Sổ tay "Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh"

Thứ Hai, 24/07/2023 09:12

|

(CATP) Sổ tay góp phần hỗ trợ các cơ quan, tổ chức trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI đã nêu rõ: "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác" (Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, NXB Tổng hợp TPHCM). Như vậy, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nơi trưng bày, triển lãm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người; giới thiệu những sản phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật (sách, thơ, tranh ảnh...) liên quan. Các sản phẩm này có thể ở dạng văn bản, giấy, file kỹ thuật số... để thuận tiện cho nhiều đối tượng tiếp cận.

Việc thực hiện Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tùy thuộc vào đặc thù của từng đơn vị. Trong đó, "Sổ tay Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" do NXB Trẻ thực hiện với các câu nói đáng nhớ của Bác Hồ, hình ảnh về cuộc đời hoạt động, danh mục sách kèm giới thiệu tóm tắt, link đọc thử sách điện tử... Đây là tài liệu ngắn gọn, tiện lợi để phần nào hỗ trợ các cơ quan, tổ chức trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Sổ tay bao gồm: Tổng hợp về định hướng và hoạt động của Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, các thiết kế sẵn để trang trí không gian, các câu nói nổi tiếng và hình ảnh, video về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, giới thiệu về Bản đồ Hành trình theo chân Bác, danh mục sách bác Hồ và các sách liên quan. Điểm đặc biệt nhất của ấn phẩm này là các thiết kế, câu nói, hình ảnh, video đều được số hóa, bạn đọc có thể tải về để trực tiếp in ra, sử dụng theo nhu cầu.

Một không gian hiện hữu thực sự trong cuộc sống nhân dân là không gian có những hoạt động thiết thực, gắn bó sâu sắc với văn hóa và cộng đồng xây dựng, thụ hưởng không gian. Mục tiêu chung của các hoạt động tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là tuyên truyền, phát huy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, một số hoạt động gợi ý gồm: giới thiệu, biểu dương gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác, tổ chức các buổi tuyên truyền, học tập về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, tổ chức học tập về phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh... Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại từng đơn vị cũng là nơi mọi người tham khảo tư liệu, tổ chức hoạt động tìm hiểu về Bác, các hoạt động đố vui, thi kể chuyện Bác Hồ, nơi tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến đọc, khuyến khích gương người tốt việc tốt... Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cần phù hợp cho nhiều đối tượng thụ hưởng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau.

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một trong những nội dung cốt lõi của Đề án "Chiến lược phát triển ngành văn hóa TPHCM giai đoạn 2020 - 2035." Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI xác định: "Thông qua xây dựng thành phố thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và Nhân dân thành phố. Đây là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức".

Bình luận (0)

Lên đầu trang