Báo chí, xuất bản xung kích trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 06/07/2023 09:07

|

(CATP) Nhằm tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của hoạt động báo chí, xuất bản (BCXB) trong việc định hướng, tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật (VHNT), xây dựng và phát triển những giá trị đặc trưng về văn hóa, con người thành phố (TP), góp phần hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP mang tên Bác, sáng 05/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức tọa đàm "Vai trò của BCXB đối với việc quảng bá các tác phẩm VHNT và xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh".

Tham dự tọa đàm có bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP; PGS.TS Phan Xuân Biên, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM. Dự và chủ trì tọa đàm có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền, Giám đốc Sở TTTT TPHCM Lâm Đình Thắng, nhà báo Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, nhà báo Bùi Anh Tấn - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM cùng các nhà nghiên cứu, chuyên gia về văn hóa, BC, đại diện các cơ quan BCXB trên địa bàn TPHCM.

Tọa đàm đã nhận được 36 tham luận từ các các cơ quan BCXB, các địa phương, đơn vị, một số nhà nghiên cứu. Mỗi tham luận là mỗi góc nhìn khác nhau về mối quan hệ giữa BCXB với VHNT nói chung, việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm VHNT nói riêng. Các ý kiến tham luận đã tập trung phân tích làm rõ vai trò và tầm quan trọng của BCXB trong đời sống xã hội, trong việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các tác phẩm VHNT và xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong điều kiện của TPHCM hiện nay.

Trong đó, liên quan đến vai trò của BCXB trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, PGS.TS Trần Luân Kim, Ủy viên Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT TPHCM nhấn mạnh, BCXB luôn gắn liền với hoạt động VHNT và có vai trò quan trọng to lớn trong việc tạo không gian văn hoá tư tưởng Hồ Chí Minh. BCXB nói chung đã tích cực quảng bá tác phẩm VHNT, xem đó là một phần trong nội dung hoạt động của mình, hỗ trợ hiệu quả trong việc quảng bá tác phẩm VHNT nói chung và các tác phẩm VHNT về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" nói riêng.

Các đại biểu trao đổi bên lề buổi tọa đàm

"Tiếp cận việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh thông qua các kênh BC - tin tức cũng cần được ứng dụng", nhà báo Đức Hiển – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM đề xuất. "Các dự án BC đa nền tảng nhắm vào việc thông tin, truyền thông về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh là cần thiết và khuyến khích tối đa sự sáng tạo phù hợp với thời đại số. Nếu được quản lý chặt chẽ thì việc tổ chức các sản phẩm thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên không gian mạng thông qua tài khoản chính thống của các cơ quan BC chắc chắn bảo đảm được tính lan tỏa sâu rộng", nhà báo Đức Hiển khẳng định.

Trình bày tham luận tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Liễu - Phó Trưởng Ban tuyên giáo Quận ủy Tân Bình cho rằng, có nhiều hướng tiếp cận để xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trong đó phát huy thế mạnh của mạng xã hội trong đẩy nhanh xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một trong những hướng đáng quan tâm. Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình đã hướng dẫn cấp ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng thông qua việc đẩy mạnh việc mở chuyên mục học tập và làm theo Bác trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của các đơn vị; thường xuyên đăng tải các bài viết, đoạn phim ngắn giới thiệu, chia sẻ những mô hình, cách làm trong học tập và làm theo Bác, những lời Bác dạy; các giải pháp, hiến kế việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận...

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền khẳng định, Ban Tuyên giáo Thành ủy trân trọng tiếp thu các ý kiến đề xuất, phản ánh, đóng góp để có những chỉ đạo, định hướng kịp thời đối với hoạt động BCXB, VHNT cũng như việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhằm tiếp tục thúc đẩy, tạo điều kiện để các hoạt động này ngày càng thực chất, có chiều sâu. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM cũng đề nghị, trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, các cơ quan BCXB cần tiếp tục tuyên truyền đậm nét những mô hình, cách làm hay, gương sáng trong việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng ngành, từng địa phương cụ thể...

Bình luận (0)

Lên đầu trang