Làm tốt công tác cấp "sổ hồng" các dự án sẽ tránh khiếu nại, khiếu kiện đông người

Thứ Năm, 06/07/2023 08:36  | Lê Ngân

|

(CATP) Chiều 05/7, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại (sổ hồng) trên địa bàn TPHCM. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình.

Nhiều cử tri phản ánh việc cấp "sổ hồng" dự án nhà ở

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng thời gian qua, sự phát triển mạnh mẽ của các dự án nhà ở thương mại đã góp phần thay đổi diện mạo TP, đáp ứng nhu cầu chỗ ở, cải thiện và nâng cao mức sống của người dân. Luật Đất đai năm 2013 và Luật Nhà ở năm 2014 đều khẳng định Nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất hợp pháp của các chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc bảo đảm quyền lợi về pháp lý cho người dân sở hữu nhà ở thương mại vẫn còn nhiều hạn chế. Việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người dân, cũng như thất thu ngân sách cho Nhà nước.

"Thực tế đã phát sinh rất nhiều bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện của cư dân liên quan đến việc chậm cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở thương mại, có dự án hơn 20 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến việc thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quản lý nhà nước ở địa phương. Đây cũng là nội dung được rất nhiều cử tri phản ánh, kiến nghị đến các đại biểu HĐND TPHCM trong thời gian qua" - bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, đây là nội dung phức tạp, tồn tại lâu năm, có nhiều khó khăn trong giải quyết, cần đi sâu, phân tích và đánh giá kỹ từng vấn đề nhằm mục đích tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, bảo đảm yêu cầu, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng giải trình công tác cấp GCN cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, việc triển khai thực hiện hiệu quả sẽ góp phần lớn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai; đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, người dân; qua đó góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo cho doanh nghiệp, người dân thực hiện các quyền người sử dụng một cách có hiệu quả; tránh những khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết giai đoạn từ ngày 01/7/2014 đến nay, TP có 335 dự án được đưa vào sử dụng với hơn 191.000 căn hộ. Trong đó, hơn 110.000 căn hộ đã được cấp GCN, còn lại hơn 81.000 căn hộ chưa được cấp. Nguyên nhân số căn hộ chưa được cấp GCN là do nhiều vướng mắc về pháp lý, nghĩa vụ tài chính, thanh tra, điều tra, loại hình nhà ở mới...

Đối với các dự án nhà ở thương mại trước ngày 01/7/2014, đến nay có 105 dự án phát triển nhà ở đã được các chi nhánh tiếp nhận, lập hồ sơ và trình UBND cấp huyện cấp sổ hồng cho người mua nhà với 24.501 căn hộ/nhà ở riêng lẻ. Số liệu tại 12/22 Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai còn lại vẫn đang rà soát, tổng hợp.

Kiên quyết xử lý vi phạm đối với các chủ đầu tư cố tình không nộp hồ sơ

Để có giải pháp cụ thể giải quyết từng vướng mắc, tồn tại trong công tác cấp GCN lần đầu cho tổ chức và cá nhân tại các dự án nhà ở thương mại, ông Nguyễn Toàn Thắng giải trình đối với vướng mắc do chủ đầu tư thế chấp GCN của dự án tại các tổ chức tín dụng, UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức mời các sở, ngành liên quan, ngân hàng và chủ đầu tư để hướng dẫn xóa thế chấp quyền sử dụng đất. Trường họp chủ đầu tư không thực hiện xóa thế chấp, giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản thông báo đến cư dân để biết và đề nghị cư dân nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư tại Tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định.

Đối với các dự án chưa cấp GCN không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi làm việc trực tiếp với Cục Thuế TPHCM, Chi Cục Thuế các quận, huyện, TP.Thủ Đức và các doanh nghiệp dự án để đôn đốc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp dự án, trách nhiệm ban hành thông báo về nghĩa vụ tài chính và văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của các cơ quan thuế.

Đối với vướng mắc do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp GCN cho người mua nhà, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư dự án chậm nộp hồ sơ để làm rõ nguyên nhân qua đó đề xuất hướng giải quyết cụ thể. Trường hợp các chủ đầu tư cố tình không nộp hồ sơ, không có lý do chính đáng thì kiên quyết thực hiện xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Đối với vướng mắc về nghĩa vụ tài chính tại các dự án nhà ở xã hội, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, UBND TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Cục Thuế TPHCM thực hiện rà soát, tổng hợp vướng mắc cũng như đề xuất hướng giải quyết và tham mưu UBND TPHCM báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang