có trường hợp tài xế không hợp tác, bỏ đi không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, kiểm soát. Ngoài ra, cũng có trường hợp khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ, các tài xế đã cho xe dừng, đỗ gây ùn tắc giao thông.

"Trường hợp người vi phạm bỏ phương tiện đi. Trước mắt tổ công tác sẽ thuyết phục, vận động người vi phạm đó chấp hành. Nếu không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế với biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương mời xe cẩu đến kéo phương tiện về nơi tạm giữ và yêu cầu chủ phương tiện đến để giải quyết” – Trung tá Phan Minh phước chia sẻ.

 

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Đội CSGT Rạch Chiếc đã xử lý 12.518 trường hợp vi phạm. Trong đó, đã xử lý 289 trường hợp phương tiện chở quá tải trọng cho phép.

>>>Video: Xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải ở cửa ngõ TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang