TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Thứ Tư, 05/07/2023 16:38

|

(CAO) Chiều 5/7, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình.

Quang cảnh phiên giải trình

Phát biểu khai mạc tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, trong thời gian qua, sự phát triển mạnh mẽ của các dự án nhà ở thương mại đã góp phần thay đổi diện mạo TP, đáp ứng nhu cầu chỗ ở, cải thiện và nâng cao mức sống của người dân TP.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Luật Đất đai năm 2013 và Luật Nhà ở năm 2014 đều khẳng định Nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất hợp pháp của các chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc đảm bảo quyền lợi về pháp lý cho người dân sở hữu nhà ở thương mại vẫn còn nhiều hạn chế. Việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người dân, cũng như thất thu ngân sách cho Nhà nước.

“Thực tế đã phát sinh rất nhiều bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện của cư dân liên quan đến việc chậm cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở thương mại, có dự án hơn 20 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến việc thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quản lý nhà nước ở địa phương. Đây cũng là nội dung được rất nhiều cử tri phản ánh, kiến nghị đến các đại biểu HĐND TP trong thời gian qua” - đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, đây là nội dung phức tạp, tồn tại lâu năm, có nhiều khó khăn trong giải quyết, cần đi sâu, phân tích và đánh giá kỹ từng vấn đề nhằm mục đích tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, bảo đảm yêu cầu, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Chính vì vậy, Thường trực HĐND TP đã lựa chọn nội dung này để tổ chức hoạt động giải trình tại Phiên họp với chủ đề “Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP”.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại phiên giải trình

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu cần phân tích, đánh giá kết quả giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Đồng thời, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận; trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, đánh giá những mặt làm được, mặt hạn chế và đề xuất các giải pháp, kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Đối với UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức và các cơ quan đơn vị liên quan, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị tập trung trao đổi, giải trình đầy đủ những nội dung các đại biểu sẽ đặt ra trong phiên giải trình. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu tham gia ý kiến, thảo luận trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân được yêu cầu có trách nhiệm báo cáo, giải trình cụ thể đối với các vấn đề của cử tri, đại biểu HĐND TP quan tâm, Thường trực HĐND TP yêu cầu. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang