Trung đoàn Cảnh sát Cơ động - Công an TPHCM: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

Thứ Tư, 10/04/2024 09:40

|

(CATP) Lãnh đạo Trung đoàn Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) Công an TPHCM khẳng định: "Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” kết hợp thực hiện "6 điều Bác Hồ dạy CAND" bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của từng cá nhân, tập thể, bảo đảm sự liên tục trong quá trình thực hiện và đạt được hiệu quả giáo dục phẩm chất đạo đức đối với cán bộ chiến sĩ (CBCS); Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Hình ảnh đẹp của CSCĐ trong lòng dân

Thường ngày, đặc biệt vào những giờ cao điểm, lễ, Tết... khắp mọi nẻo đường của TP, những điểm công cộng, ngay cả những vụ án đang thực hiện công tác nghiệp vụ cho đến hiện trường những vụ tai nạn... đều có mặt các CBCS lực lượng CSCĐ thuộc Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM hiện diện để bảo vệ bình yên cho nhân dân vui chơi. Được người dân TP, du khách tin yêu, thường gọi là "quả đấm thép" đối với những loại tội phạm, nhất là tội phạm đường phố, lực lượng CSCĐ đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm làm nhiệm vụ. Chính vì vậy, ngày lễ lớn 30/4/2024 năm nay luôn được lãnh đạo Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM quan tâm nhằm bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, Trung đoàn CSCĐ sẽ tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thực hiện hiệu quả các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSCĐ (15/4/1974 - 15/4/2024) và tiến tới kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM (01/9/1988 - 01/9/2024)...

Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM thăm, tặng quà Thượng tá Nguyễn Văn Lực,  AHLLVT, nguyên Phó Trung đoàn trưởng.

Từ những tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2022, phát động phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2023 và cho đến nay (tháng 04/2024), Trung đoàn CSCĐ đã tổ chức tốt công tác tư tưởng và nắm bắt dư luận xã hội trong lực lượng CSCĐ hàng quý. Tiếp tục nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ổn định tổ chức trong quá trình triển khai thực hiện Đề án "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Bộ Công an, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn và nội bộ đơn vị. Làm tốt công tác theo dõi, quản lý, tiếp nhận, giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định. Thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM luôn tăng cường công tác ứng trực, bảo đảm lực lượng, phương tiện sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ, nhất là trong các thời điểm nhạy cảm về an ninh trật tự, đặc biệt là các ngày lễ, Tết, các dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước nhằm chủ động phát hiện, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các đối tượng cực đoan, không để xảy ra các tình huống bất ngờ, phức tạp.

Trong đó, công tác vận động quần chúng, công tác dân vận và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025, Trung đoàn CSCĐ đã đăng ký mô hình dân vận khéo của 3 đơn vị với Công an TPHCM. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động của Thành ủy, cũng như của Công an TPHCM đầy đủ, đặc biệt như Hội thi "Cán bộ tham mưu tốt, dân vận khéo" đã có 346 CBCS tham gia, trong đó có 1 đồng chí của Tiểu đoàn 3 tham gia thi vòng chung kết. Các đơn vị đã tạo mối liên hệ tốt với chính quyền, nhân dân địa phương, đặc biệt là địa bàn nơi đơn vị đóng quân. Trung đoàn CSCĐ cũng đã tổ chức thăm hỏi các đơn vị lực lượng vũ trang, chính quyền một số địa phương, các gia đình chính sách và các đồng chí nguyên là lãnh đạo chỉ huy đơn vị đã nghỉ hưu nhân các ngày lễ, Tết; thường xuyên thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bên cạnh đó, Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM cho biết, trong năm qua, về công tác kiểm tra điều lệnh CAND, Trung đoàn kiểm tra 143 lượt đơn vị, 10.658 lượt CBCS, với kết quả "Không có trường hợp nào vi phạm quy tắc ứng xử bị xử lý kỷ luật". Đối với việc kiểm tra phòng ngừa sai phạm trong tuần tra kiểm soát, Trung đoàn đã tiến hành 67 lượt kiểm tra; các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra 6.191 lượt, trước, trong và sau khi CBCS thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn được phân công, qua đó chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác được thực hiện thường xuyên, đột xuất. Định kỳ hàng năm, Trung đoàn CSCĐ đã xây dựng Kế hoạch tổ chức 2 đợt kiểm tra (6 tháng/1 năm) và nhiều đợt kiểm tra công tác đột xuất khác.

Lực lượng CSCĐ sẵn sàng dấn thân vào những nơi nguy hiểm để bảo đảm bình yên cho nhân dân

Quan tâm sâu sát

Khi nói về công tác Đoàn thanh niên, Trung đoàn CSCĐ nhìn nhận đây là tổ chức quần chúng đông đảo trong đơn vị, đoàn viên thanh niên luôn đặt dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy - Ban chỉ huy Trung đoàn. Trong thời gian qua, Đoàn thanh niên đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động xung kích trên các mặt công tác, tập trung vào việc định hướng cho đoàn viên thanh niên phát huy tính xung kích của tuổi trẻ nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả nhiệm vụ của đơn vị; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Đặc biệt chú trọng về việc phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao trong lực lượng CSCĐ giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức Chương trình ký kết giao ước phối hợp giữa Trung đoàn CSCĐ và Bệnh viện phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên lực lượng CSCĐ trong thời kỳ mới gắn với việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "4 xây - 3 chống".

Cùng với đó, đẩy mạnh "Xây dựng phong cách cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh" trong tuổi trẻ Trung đoàn theo phương châm "Giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, chuẩn tác phong" và 8 tiêu chí "Gương mẫu - Trách nhiệm - Năng động - Sáng tạo - Dám nghĩ, biết làm - Gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên - Ham học hỏi - Có kỹ năng phù hợp". Đẩy mạnh thực hiện phong trào 5 biết: "Biết chào, biết cười, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết đấu tranh quyết liệt với cái xấu" trong tuổi trẻ Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM. "Nhật ký Thanh niên Công an làm theo lời Bác" ghi nhận có 436 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo và tham gia công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, các phong trào giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Phân công 116 lượt CBCS là đoàn viên thanh niên phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng vệ cơ bản cho hơn 7.000 em học sinh và công nhân trên địa bàn các quận 3, 4, 12, Bình Tân và trại hè Thanh Đa, các y, bác sĩ tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương... Phối hợp với Trường Cao đẳng công nghệ Thủ Đức tổ chức chương trình "Sinh viên trải nghiệm 1 ngày làm chiến sĩ CSCĐ" tại Trung đoàn. Gắn liền với hình ảnh đẹp của CBCS CSCĐ Công an TPHCM, các CBCS là đoàn viên thanh niên Trung đoàn còn phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Đồng Tháp, Bến Tre.

Trung đoàn CSCĐ cũng đặc biệt quan tâm và sâu sát đến công tác của Hội phụ nữ. Theo đó Trung đoàn tuy chỉ có 9 hội viên nhưng trên tinh thần tích cực, chủ động, Hội phụ nữ Trung đoàn đã làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của chị em phụ nữ; tham gia xây dựng đơn vị, đoàn kết, vận động chị em thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của Hội phụ nữ cấp trên đề ra.

Lực lượng CSCĐ Công an TPHCM luôn sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ

Tích cực vận động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục phát động phong trào thi đua "Phụ nữ Công an TPHCM học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững". Trong nhiều chương trình tiêu biểu thời gian qua, Hội phụ nữ Trung đoàn đã thực hiện công trình đoàn thể "Nghĩa tình quân dân", trao tặng quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân với số tiền là 24.000.000 đồng, tham gia hưởng ứng "Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" lần thứ 28 năm 2023; Tham gia đóng góp kinh phí tặng quà cho phụ nữ, trẻ em khó khăn tại xã biên giới Tân Lập - Tân Biên - Tây Ninh do Hội Phụ nữ Công an TPHCM tổ chức; đã được khen tặng là Hội phụ nữ cơ sở năm 2023 "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Bên cạnh đó, công tác của Công đoàn cơ sở cũng được đánh giá là thường xuyên làm tốt công tác giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của đoàn viên công đoàn trong việc phục vụ công tác chuyên môn, xứng đáng là tổ chức có vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn và của CBCS, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang