35 năm Trung đoàn Cảnh sát cơ động - Công an TPHCM: Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Thứ Năm, 31/08/2023 11:06  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng 31/8, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên CATP tổ chức Lễ tuyên dương “CSCĐ Tiêu biểu - Trẻ - Giỏi” năm 2023, nhằm ghi nhận, tuyên dương các gương Cảnh sát cơ động có những thành tích xuất sắc.

Hòa chung không khí cả nước chào mừng 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2023), Trung đoàn Cảnh sát cơ động - Công an TPHCM tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (01/9/1988 – 01/9/2023).

Sáng 31/8, tại Phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên trụ sở CATP, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên CATP tổ chức  Lễ tuyên dương “CSCĐ Tiêu biểu - Trẻ - Giỏi” năm 2023, nhằm ghi nhận, tuyên dương các gương Cảnh sát cơ động có những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, chiến đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham dự lễ tuyên dương có Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP; Thượng tá Trần Anh Thanh, Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị; Thượng tá Nguyễn Thành Nguyên, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ..., đặc biệt là sự có mặt của 30 gương “CSCĐ Tiểu biểu – Trẻ - Giỏi” năm 2023.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP trao khen thưởng cho các gương CSCĐ điển hình
Thượng tá Trần Anh Thanh, Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị trao khen thưởng cho các điển hình

Ngày 16/8/1988, Công an TPHCM ban hành Quyết định do Thượng tướng Lâm Văn Thê - Thứ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) kiêm Giám đốc CATP ký về việc thành lập Trung đoàn CSCĐ trực thuộc Ban Chỉ huy Cảnh sát nhân dân – CATP trên cơ sở Tiểu đoàn 1 – Phòng Cảnh sát Bảo vệ, với nhiệm vụ “Tổ chức tuần tra kiểm soát trong phạm vi toàn Thành phố, đảm bảo an toàn các vùng mang tính trọng điểm, sẵn sàng trấn áp và ngăn chặn kịp thời những vụ xảy ra bạo loạn hoặc gây rối trật tự công cộng, đồng thời thực hiện tốt những nhiệm vụ khác do Giám đốc CATP giao”.

Đón nhận vinh dự và trách nhiệm trên, ngày 01/9/1988, Lễ tuyên thệ thành lập Trung đoàn CSCĐ - CATP được tổ chức dưới sự chứng kiến của Đảng ủy – Ban Giám đốc CATP, Cục C22, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và các ban ngành, đoàn thể, và từ đó đến nay Trung đoàn CSCĐ – CATP lấy ngày 01/9 hàng năm làm ngày truyền thống của đơn vị.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, các đại biểu và CBCS được tuyên dương

Lúc mới thành lập, Trung đoàn chỉ có hơn 300 CBCS, cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu. Tuy nhiên, tiếp nối truyền thống anh hùng, vẻ vang của lực lượng CAND, CBCS Trung đoàn không quản ngại khó khăn gian khổ, nêu cao ý chí kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng cùng các đơn vị lập nên những chiến công hiển hách, xuất sắc.

Tiêu biểu như việc phối hợp vây bắt gọn toàn bộ vụ buôn lậu thuốc lá công khai thách thức chính quyền do gần 1.000 thương binh và giả danh thương binh thực hiện, tang vật thu giữ gồm 3 xe tải nặng, gần 250 xe gắn máy, dao, mã tấu, lựu đạn và trên 30.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, lập lại trật tự kỷ cương về an ninh kinh tế, nhất là trên tuyến quốc lộ nối TPHCM – Tây Ninh.

Tham gia phối hợp cùng các đơn vị bạn phá vụ án buôn bán ma tuý trái phép do Phạm Văn Hạnh (tức Hạnh Cầm) cầm đầu tại xã Xuân Tân, Long Khánh, Đồng Nai. Đồng chí Nguyễn Tất Hòa - Trung đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy. Những đối tượng này có trang bị vũ khí nóng như súng ngắn, AK, lựu đạn, liều lĩnh, sẵn sàng bắn trả lại lực lượng truy bắt để tẩu thoát. Với quyết tâm phá bằng được vụ án, CBCS đã khắc phục mọi khó khăn, mưu trí, dũng cảm trong điều nghiên, trinh sát mục tiêu, lên phương án và kế hoạch phối hợp tác chiến cùng các đơn vị nghiệp vụ phá án. Kết quả đã bắt được 3 đối tượng nguy hiểm, trong đó có Phạm Văn Hạnh; thu giữ 1 thùng bên trong chứa số lượng lớn ma túy (heroin), một két sắt đựng đầy tiền USD, điện thoại di động và tài liệu liên quan đến vụ án.

Trong một số vụ việc người dân bị các thế lực phản động, thù địch lợi dụng, kích động, lôi kéo gây ra các vụ gây rối trật tự công cộng, xâm phạm tài sản của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố vào năm 2014 và 2018, đơn vị đã chủ động triển khai đội hình ngăn chặn, trấn áp, khống chế bắt giữ nhiều đối tượng tụ tập gây rối trật tự công cộng, tấn công chống người thi hành công vụ, hủy hoại, trộm cắp tài sản; giữ vững ANTT trên địa bàn Thành phố, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ này đã có hàng chục CBCS của đơn vị bị thương phải điều trị.

CBCS Cảnh sát cơ động trẻ giỏi được tuyên dương dịp này

Những chiến công xuất sắc, những truyền thống tốt đẹp của Trung đoàn CSCĐ CATP trong 35 năm qua bắt nguồn từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ – Ban Giám đốc CATP, Bộ Tư lệnh CSCĐ. Những thành tích và truyền thống đó còn là kết tinh của sự phấn đấu toàn diện về phẩm chất cách mạng, ý chí chiến đấu, tinh thần trách nhiệm và năng lực của toàn thể CBCS đã từng công tác tại Trung đoàn, từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân nêu cao ý chí kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết lập nên những chiến công xuất sắc.

Nhiều CBCS đã trở thành lãnh đạo chỉ huy ở các đơn vị thuộc CATP, là tấm gương sáng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đó không chỉ là niềm tự hào mà hơn thế nữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong truyền thống vẻ vang của Trung đoàn CSCĐ nói riêng và CATP nói chung.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP phát biểu tại lễ tuyên dương

Bằng sự nỗ lực bền bỉ, lòng kiên nhẫn và ý chí phấn đấu của tuổi trẻ; với mục tiêu, lý tưởng và hoài bão cao đẹp, yêu ngành mến nghề, tận tụy phục vụ vì sự bình yên của Thành phố, vì hạnh phúc nhân dân, các tấm gương được tuyên dương trong dịp này là những đoàn viên thanh niên của Trung đoàn với nhiều vị trí, nhiệm vụ công tác khác nhau nhưng có cùng chí hướng quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt lên chính mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, trong các hoạt động phong trào; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Công an trong lòng nhân dân Thành phố.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP ghi nhận, biểu dương và hoan nghênh những thành tích mà Trung đoàn CSCĐ và cá nhân các CBCS được tuyên dương dịp này đã đạt dược trong thời gian vừa qua. Thay mặt Đảng uỷ – Ban Giám đốc CATP, đồng chí Phó Giám đốc gửi gắm sự tin tưởng, mong muốn Trung đoàn CSCĐ CATP cũng như 30 gương “CSCĐ Tiêu biểu – Trẻ - Giỏi” năm 2023 sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, không quản ngại khó khăn, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, Nhà nước, Đảng uỷ – Ban Giám đốc CATP đã giao phó, nhằm đảm bảo cho Nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang