Đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến với công nhân

Thứ Tư, 30/08/2023 08:27

|

(CATP) Với mong muốn tạo điều kiện để công nhân, người lao động, người ở trọ tiếp cận, tìm hiểu về cuộc đời, các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó gắn với quá trình lao động, sản xuất, nhiều địa phương trên địa bàn TPHCM đã có cách làm hay, xây dựng các "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại những nơi tập trung nhiều nhà trọ, các công ty, nhà máy có đông công nhân lao động làm việc, lưu trú.

Ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại doanh nghiệp

ngày 25/8, LĐLĐ quận Tân Phú (TPHCM) phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Thêu Vĩnh Dương khánh thành "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại doanh nghiệp. Đây là công trình chào mừng Quốc khánh 02/9, Đại hội Công đoàn TPHCM lần thứ XII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển quận Tân Phú.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được đặt ở vị trí trang trọng tại công ty, trưng bày nhiều hình ảnh và hàng trăm đầu sách, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hình ảnh, các câu nói liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình cảm của Bác Hồ với công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Việc ra mắt "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" của công ty với mong muốn tạo điều kiện để công nhân, người lao động trong giờ giải lao hay sau các ca làm việc có thể dễ dàng tìm hiểu về cuộc đời, các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó đem việc học Bác trở thành thói quen trong học tập, lao động, sản xuất.

Trước đó, LĐLĐ quận 8 (TPHCM) cũng ra mắt công trình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại Công ty CP Dược phẩm An Thiên vào tháng 6/2023. Công trình được đặt trước sảnh công ty, gồm khu vực trưng bày hình ảnh cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ảnh chân dung Bác Hồ và Bác Tôn; khu vực đọc sách với trên 100 đầu sách về Bác Hồ, Bác Tôn, lịch sử dân tộc...

Đoàn viên, người lao động Công ty Thêu Vĩnh Dương tham quan Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được trưng bày tại công ty

Tại quận Bình Tân, nơi có đông công nhân và người lao động làm việc thì việc xây dựng các "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" được LĐLĐ quận phối hợp các công ty thực hiện từ năm 2022 đến nay. Theo đó, nhiều mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" được triển khai tại: Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, Công ty TNHH Lạc Tỷ, Công ty TNHH TM&ĐT Tươi Mart, Công ty TNHH Mỹ Nga, Công ty TNHH ProkingText... Các không gian đã áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, như tổ chức trang bị sách, báo, tư liệu để công nhân tìm hiểu về Bác; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác; kể chuyện về Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt chi bộ; tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, đờn ca tài tử, các hoạt động tìm hiểu về Bác; tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo gương Bác; thi tạo trang web lưu giữ hình ảnh, câu chuyện về Bác...

Ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các khu nhà trọ

với mong muốn giúp con em của công nhân, người thuê trọ tìm hiểu thêm những thông tin về Bác Hồ, nhiều "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại khu nhà trọ ra đời mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Từ căn phòng trọ để trống chưa có người thuê, bà Đào Thị Quá, chủ khu trọ ở số 164/8, đường Tập Đoàn 6B, P.Tân Tạo A, quận Bình Tân đã sửa sang lại để xây dựng thành một "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ấn tượng cho công nhân thuê trọ. Khu nhà trọ này có 26 phòng trọ với 80 người thuê ở, hầu hết là công nhân làm việc tại các công ty, nhà máy đóng trên địa bàn quận. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại khu trọ trưng bày hơn 100 đầu sách về Bác Hồ, các sách lịch sử về Sài Gòn - Gia Định, các văn kiện Đại hội Đảng, tư liệu về Công đoàn... giúp những người ở trọ có một điểm sinh hoạt văn hóa hết sức ý nghĩa.

Mới đây, tại Tổ công nhân tự quản, số 267/11/5/1 Lê Đình Cẩn, P.Tân Tạo, LĐLĐ quận Bình Tân phối hợp cùng chủ nhà trọ là ông Nguyễn Văn Hiếu cũng ra mắt "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại một nơi trang trọng trong khu trọ.

Trước đó vào cuối năm 2022, UBND xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi phối hợp Hội LHPN xã ra mắt "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại khu nhà trọ của ông Trần Văn Sự - dành cho đồng bào dân tộc Chăm, ở số 34A, đường Lê Thị Sắc, ấp Bến Đò 2. "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ở đây tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với triển lãm, trưng bày, giới thiệu các tác phẩm, các bài viết, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lời dạy của Bác gắn với công tác dân tộc, tôn giáo.

Việc hình thành "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại các doanh nghiệp có đông công nhân, khu nhà trọ góp phần xây dựng văn hóa và con người toàn diện, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động, từ đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang